Cơ hội trở thành cửa ngõ giao thương
Theo Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, một khi các công trình hạ tầng liên vùng, như: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến quốc lộ, cầu Đại Ngãi, đặc biệt là Cảng biển Trần Đề được hình thành, Sóc Trăng sẽ có cơ hội trở thành cửa ngõ giao thương kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các nước tiểu vùng sông Mêkong. Và để nắm bắt cơ hội đó, Sóc Trăng đang tích cực thu hút đầu tư để tạo bứt phá và phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế của mình.
Vừa qua, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-TW về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó, đặt nhiệm vụ đến năm 2030 “Hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và đóng vai trò cảng cửa ngõ của vùng”.
Đồng thời, để khắc phục điểm nghẽn trong phát triển vùng ĐBSCL, Trung ương đã, đang và sẽ triển khai nhiều công trình hạ tầng liên vùng như: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến quốc lộ, cầu Đại Ngãi.
Do đó, trong tương lai, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn lạc quan, Sóc Trăng sẽ có cơ hội là cửa ngõ giao thương, kết nối vùng ĐBSCL, các nước tiểu vùng sông Mêkong qua hành lang kinh tế Đông - Tây với tuyến hàng hải quốc tế; đồng thời, tỉnh Sóc Trăng sẽ khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, các dự án năng lượng, logistics,… tạo động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, với đặc điểm tự nhiên có 3 vùng sinh thái, Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi trong việc đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã khai thác hiệu quả ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh là nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu và đã xây dựng được thương hiệu quốc gia một số mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh.
Vì vậy, tỉnh Sóc Trăng mong muốn giới thiệu đến doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, cũng như thông tin về định hướng phát triển và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics và kinh tế biển.
Đồng tình với nhận định của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, khi có cảng biển quốc tế Trần Đề và các tuyến đường cao tốc đi qua, Sóc Trăng là tỉnh có nhiều cơ hội nhất để trở thành cửa ngõ giao thương kinh tế trong vùng và quốc tế.
Đánh giá về triển vọng của cảng biển quốc tế Trần Đề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Nếu so sánh với các địa điểm khác trong vùng thì không có cảng nào của ĐBSCL có thể so sánh được với cảng biển quốc tế Trần Đề. Đây sẽ là cảng trung chuyển hàng hóa, mở rộng không gian phát triển các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL vì từ cảng Trần Đề đến trung tâm của vùng là TP. Cần Thơ chỉ có 60km. Đây cũng chính là lý do mà cảng Trần Đề đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm”. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khu vực xung quanh cảng Trần Đề cũng sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp lớn, tạo thêm việc làm cho người dân Sóc Trăng và ĐBSCL, hạn chế tình trạng ly hương như hiện nay.
Liên quan đến hệ thống giao thông kết nối Sóc Trăng nói chung và cảng Trần Đề nói riêng với các tỉnh trong vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin thêm: “Trong số 150.000 tỉ đồng để thực hiện các công trình trọng điểm, liên vùng, có sức lan tỏa cao mà Trung ương đã thống nhất đầu tư cho ĐBSCL có tuyến cao tốc, đặc biệt quan trọng là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là 2 trục đường quan trọng nhất của vùng ĐBSCL”.
Giải thích thêm tầm quan trọng của các tuyến giao thông này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là do điểm cuối tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm ngay cảng nước sâu Trần Đề nên có thể nói, hệ thống giao thông đường bộ sắp tới sẽ hỗ trợ đặc biệt cho cảng Trần Đề vì khi đó, hàng hóa có thể sử dụng các tuyến cao tốc để kết nối với cảng Trần Đề.
Không chỉ có các tuyến cao tốc, một công trình giao thông khác vốn được người dân Sóc Trăng và các tỉnh chờ đợi bấy lâu nay là cầu Đại Ngãi cũng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cung cấp tin vui: “Trung ương cũng đã bố trí ngân sách 8.000 tỉ đồng để đầu tư cầu Đại Ngãi, cây cầu lớn nhất ĐBSCL và là cây cầu cuối cùng nằm trên Quốc lộ 60 kết nối Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh. Với cây cầu này, người dân ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh khi đi TP. Hồ Chí Minh không còn ùn tắc ở cầu Rạch Miễu, rút ngắn quãng đường từ Sóc Trăng đi TP. Hồ Chí Minh khoảng 70km”.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện Trung ương đã bố trí 1.200 tỉ đồng để trong vòng 1 - 2 năm nữa sẽ nâng cấp Quốc lộ 1 từ Cần Thơ đến Sóc Trăng lên 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Với hạ tầng giao thông đường bộ như vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rằng, trong 4 - 5 năm tới, điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng là vô cùng lớn, giúp Sóc Trăng tạo nên sự đột phá trong thu hút đầu tư nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.
Theo Tích Chu
Cà Mau: Mô hình sản xuất hiệu quả từ việc nuôi chồn hương
(NSMT) - Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện mô hình nuôi chồn hương, mở ra hướng đi mới cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.
Rộ dịch vụ cho thuê vàng cưới trong thời giá vàng "lập đỉnh"
Giá vàng liên tục tăng đã tạo điều kiện cho dịch vụ thuê vàng cưới ra đời và phát triển rầm rộ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về sự việc này.
Người dân đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh: Chuyên gia tài chính nói gì?
Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua vàng. Trước sự việc này, chuyên gia tài chính lên tiếng lý giải.
Thành tựu mới từ lá khóm tạo ra cellulose
Hậu Giang có vùng trồng khóm (dứa) bạt ngàn. Tiếp sau trái khóm vàng óng, thơm ngon, kết quả công trình nghiên cứu công nghệ ứng dụng từ lá khóm tạo được nguồn vật liệu mới, công dụng tuyệt vời.
Làm giàu nhờ trồng mãng cầu xiêm
Theo chia sẻ của anh Phan Thanh Xuyên ở ấp Thới Bình, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, sở dĩ anh chọn cây mãng cầu xiêm để “đổi đời” là vì đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc; trái và các sản phẩm chế biến từ trái mãng cầu xiêm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, được người tiêu dùng ưa chuộng. Anh đã quyết tâm thuê đất để trồng loại cây mà anh tin tưởng là sẽ giúp vực dậy kinh tế gia đình. Hiện tại, với 7 công mãng cầu xiêm, anh có thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.
Xóm trầu Vĩnh Lộc
Ít ai biết rằng, tại ấp Vĩnh Lộc xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) vẫn còn những vườn trầu nép mình bên dòng sông Cái Bé. Vườn trầu cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình các mẹ, các chị. Tảo tần với vườn trầu cũng là cách người dân Vĩnh Lộc giữ lại hình ảnh một góc quê yên bình của vùng đất này.
Cái Đôi Vàm vào mùa khô tết
(NSMT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Vào thời điểm này, làng nghề sản xuất cá khô biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân lại tất bật vào vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng cá khô đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.