Sách

Đỉnh vực - lại giọt mưa xứ Quảng rơi trên đồng đất phương Nam

Thứ tư, 06/07/2022, 13:40 PM

(NSMT) - Lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau, Huệ Thi đang còn là giám đốc phụ trách vùng của một công ty chuyên kiểm định, chứng nhận sản phẩm thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Câu chuyện giữa tôi và em liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc gọi đến. Nhìn em hai tay hai điện thoại giải quyết công việc kinh doanh, tôi không tìm thấy ở em chút bóng dáng nào của một người đàn bà làm thơ.

Công việc kinh doanh đang suôn sẻ và rất có triển vọng phát triển bản thân đột nhiên Huệ Thi nộp đơn xin nghỉ việc để thành lập công ty riêng chuyên thiết kế, kinh doanh áo dài, áo bà ba - một công việc không dính dáng gì đến lĩnh vực khoa học, công nghệ của công ty cũ. Một người bạn là quan chức cấp tỉnh điện thoại cho tôi: “Cô bạn của anh thú vị quá, tốt nghiệp kỹ sư cầu đường xong thì… đi dạy học, chuyển sang làm kiểm định đang rất thành công lại bỏ ngang để theo một con đường hoàn toàn mới là thiết kế trang phục dân tộc chuyên nghiệp. Có táo bạo và liều lĩnh quá không anh?”

z3545062854797_3f1ce5c2189b9e4461ad86cc600edd31

Không riêng gì anh ấy mà rất nhiều người quen biết khác cũng rất ngạc nhiên trước sự lựa chọn mới của Huệ Thi, nhưng riêng tôi thì không. Bởi chơi thân với nhau nên tôi hiểu, đối với Huệ Thi mỗi ngã rẽ cuộc đời đều cho những trải nghiệm, những cảm xúc quý giá nên em dám nghĩ, dám làm, dám xóa ván cờ để bày lại cuộc chơi ngay từ đầu. Phải chăng Huệ Thi tri ân cuộc đời đã sinh ra mình bằng cách đốt cháy nó lên thành ngọn lửa để những khát khao, những đam mê trong em được thăng hoa?

Cách đây mấy hôm, khi ký tặng tôi “Đỉnh vực” - tập thơ mới nhất vừa xuất bản của mình. Huệ Thi cười, giọng nhẹ tênh: “Rảnh thì anh đọc chơi nghen”. Tôi cũng mỉm cười khi sực nhớ “cuộc chơi chữ nghĩa” của người đàn bà làm thơ này đã đơm hoa cho đời đúng 10 tác phẩm. Từ “Khát khao” (NXB Hội Nhà văn - 2015) đến “Bóng quê” (NXB Hội Nhà văn - 2016), “Thăng hoa” (NXB Văn hóa, văn nghệ - 2020)… và bây giờ là “Đỉnh vực” (NXB Hội Nhà văn - 2022).

z3545062845549_a2c9bfdf830a57926009ed34f2678eb7
z3545062851112_7813ce76d11e092c3951c0c4476b2dc3

Có thể nói với tập thơ “Đỉnh vực”, Huệ Thi đến với độc giả yêu thơ bằng một dung mạo mới. Khi sự từng trải của một người đàn bà đến độ “chín” thì họ thấu tình đời bằng sự bao dung vô bờ bến, bình thản bước mọi biến động của thế thái nhân tình. Bốn mươi mốt bài thơ trong “Đỉnh vực” như những lát cắt: thân phận, nỗi niềm, tình yêu bày trên cái đĩa cuộc sống - tròn đầy nhưng không bộn bề.

    Những lát cắt ấy, có khi là nỗi ê chề trước thói đời:

    “Mọi lời chúc tụng thật giả bỉ bôi

     Trên đỉnh cao danh vọng mặt nạ che kín bầu trời

     Kim cương lấp lánh

     Người với người ôm nhau bằng lời mật ngọt ve vuốt mùi hương

     Ngày tôi đứng cuối đường không ngã rẽ…”

                  (Tôi đã thấy gì - Đỉnh vực)

Tình đời là vậy! Nhưng dù có đớn đau như thế nào đi nữa thì người ta vẫn phải đi chung nó cho trọn kiếp nhân sinh bằng một trái tim lấy tình yêu là cứu cánh.

