Doanh nghiệp du lịch tấp nập quay lại thị trường
(NSMT) - 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 63,5% so với cùng kỳ, dịch vụ việc làm và du lịch tăng 50,5%.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 413 nghìn lượt khách quốc tế và 60,8 triệu lượt khách nội địa (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Như vậy, chỉ tiêu đón khách du lịch nội địa cả năm đã hoàn thành ngay khi năm 2022 vừa đi qua một nửa.
Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong top 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Việt Nam được đề cử tại 61 hạng mục ở giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.
Hoạt động du lịch tăng tốc mạnh mẽ cũng thúc đẩy các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành ghi nhận triển vọng phục hồi rõ ràng hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch có sự gia tăng ấn tượng. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm, du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4%.
Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.362 doanh nghiệp, tăng 63,5% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm và du lịch đạt 2.215 doanh nghiệp, tăng 50,5%.
Nhiều đơn vị lữ hành cho hay, du lịch hè đang thu hút lượng du khách lớn trên toàn quốc, đặc biệt tháng 7 mùa du lịch mới thực sự bước vào giai đoạn cao điểm.
Công ty du lịch Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 250.000 lượt khách hè này và hết tháng 6 đã nhận được hơn 155.000 lượt booking dịch vụ. Doanh nghiệp cho biết, khả năng sẽ phải mở thêm chỗ nhiều dịch vụ do khách đi du lịch không chỉ tập trung vào một thời điểm mà trải dài thậm chí tới tháng 8, đặt trước từ rất sớm.
Saigontourist đặt kế hoạch phục vụ 280.000 lượt khách nhưng đến nay đã vượt 10% so với con số này.
Thời điểm này, du khách có xu hướng chuộng các điểm đến có đường bay hơn đường bộ. Đường bay tới Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... đều tăng cao, mỗi ngày có hàng chục chuyến.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Bamboo Airways đã vận chuyển gần 3 triệu hành khách. Tháng 6, hệ số lấp đầy trên mạng bay nội địa đã tăng lên khoảng 90%. Những đường bay ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao nhất là chặng giữa TP HCM đi Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Hới; Hà Nội đi Đồng Hới, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn…
"Chúng tôi đã chuẩn bị mọi nguồn lực và có kế hoạch tăng tải 15% để phục vụ hành khách trong cao điểm hè trên mạng bay nội địa, đồng thời khai trương thêm đường bay quốc tế mới" - đại diện Bamboo Airways cho hay.
Tác động từ đại dịch khiến du khách cũng ưu tiên lựa chọn phân khúc lưu trú cao cấp từ 3 – 5 sao và sẵn sàng tăng mức chi tiêu để gia tăng trải nghiệm tại các điểm đến.
Đại diện FLC Hotels & Resorts cho biết, các quần thể du lịch do đơn vị này quản lý và khai thác thường xuyên ghi nhận công suất phòng dịp cuối tuần đạt trên 80%. Thời điểm này du khách cũng đã đặt trước phòng nghỉ đến gần hết tháng 8. Trong đó, khách du lịch MICE chiếm tỷ lệ khá lớn.
Để phục vụ nhu cầu đang tăng cao, doanh nghiệp này đã tăng cường nhiều dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí cũng như liên kết với các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực hàng không, công nghệ, bổ sung nhiều nhân lực chất lượng cao để tối ưu trải nghiệm mới mẻ cho du khách.
Ngay sau thời điểm tháng 8, ngành du lịch lại tiếp tục bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9 trở đi. Do đó, giai đoạn sắp tới được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa về lượng khách quốc tế và cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch bứt tốc, về đích với những mục tiêu trong năm nay.
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP HCM và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024
(NSMT) - Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long tại TP Cần Thơ năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 02/12/2024. Các hoạt động diễn ra tập trung tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và các địa phương lân cận TP Cần Thơ.
Mộc mạc vị cốm Trung Thạnh
Xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ từ lâu nổi tiếng với nghề làm cốm nổ, mang hương vị mộc mạc, bình dị. Gia đình cô Âu Thị Thu Hồng, chủ lò cốm Minh Tứ ở ấp Thạnh Lợi, là một trong những hộ đã gắn bó với nghề làm cốm nổ hơn 30 năm qua. Không chỉ lưu giữ nếp quê qua món bánh dân dã, nghề làm cốm mang đến cho gia đình cô Hồng nguồn thu nhập ổn định.
102 món ăn chế biến từ tàu hũ ky Mỹ Hòa xác lập kỷ lục Việt Nam
(NSMT) – Ngày 17/11, Uỷ ban Nhân dân Thị xã Bình Minh phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tổ chức Liên hoan ẩm thực món ngon vùng miền và Hội thi ẩm thực, sự kiện chế biến và công diễn xác lập kỷ lục Việt Nam 102 món ăn từ tàu hũ ky và dùng kèm tàu hũ ky đầu tiên tại Việt Nam.
Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group
UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ (do Công ty T&T Land Phước Thọ, thành viên của Tập đoàn T&T Group phát triển) để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.
Kết nối giao thương sản phẩm xuất khẩu, OCOP và đặc sản Cà Mau
(NSMT) - Sáng 15/11, Bộ công thương phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.
Nhọc nhằn nghề ủi hà, thôn ở quần đảo Nam Du
Dẫu biết “Một lần là tởn tới già/Ðừng đi nước mặn mà hà ăn chân”, nhưng những người làm nghề ủi hà, thôn ở hai xã Nam Du và xã An Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) không thể không đi, vì đây là nghề mưu sinh giúp họ có thu nhập hằng ngày để lo cho gia đình.
Về Thới Tân, nghe chuyện cô Nga mần mắm
Ðến xã Thới Tân, huyện Thới Lai, hỏi Hiệu mắm Kim Nga hầu như ai cũng biết. Hương vị mặn mòi của mắm cá đồng từ bàn tay vén khéo của phụ nữ Thới Tân đã làm nên đặc sản trứ danh.