Dinh dưỡng

Đậu đỏ - "thần dược" rẻ bèo cho sức khoẻ

Thứ sáu, 20/08/2021, 13:51 PM

Những ngày gần đây, mọi người đua nhau ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch 14/8 để cầu mong may mắn, hạnh phúc và đặc biệt là cầu nhân duyên. Ngoài những yếu tố trên, đậu đỏ còn được biết đến là một thần dược rất tốt cho sức khoẻ.

Đậu đỏ giàu chất dinh dưỡng (đường, đạm, chất xơ, chất béo, chất khoáng như: canxi, phốt-pho, sắt, axit nicotinic, vitamin B1, B2…). Ngoài ra ăn đậu đỏ còn mang lại một số lợi ích sau:

Đậu đỏ giúp giảm cân

Những ai đang thực hiện chế độ dinh dưỡng giảm cân đều biết rằng: Khi giảm cân, chúng ta phải tuyệt đối hạn chế những thực phẩm chứa đường, tinh bột hay chất béo. Bởi những chất dinh dưỡng này có thể phân giải ra nhiều năng lượng sau khi vào cơ thể. Trong khi đó, đậu đỏ lại chứa rất ít calories. Trung bình với một chén đậu đỏ chỉ chứa khoảng 300 calories mà thôi. Không chỉ thế, loại hạt này còn giàu chất xơ.

46

Khi sử dụng đậu đỏ, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác đói, thèm ăn. Nhờ đó, lượng thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ được kiểm soát dễ dàng. (Ảnh: popsugar)

Đậu đỏ giúp hỗ trợ cải thiện tiêu hóa

Nhờ chứa chất xơ lành mạnh và các loại chất chống oxy hóa, đậu đỏ có tác dụng cải thiện hoạt động tiêu hóa cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, thường gặp như ung thư ruột kết.

Cụ thể, chất xơ hòa tan và tinh bột kháng có trong đậu đỏ sẽ đi qua ruột mà không bị tiêu hóa cho đến khi tới bộ phận ruột kết. Lúc này, chúng sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột và tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, như butyrate có tác dụng giúp cho đường ruột khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

47

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chứng minh thêm: Trong đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ góp phần làm giảm viêm ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. (Ảnh: hss.asia)

Đậu đỏ có tác dụng làm trắng da

Thành phần bột đậu đỏ bao gồm: Các chất chống oxy hóa, chất sắt, chất xơ cùng các vitamin C, E, B1, B6,… Vì thế mà đậu đỏ nghiền thành bột chính là sản phẩm dưỡng da tự nhiên với vô vàn công dụng mang lại cho làn da của bạn luôn trắng sáng tự nhiên và luôn mịn màng, căng bóng.

3

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng để đắp mặt nạ và tẩy tế bào chết toàn thân. 

Đậu đỏ làm giảm khả năng ung thư

48

(Ảnh: Ezplaza)

Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại đậu, đặc biệt là đậu đỏ, sẽ giúp bạn ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe tệ hại như béo phì hoặc ung thư. Vì trong đậu đỏ có hàm lượng chất xơ dồi dào nên đậu đỏ, bột đậu đỏ hoặc các chế phẩm từ đậu đỏ có nhiều khả năng ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Đậu đỏ giúp ổn định huyết áp

49

Hàm lượng Kali cao trong đậu đỏ mang đến tác dụng giúp cơ thể kiểm soát và điều chỉnh mức huyết áp. (Ảnh: Medlatec)

Đồng thời còn hỗ trợ ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi cho phụ nữ trong thai kỳ. Đậu đỏ giúp tăng cường cơ bắp. Ăn các loại thực phẩm giàu protein như đậu đỏ thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng khối cơ bắp. Chỉ một chén đậu đỏ đã chứa đến 17,3g protein.

Các cơ bắp trên cơ thể được hình thành và xây dựng từ protein. Do đó, protein là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì khối cơ bắp. Việc kết hợp một chế độ tập luyện thường xuyên cùng hấp thu đủ hàm lượng protein tốt cho sức khỏe chính là một cách tuyệt vời để cơ thể bạn trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.