Văn hóa

Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu: Tích cực chuẩn bị cho ngày hoạt động trở lại

Thứ hai, 28/03/2022, 09:32 AM

Vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật nói chung, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu (gọi tắt là Đoàn nghệ thuật Khmer) nói riêng đang tích cực hoạt động trở lại thích ứng với điều kiện “bình thường mới”.

Từ nỗ lực vượt qua mùa dịch…

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Đoàn nghệ thuật Khmer. Ông Thạch Moly - Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu, cho biết: “Trong nhiều tháng bùng phát dịch COVID-19, Đoàn nghệ thuật Khmer (trực thuộc Nhà hát Cao Văn Lầu) đã phải hủy nhiều suất biểu diễn phục vụ trong các ngày lễ lớn của dân tộc và một số sự kiện của tỉnh do không thể tập trung đông người”.

Số lượng chương trình biểu diễn phục vụ phải cắt đi một nửa so với kế hoạch, thêm nữa dịch bệnh phức tạp nên nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật Khmer cũng không thể đi biểu diễn ở ngoài tỉnh, từ đó đời sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy vậy, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Khmer vẫn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể, để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, một số nghệ sĩ, diễn viên vẫn duy trì việc sáng tác tại nhà trong thời gian không đi lưu diễn phục vụ. Anh Thạch Thiệu - Phó Đoàn nghệ thuật Khmer, chia sẻ: “Thông thường, tôi vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa sáng tác thì ít cho ra đời tác phẩm mới. Mỗi tác phẩm phải mất khoảng 3 tháng mới hoàn thành. Dịch bệnh phải ở nhà nhiều hơn, nên thời gian sáng tác tôi cũng được rút ngắn lại. Có trong tay 4 vở dù kê đã dàn dựng và phục vụ, tôi lại tiếp tục ấp ủ đề tài mới. Và tôi vừa hoàn thành tác phẩm đó, gửi Sở VH-TT-TT&DL thẩm định”. Theo đó, “Bí mật quyển sách thần” của anh sẽ sớm ra mắt công chúng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Bên cạnh việc duy trì sáng tác, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhằm tránh tập trung đông người, Đoàn nghệ thuật Khmer cũng đã linh hoạt chia ra nhiều nhóm nhỏ luyện ca, tập múa để đến khi tỉnh yêu cầu thì có ngay đội ngũ, chương trình, vở diễn… sẵn sàng phục vụ. Sự linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh của Đoàn nghệ thuật Khmer cho thấy sự nhiệt huyết và tinh thần phụng sự của người nghệ sĩ.

Một cảnh trong vở diễn dù kê của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Một cảnh trong vở diễn dù kê của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Ảnh: H.T

… Đến sẵn sàng trở lại trong điều kiện “bình thường mới”

Sẵn sàng trở lại - đó là tinh thần chung của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Khmer hiện nay. Ông Thái Quốc Lưu - Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, cho biết: “Với điều kiện hiện tại, Sở đã chỉ đạo cho các đoàn nghệ thuật trực thuộc, trong đó có Đoàn nghệ thuật Khmer lập kế hoạch đi biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu. Dự kiến tháng 4 sắp tới, Đoàn sẽ khởi động lưu diễn, và tất nhiên là thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” để đảm bảo phòng, chống dịch cho cả diễn viên lẫn khán giả”.

Mặt khác, “Đoàn cũng đang tập dượt 2 chương trình ca múa và vở dù kê “Bí mật quyển sách thần” để chuẩn bị cho các chuyến lưu diễn sắp tới. Theo định mức, chúng tôi sẽ diễn trên 20 suất ở các điểm chùa và vài nơi trên địa bản tỉnh. Mong rằng, Đoàn sẽ diễn đạt định mức từ đây đến cuối năm để phục vụ đời sống tinh thần của bà con nhân dân”, anh Thạch Thiệu thông tin. Trong tháng 4 có Tết Chôl-chnăm-thmây, Đoàn nghệ thuật Khmer cũng đang tập dượt các tiết mục văn nghệ để dàn dựng thành chương trình đan xen phục vụ đồng bào dân tộc. Anh Thạch Thiệu cho biết thêm: “Vào dịp Tết Chôl-chnăm-thmây sắp tới, chúng tôi sẽ lên kế hoạch diễn ở một số chùa, mỗi chùa sẽ diễn 1 - 2 đêm. Các diễn viên trong đoàn ai nấy đều phấn khởi khi sẽ được biểu diễn trở lại”.

Mọi thứ đều đã sẵn sàng, bà con dân tộc Khmer sẽ được đón nhận nhiều chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc từ tinh thần sẵn sàng phục vụ của đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp này trong thời gian tới.

Ngọc Vũ

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long cùng hướng về Quốc Tổ Hùng Vương

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long cùng hướng về Quốc Tổ Hùng Vương

(NSMT) - Ngày 18/4 (nhằm ngày 10/3 Âm lịch), đông đảo người dân và du khách trong trang phục lịch sự, trang nghiêm tiến về Đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ để dâng hương, tưởng nhớ.

Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương

(NSMT) - Ngày 18/4 (nhằm mùng 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Vĩnh Long tổ chức hoạt động thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy

Vĩnh Long tổ chức hoạt động thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy

(NSMT) - Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hoạt động “Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương.

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

(NSMT) - Hàng năm, cứ đến ngày 8 - 9/3 âm lịch, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam long trọng tổ chức giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Hàng ngàn con cháu, dòng họ Đặng tại các tỉnh, thành ĐBSCL và trên cả nước đã đến tham quan, vãng cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.