     “Câu thơ này là từng con chữ chậm rơi

      Là đắm say chắt chiu cho anh tất thảy

      Em yêu anh và yêu chưa từng ngần ngại

      Sớm mai này biết còn thức được chăng”

   (Bài thơ đầu xuân cho anh - Đỉnh vực)

Sinh năm 1982 tại một làng quê yên bình bên bờ sông Vu Gia thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Vừa bước vào thời thiếu nữ, cánh chim non của vùng đất nổi tiếng địa linh nhân kiệt “ngũ phụng tề phi” đã chập choạng bay về phương Nam như một sự sắp đặt của số phận.

Trong những đêm tha hương, những ký ức thuở thiếu thời ùa về đầy chật giấc chiêm bao của đứa con xa xứ:

      “Đêm tháng chạp làm kẻ tha phương

       Vang tiếng cuốc kêu

       Thương con bìm bịp

       Sớm mai này chợ đông mẹ chắc có còn kịp

       Nhớ hay không có đứa trẻ khóc chào đời

       Ba mẹ cười, con khóc…

       Xuân ơi!”

   (Viết cho ngày mẹ sinh con - Đỉnh vực)

Có thể nói - theo tôi - “Đỉnh vực” thực ra là một bản tình ca bởi xuyên suốt trong bốn mươi mốt bài thơ là những cung bậc cảm xúc của dàn hợp xướng tình yêu. Yêu trong nỗi giằng xé mãnh liệt nhưng thấu hiểu và bao dung chứ không lột trần tàn nhẫn:

     “Nếu mai này đường về bỗng cô liêu

       Thì đừng oán

        Đừng hờn

        Đừng thù hận

        Bởi tơ duyên âu là chữ phận

       Thản nhiên cười nếu mình phải chia tay”

      (An nhiên - Đỉnh vực)

Chọn tình yêu và sự bao dung làm điểm tựa tinh thần, nữ thi sĩ - doanh nhân đất Quảng đã vượt qua muôn trùng sóng gió, gặt hái những quả ngọt của nghiệp đời, nghiệp văn trên thành phố được mệnh danh Tây Đô - mảnh đất mà từ lâu em xem như quê hương thứ hai và yêu nó đến tận cùng.

Huệ Thi giờ không chỉ là một nhà thơ, nhà thiết kế trang phục dân tộc mà còn là chủ một thương hiệu mỹ phẩm và đang ở công đoạn cuối cùng để ra mắt nhà hàng đầu tiên trong chuỗi nhà hàng chuyên món ăn Quảng Nam ở Cần Thơ. Khi tôi thắc mắc: “Công việc bộn bề như thế thì thời gian đâu em làm thơ?” thì Huệ Thi trả lời tỉnh rụi đúng chất con gái xứ Quảng : “Làm thơ là để trang trải nỗi lòng, rảnh thì làm, có cực chi mô?”

       “Chữ duyên khéo vận trói ngầm

       Cười mong manh trọn cõi trần hư vô”

           (Cõi đời hư vô - Đỉnh vực)

z3545062861624_194c15eb68ecb5e8512bb4b733cb97f9

Tôi hiểu, đối với em thơ là một cuộc chơi chữ nghĩa, một cuộc tung tẩy cảm xúc. Chính vì vậy, thơ của của Huệ Thi không bị trói buộc bởi bất kỳ khuôn sáo nào mà nó hồn nhiên giằng xé, hồn nhiên đớn đau và trong đó có cả sự hồn nhiên lần tìm bản ngã của một Nàng Thơ (tên thương hiệu mỹ phẩm của em). Chỉ trong vòng bảy năm kể từ ngày gia nhập Hội Nhà văn thành phố Cần Thơ, Huệ Thi đã rút ruột nhả tơ cho đời mười đứa con tinh thần như 10 hạt mưa sa xuống đồng đất phương Nam cho tình yêu nảy mầm.

Thụy Vũ  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.