Nhịp sống

Cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường mùa dịch

Thứ năm, 29/07/2021, 09:28 AM

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang vẫn gia tăng hiệu quả sản xuất, góp phần cùng tỉnh nhà ổn định chuỗi sản xuất, tạo nguồn cung hàng hóa thiết yếu với giá bình ổn.

SB3319-15

HTX Kỳ Như tuân thủ tốt công tác phòng dịch và vẫn duy trì sản xuất hàng hóa an toàn, chất lượng (ảnh chụp trước giãn cách xã hội).

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng các HTX đã đăng ký với Bộ NN&PTNT thực hiện cung ứng nhiều mặt hàng nông sản nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Theo đó, trong tỉnh có HTX Kỳ Như (xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp), HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng (xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh), HTX Trái cây Sinh học OCOP (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành), HTX Tân Thuận (xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh),… đã đăng ký cung ứng đa dạng các mặt hàng nông sản.

Tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, HTX Trái cây Sinh học OCOP là đơn vị thực hiện cung ứng nhiều nông sản nhất với chanh, bưởi, cam, đu đủ, khóm, chuối, xoài,… Các mặt hàng được cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Theo ông Trần Bá Sơn, Giám đốc HTX thì đợt dịch này việc cung ứng trái cây khá khó khăn, nhất là khâu đi lại, thu gom hàng hóa. Tuy nhiên, HTX đã đăng ký đảm bảo an toàn mùa dịch, thực hiện đúng theo các chỉ thị, nghị quyết, thông báo của tỉnh và Trung ương. Vì vậy mà hoạt động của HTX vẫn được đảm bảo, thậm chí sản lượng thu gom, cung ứng theo đơn đặt hàng còn tăng hơn so với ngày thường từ 6-7 lần. Riêng tháng 6, HTX đã xuất bán được trên 100 tấn nông sản. Tuy dịch bệnh, các mặt hàng có tăng giá do chi phí vận chuyển, xét nghiệm,… nhưng HTX vẫn đảm bảo giá bình ổn để vừa tạo thu nhập cho nông dân nhưng giá không quá cao khi đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay, có khoảng 90% nông sản của HTX được thu gom tại các địa phương trong tỉnh. Có một số mặt hàng được HTX cung ứng tại các siêu thị của tỉnh. Với tình hình dịch bệnh còn phức tạp, HTX đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn, dự kiến sản lượng cung ứng hàng hóa của HTX tăng thêm 20-30% vào tháng 8 và tháng 9 năm nay.

Cũng không kém cạnh, HTX Nông nghiệp Thạnh Thắng, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã cung ứng được 5 tấn khóm trong tuần qua. Nhận thấy trước tình hình dịch bệnh, các thương lái, công ty không thu mua nên HTX đã linh hoạt thực hiện đăng ký cung ứng hàng hóa. Theo đó, HTX đã liên kết với các đơn vị trong tỉnh như HTX Trái cây Sinh học OCOP, Công ty TNHH MTV Chế biến Nông sản Tiến Thịnh, ở huyện Phụng Hiệp tổ chức cung ứng hàng hóa. Chỉ trong tuần đầu giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, HTX đã cung ứng cho HTX Trái cây Sinh học OCOP với sản lượng 2-3 tấn khóm; Công ty TNHH MTV Chế biến Nông sản Tiến Thịnh được 3 tấn khóm. Giá cả vẫn bình ổn như ngày thường là 5.000 đồng/kg khóm loại 1.

Còn tại xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, nơi gần 2 chốt phong tỏa nhưng HTX Kỳ Như vẫn hoạt động rất an toàn, đảm bảo vừa sản xuất vừa tuân thủ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX, chia sẻ: Bước vào thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, HTX vẫn đảm bảo cung ứng các sản phẩm lên khu vực thị trường Thành phố Hồ Chí Minh như ngày thường. Tuy nhiên, sức mua khá giảm vì người dân bị hạn chế đi lại giữa các ấp, khu vực. Tuy nhiên, HTX vẫn không lo ngại vì đã tiên lượng được khó khăn, chuẩn bị sẵn số hàng lớn trữ trước khi có Chỉ thị số 16. Bên cạnh đó, HTX vẫn duy trì tốt hoạt động chăn nuôi thủy sản, bố trí ăn nghỉ tại chỗ cho công nhân với số lượng ít. HTX vẫn chống dịch và duy trì sản xuất các sản phẩm chả cá, cá thát lát tẩm gia vị,… để sẵn sàng cung ứng khi nhu cầu thị trường tăng bất ngờ.

SB3319-16

Mỗi ngày Tổ hợp tác trồng rau ăn lá ấp 7 cung ứng trên 200kg rau, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và góp phần bình ổn giá mùa dịch (ảnh chụp trước giãn cách xã hội).

Đặc biệt hơn, vào đợt dịch thì rau xanh là mặt hàng không thể trữ lâu nên thường khan hiếm và dễ bị tăng giá nhất. Nắm được những nhu cầu thiết yếu này, Tổ hợp tác trồng rau ăn lá ở ấp 7 thuộc HTX Nông sản an toàn Long Trị A, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, luôn trong trạng thái tăng gia sản xuất. Mỗi ngày, tổ đều đặn cung ứng từ 200-250kg rau ăn lá đủ chủng loại cho các chợ trên địa bàn thị xã Long Mỹ. Ông Trần Thanh Ký, Tổ trưởng Tổ trồng rau ăn lá, bày tỏ: “Các loại rau vẫn đảm bảo an toàn và đa dạng như cải xanh, cải ngọt, rau muống,… Tuy dịch bệnh đi lại khó khăn, giá phân bón tăng, chi phí vận chuyển cũng tăng và đội lên vì phải test bệnh nhưng thành viên HTX vẫn bán với giá bình ổn từ 8.000-16.000 đồng/kg rau tùy loại. Chúng tôi mong muốn chung tay góp sức giúp người dân dùng được sản phẩm rau an toàn, giá bình ổn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại nhà”.

Trên đây dù chỉ là số ít HTX trong tỉnh làm được công tác cung ứng hàng hóa, góp phần cùng cả nước nói chung và cả tỉnh nói riêng thực hiện tốt việc bình ổn giá. Việc HTX thực hiện tốt các quy trình sản xuất, cung ứng nông sản theo hướng chuẩn, đảm bảo về lượng và chất đã góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HTX trong mùa dịch. Hy vọng, thời gian tới, càng có nhiều HTX thực hiện kết nối thị trường để cùng cả nước chung tay sớm đẩy lùi đại dịch.

Trúc Linh (Theo Báo Hậu Giang)

Link nguồn: http://www.baohaugiang.com.vn/kinh-te/cung-ung-hang-hoa-binh-on-thi-truong-mua-dich-99689.html

Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 17/5, Báo CAND phối hợp Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường, Công an tỉnh Sóc Trăng cùng các nhà hảo tâm đến tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng hạn mặn tại xã Tài Văn và xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.