Ẩm thực

Để văn hóa Khmer tạo sức bật cho du lịch

Thứ năm, 03/08/2023, 09:54 AM

Nhiều doanh nghiệp lữ hành ngoài tỉnh khi khảo sát, hiến kế cho du lịch (DL) Bạc Liêu cho rằng, thị hiếu của khách du lịch (DL) hiện nay rất chuộng các sản phẩm trải nghiệm văn hóa bản địa. Ở góc độ là những người thiết kế tua và hiểu nhu cầu của du khách, họ cảm thấy tiếc vì Bạc Liêu chưa đánh thức những giá trị văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Khmer để tạo nên sản phẩm DL hấp dẫn. Trong khi đó, việc phát triển DL đối với văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) đang được nhiều nơi thực hiện hiệu quả, góp phần tạo sức bật cho DL phát triển.

Giàu tiềm năng khai thác

Bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo của cộng đồng các DTTS đang trở thành nguồn tài nguyên, chất liệu để các địa phương tạo nên những sản phẩm DL mang tính đặc thù. Không chỉ góp phần làm phong phú sắc màu bức tranh DL, việc thúc đẩy phát triển DL còn giúp thay đổi diện mạo và đời sống của người dân ở vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống. Quan trọng hơn, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS trước guồng quay của xã hội hiện đại.

Những hoạt động đặc sắc của lễ hội Khmer sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách.

Những hoạt động đặc sắc của lễ hội Khmer sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn với du khách.

Mặc dù không có nhiều DTTS như các tỉnh bạn mà chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer nhưng tiềm năng, lợi thế để Bạc Liêu làm DL với văn hóa Khmer là khá nhiều. Nhất là cuối năm 2022, chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đã được Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xếp hạng là điểm DL cấp vùng. Đây cũng là sản phẩm duy nhất mang sắc màu Khmer trong 11 điểm DL tiêu biểu cấp vùng của tỉnh. Trước đó, ngôi chùa Khmer trăm tuổi này được những người có sở thích “dịch chuyển” đánh giá là một trong những tuyệt tác lộng lẫy, đồ sộ của văn hóa Khmer Nam Bộ.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống khu vực ĐBSCL - Lê Đình Bích cho rằng, việc phát triển DL cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa đồng bào dân tộc Khmer là hướng đi phù hợp. Khu vực vườn nhãn và chùa Xiêm Cán ở TP. Bạc Liêu có không gian đủ rộng để hình thành các loại hình DL sinh thái nông nghiệp, DL văn hóa Khmer. Riêng chùa Xiêm Cán có đội nhạc ngũ âm, đội múa Khmer có thể khai thác ở góc độ DL qua việc trưng bày nhạc cụ, trang phục truyền thống và biểu diễn phục vụ du khách.

Du khách thưởng thức, tìm hiểu cách chế biến món bánh gừng, bánh ớt của đồng bào Khmer. Ảnh: H.T

Du khách thưởng thức, tìm hiểu cách chế biến món bánh gừng, bánh ớt của đồng bào Khmer. Ảnh: H.T

Định hình sản phẩm

Hiến kế cho Bạc Liêu phát triển DL từ văn hóa Khmer, ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL, chia sẻ: “Nếu du khách đến đây chỉ tham quan, chụp ảnh rồi về thì như vậy quá đơn điệu, họ cũng chưa thể hiểu được cái hay, cái độc đáo của những tuyệt tác bên trong ngôi chùa. Để xứng tầm là điểm DL cấp vùng, Bạc Liêu phải tận dụng giá trị các lễ hội để tăng thêm “gia vị” hấp dẫn cho chùa. Ở đó, du khách được hòa mình vào không khí tưng bừng của lễ hội, tham gia điệu múa dân tộc, chơi trò chơi dân gian, nghe thuyết minh… thì DL mới thật sự hiệu quả. Làm được điều này, các doanh nghiệp lữ hành sẽ hỗ trợ Bạc Liêu quảng bá, kết nối tua để đưa khách về trải nghiệm sản phẩm”.

Hiện nay, Bạc Liêu là tỉnh duy nhất trong khu vực có nhà hát biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ khán giả hàng tuần. Theo các doanh nghiệp lữ hành, Nhà hát Cao Văn Lầu của Bạc Liêu nên đa dạng hóa các chương trình nghệ thuật, trong đó có thể dàn dựng các tiết mục trình diễn trang phục truyền thống, phục dựng các lễ hội Khmer trên sân khấu một cách cô đọng, dễ hiểu để thu hút khách DL. Cùng với đó, đặt bảng thông báo tổ chức chương trình nghệ thuật tại các khách sạn để du khách yêu thích nghệ thuật có thêm một lựa chọn cho DL đêm ở Bạc Liêu.

Bản sắc văn hóa lâu đời, đặc sắc và gần như diễn ra quanh năm chính là “mảnh đất” màu mỡ để phát triển DL ở địa bàn có đông đồng bào Khmer. Do vậy, sẽ là lãng phí nếu văn hóa Khmer chỉ thăng hoa trong phạm vi phum sóc. Cách hiệu quả nhất để đạt “mục tiêu kép” vừa bảo tồn, vừa phát huy được giá trị văn hóa Khmer chính là biến nó thành sản phẩm DL.

Theo Hữu Thọ/ Báo Bạc Liêu

Xem bài viết gốc tại đây

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.