Doanh nghiệp du lịch tấp nập quay lại thị trường
(NSMT) - 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 63,5% so với cùng kỳ, dịch vụ việc làm và du lịch tăng 50,5%.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 413 nghìn lượt khách quốc tế và 60,8 triệu lượt khách nội địa (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Như vậy, chỉ tiêu đón khách du lịch nội địa cả năm đã hoàn thành ngay khi năm 2022 vừa đi qua một nửa.
Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong top 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Việt Nam được đề cử tại 61 hạng mục ở giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.
Hoạt động du lịch tăng tốc mạnh mẽ cũng thúc đẩy các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành ghi nhận triển vọng phục hồi rõ ràng hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch có sự gia tăng ấn tượng. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm, du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4%.
Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.362 doanh nghiệp, tăng 63,5% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm và du lịch đạt 2.215 doanh nghiệp, tăng 50,5%.
Nhiều đơn vị lữ hành cho hay, du lịch hè đang thu hút lượng du khách lớn trên toàn quốc, đặc biệt tháng 7 mùa du lịch mới thực sự bước vào giai đoạn cao điểm.
Công ty du lịch Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 250.000 lượt khách hè này và hết tháng 6 đã nhận được hơn 155.000 lượt booking dịch vụ. Doanh nghiệp cho biết, khả năng sẽ phải mở thêm chỗ nhiều dịch vụ do khách đi du lịch không chỉ tập trung vào một thời điểm mà trải dài thậm chí tới tháng 8, đặt trước từ rất sớm.

Du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi
Saigontourist đặt kế hoạch phục vụ 280.000 lượt khách nhưng đến nay đã vượt 10% so với con số này.
Thời điểm này, du khách có xu hướng chuộng các điểm đến có đường bay hơn đường bộ. Đường bay tới Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... đều tăng cao, mỗi ngày có hàng chục chuyến.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Bamboo Airways đã vận chuyển gần 3 triệu hành khách. Tháng 6, hệ số lấp đầy trên mạng bay nội địa đã tăng lên khoảng 90%. Những đường bay ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao nhất là chặng giữa TP HCM đi Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Hới; Hà Nội đi Đồng Hới, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn…
"Chúng tôi đã chuẩn bị mọi nguồn lực và có kế hoạch tăng tải 15% để phục vụ hành khách trong cao điểm hè trên mạng bay nội địa, đồng thời khai trương thêm đường bay quốc tế mới" - đại diện Bamboo Airways cho hay.
Tác động từ đại dịch khiến du khách cũng ưu tiên lựa chọn phân khúc lưu trú cao cấp từ 3 – 5 sao và sẵn sàng tăng mức chi tiêu để gia tăng trải nghiệm tại các điểm đến.
Đại diện FLC Hotels & Resorts cho biết, các quần thể du lịch do đơn vị này quản lý và khai thác thường xuyên ghi nhận công suất phòng dịp cuối tuần đạt trên 80%. Thời điểm này du khách cũng đã đặt trước phòng nghỉ đến gần hết tháng 8. Trong đó, khách du lịch MICE chiếm tỷ lệ khá lớn.
Để phục vụ nhu cầu đang tăng cao, doanh nghiệp này đã tăng cường nhiều dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí cũng như liên kết với các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực hàng không, công nghệ, bổ sung nhiều nhân lực chất lượng cao để tối ưu trải nghiệm mới mẻ cho du khách.
Ngay sau thời điểm tháng 8, ngành du lịch lại tiếp tục bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9 trở đi. Do đó, giai đoạn sắp tới được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa về lượng khách quốc tế và cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch bứt tốc, về đích với những mục tiêu trong năm nay.
Cần Thơ sẵn sàng cho Artisan Bakery Show 2025 - Điểm hẹn mới của ngành bánh hiện đại
Ngày 16/4 tới, sự kiện Artisan Bakery Show 2025 với chủ đề “Sắc màu – Xu hướng bánh hiện đại” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị CB Diamond Palace, Cần Thơ. Với quy mô 1.300m², sự kiện quy tụ hơn 35 doanh nghiệp tham gia trưng bày và trình diễn, dự kiến đón tiếp hơn 1.000 khách tham dự đến từ nhiều tỉnh thành miền Tây Nam Bộ.
Đi tìm tô phở chuẩn Bắc giữa Sài Gòn
Cách đây vài hôm, tôi có chuyến công tác từ miền Tây lên TP.HCM. Khi nghe bảo “tôi thèm tô phở chuẩn vị Bắc”, chị Hương Giang, một đồng nghiệp cũ đã “nhanh như cắt” đưa tôi đến một quán phở có tên là Phát Tài (quán tọa lạc tại số 34 - 36 đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM).
Hành trình đi vào danh sách 100 món ăn ngon thế giới của bánh mỳ Việt
Từ một món ăn được du nhập từ phương Tây, bánh mỳ đã từng bước hòa nhập vào văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn để trở thành một trong những món ăn phổ biến và thông dụng nhất trên mảnh đất này. Càng đặc biệt hơn khi nó được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas nổi tiếng thế giới đánh giá cao nhất với 4,6/5 sao trong 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới (Top 100 sandwiches in the world).
Vì sao du khách miền Tây thích đi núi Bà Đen?
Được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", núi Bà Đen được xem là điểm hội tụ linh khí đất trời, thế nên hàng năm, từ tháng Giêng cho đến tháng 3, rất nhiều du khách từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đổ về đây tham quan, dâng lễ.
Du khách miền Tây ‘rục rịch’ lên kế hoạch đi Tây Bắc ngắm hoa ban
Tháng 3 là thời điểm hoa ban - biểu tượng cho vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng bắc đầu nở rộ.
Mỹ Quỳnh Safari – Thế giới hoang dã giữa đồng bằng
Từ một chi tiết rất nhỏ liên quan đến tuổi thơ của cô con gái, ông Ngô Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Công ty Cổ phần vườn thú Mỹ Quỳnh (Mỹ Quỳnh Safari) đã biến vùng đầm lầy đầy phèn chua ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, thành một 'thế giới hoang dã' giữa đồng bằng.
Thắt chặt quản lý hoạt động du lịch tại Chợ nổi Cái Răng nhằm đảm bảo an toàn và trật tự
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vừa gửi văn bản đề nghị UBND quận Cái Răng chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc quận, tiến hành kiểm tra, xác minh, nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động du lịch đối với các ghe, tàu, bè đang hoạt động tại khu vực chợ nổi Cái Răng trong việc tuân thủ các quy định pháp luật hoạt động kinh doanh.