Xưa - Nay

Chuyện về con mắm miền Tây

Thứ sáu, 24/02/2023, 11:15 AM

(NSMT) - Người miền Tây dù có đi đến đâu chỉ cần "nghe" hương mắm sẽ như thấy cả quê hương hiện ra trước mắt và chắc hẳn đều mong thu xếp công việc rồi thật mau lẹ để trở về nhà ăn bữa cơm thân thương cùng gia đình với những món ăn dân dã xứ miệt vườn nhưng thực ngon đến lạ.

Mỗi khi nhắc tới mắm có lẽ không cần nghĩ ngợi mà trả lời ngay rằng, mắm chính là một trong những "tinh hoa" ẩm thực của xứ sở miền sông nước. Từ thuở xa xưa trên mảnh đất miền Tây người dân đã quen sống với nghề chài tôm chài cá, con cá con tôm gắn liền liền trong cuộc sống hằng ngày của bà con. Sông nước mênh mông được phù sa bồi đắp, thổ nhưỡng màu mỡ cho đủ loại cây trái sinh sôi, tôm cá nhiều "như vờ" - vô số kể. Cũng từ đó mà những món mắm được ra đời. Ngoài các loại khô, việc làm mắm cũng là cách để bà con nông dân xưa bảo quản tôm, cá được lâu hơn và để dành ăn trong những ngày mưa gió hay khô hạn. Đặc biệt khi đặt chân về miệt Châu Đốc (An Giang), địa phương được mệnh danh "vương quốc mắm" của miền Tây, hương vị mắm lúc nào cũng quẩn quanh nồng nàn khiến người ta phải mê mẩn.

Dải đất Cửu Long trù phú được mẹ thiên nhiên ban tặng cho hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc bao quanh hiền hòa. Chính vì sông ngòi chằng chịt, từ những ngày xa xưa chưa có đường đất, giao thông đường thủy chính là cách chủ yếu để bà con di chuyển đi các nơi khác. Đời sống gắn liền với sông nước, lớn lên cùng tôm cùng cá thế nên các món thịt là vô cùng xa xỉ. Mặc dù vậy, phải công nhận một điều rằng những người dân quê đã thực sự rất hay khi sáng tạo ra nhiều món ăn ngon từ thuở sơ khai. Đến nay, mắm dường như trở thành một trong những món ăn truyền thống mang nhiều dấu ấn của người dân miền Tây.

Bún mắm, lẩu mắm đều là những món ăn vô cùng thân thuộc của người miền Tây. (Ảnh: Internet)

Bún mắm, lẩu mắm đều là những món ăn vô cùng thân thuộc của người miền Tây. (Ảnh: Internet)

Miền Tây - xứ sở của các món mắm. (Ảnh: Internet)

Miền Tây - xứ sở của các món mắm. (Ảnh: Internet)

Chỉ từ những con cá, con tôm bình thường được bắt lên người dân đã tạo ra đủ loại mắm ngon. Khi chưa ăn thì thấy sợ, nhưng đã một lần ăn thì chắc chắn “ghiền”.

Thật khó để kể được hết tên của các loại mắm và các món ăn từ mắm, có thể nói đây chính là một tinh hoa ẩm thực của quê hương xứ sở. Chẳng phải tự nhiên khi những người con xa quê trở về lại thèm bữa lẩu mắm, dĩa mắm chưng, tô mắm kho,... Đó là cả tuổi thơ, bầu trời ký ức của thời còn gian khó, thậm chí chẳng cần cầu kỳ với một tô cơm nguội thêm vài con mắm sặc trộn sẵn cũng đủ ấm bụng, ấm lòng. Cái hay của người dân quê là từ những nguyên liệu giống nhau, chỉ có cách chế biến khác đi một chút đã tạo ra một vị ngon khác hẳn, vì thế đã làm nên “thị trường mắm” vô cùng phong phú.

mamm
Thị trường mắm hết sức đa dạng. (Ảnh: Internet)

Thị trường mắm hết sức đa dạng. (Ảnh: Internet)

Nói về mắm cá, cá linh, cá lóc, cá sặc, cá trê, cá chốt, cá phi,… tất cả các loại cá này đều có thể đem làm mắm và được chế biến ra các món ăn ngon. Mỗi loại mắm sẽ có cách ăn khác nhau để “khai thác” được hết vị mặn mòi đặc trưng của chúng. Ví như mắm cá linh, cá phi thường được dùng nhiều để nấu lẩu mắm, bún mắm, bún nước lèo,… Mắm cá sặc lại được trộn chung với một số nguyên liệu như chanh, đường, tỏi, ớt để ăn với cơm trắng và rau sống vườn, đơn giản nhưng cực kỳ hao cơm. Đặc biệt nhất khi nồi lẩu mắm cuối tuần của gia đình miền Tây có sự kết hợp của cả mắm sặc và mắm linh, một hương vị không thể nào khước từ được. Mắm lóc có thể đem chiên hoặc làm mắm chưng thịt ăn với rau sống, cơm trắng rất bắt miệng. Mắm cá trê hay còn gọi với tên mắm bò hóc có nguồn gốc từ người Khmer, đặc sản tại Trà Vinh, Sóc Trăng (nơi có đồng bào dân tộc Khmer cư ngụ đông đúc), mắm bò hóc đem nấu bún nước lèo thiệt hết sẩy. Đặc điểm chung trên bàn ăn có các món mắm như mắm chưng, mắm kho, lẩu mắm, mắm trộn,… chính là rổ rau sống đủ thứ trong vườn nhà, thật tươi, thật mát.

Bữa ăn đơn giản nhưng hấp dẫn vô cùng.

Bữa ăn đơn giản nhưng hấp dẫn vô cùng.

Ngoài các loại mắm làm từ cá còn có mắm tôm, mắm ruốc, mắm ba khía vừa ngon mắt cũng vừa bắt miệng. Mắm tôm miền Tây không giống như mắm tôm nơi miền Bắc hay miền Trung, mắm tôm miền Tây còn gọi là mắm tôm chua. Mắm tôm chua miền Tây được muối nguyên con còn đỏ au hấp dẫn, kèm theo đó có đu đủ thái sợi rất giòn ngọt. Người miền Tây thường ăn mắm tôm chua cùng bún, thịt luộc cuốn với rau sống tạo ra món ăn đặc biệt đủ vị như mặn ngọt chua cay vừa tới của mắm, cái giòn của đu đủ sợi, vị chan chát lưu đầu lưỡi từ chuối sống,… một cuốn gỏi bao hàm cả vị giác.

Mắm ruốc là món ăn, món gia vị quen thuộc. Những trái xoài hay cóc non chấm mắm ruốc thôi nhưng khiến người ta phải “thèm thuồng”, đôi khi là thèm quay về thời ấu thơ. Bên cạnh đó, thịt ba chỉ kho mắm ruốc, lẩu bò nhúng mắm ruốc cũng làm ai nấy phải hít hà khen ngợi. Mắm ba khía, đặc sản vùng miệt thứ Cà Mau, Bạc Liêu, những vùng đất dường như nhà nào cũng sẽ có ít nhất một hũ mắm ba khía để trong bếp. Mắm ba khía đậm đà trộn thêm tỏi ớt chanh đường để cân bằng với vị mặn tạo nên sự hài hòa trong khoang miệng. Và mớ rau sống, khế chua hay chuối chát ăn với mắm ba khía thì hao cơm dữ dằn.

cach-lam-mam-tep-ngam-chua-mien-tay-ngon-khong-tanh-bao-quan-lau-tai-nha-202201041458253489
Những món ăn bình dị kéo về cả tuổi thơ.

Những món ăn bình dị kéo về cả tuổi thơ.

Mắm vốn dĩ là một món ăn dân dã của người dân quê nhưng khi cuộc sống hiện đại mắm cũng hiển nhiên chiếm một vị trí quan trọng bởi lẽ đây chính là thứ đã theo người dân từ khó khăn đi lên. Nhiều người cho rằng mắm là món ăn nặng mùi, không sai nhưng chắc chắn không khó ăn. Hãy mạnh dạn thử một lần để nhận ra rằng “sao mình không thử sớm hơn?”.

Món ăn dung dị thời nghèo khó đã trở thành “truyền thống”, trở thành tinh hoa ẩm thực miền sông nước mà khi thưởng thức ai cũng phải tấm tắc ngợi ca về sự sáng tạo của bà con nơi đây. Hương vị đậm đà nồng nàn gây thương nhớ cho thực khách bốn phương và hơn cả là những người con xa xứ lâu ngày.

Có thể nói mắm đã trở thành một nét văn hóa mỗi khi nhắc đến miền Tây, Châu Đốc (An Giang) được ví như vương quốc mắm nhưng thực sự mỗi tỉnh thành miền Tây đều có loại mắm đặc trưng riêng biệt và miệt thất sơn chính là nơi để hội tụ.

Mộc An  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.