Ẩm thực

Doanh nhân Lê Hải Phúc: “Ẩm thực giúp con người thấu hiểu và xích lại gần nhau hơn”

Thứ tư, 28/09/2022, 18:05 PM

(NSMT) - Từ ngày 22/10 đến ngày 27/10/2022 Làng du lịch sinh thái Ông Đề (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Cần Thơ) sẽ tỗ chức “Lễ hội văn hóa ẩm thực 1.000 món ăn ngon xưa và nay”. Đây là một sự kiện phi lợi nhuận nhằm bảo tồn, tôn vinh nét độc đáo, khác biệt của ẩm thực Việt Nam, trong đó có cả những món ăn ngon đang đứng trước nguy cơ thất truyền.

Ẩm thực Việt Nam với những món ăn phong phú, đa dạng được hình thành từ nền văn minh lúa nước nên thiên về sự giản dị, tiện lợi, mùa nào thức nấy nhưng không vì thế mà đánh mất đi sự tinh tế, hấp dẫn. Ví dụ như món cá lóc nướng trui thoạt nghe qua rất đơn giản: Trong những ngày tất bật chuyện đồng áng, bắt được con cá lóc dưới ruộng, người ta dùng rơm (hoặc bất cứ cây cỏ khô nào vơ vội được) đốt lên, vùi con cá vào đống lửa. Khi cá chín, người ta dùng đôi đũa tre cạo bỏ lớp vảy cháy đen bên ngoài, một mùi hương thơm lừng, ngọt ngào tỏa ra từ những sớ thịt cá bốc khói. Thêm chén muối ớt, vài đọt bông súng, cải trời, lá sen non trên bờ ruộng, dưới mương vườn là đã có ngay bữa cơm trưa ngon lành. Chế biến đơn giản để còn dành thời gian nghỉ trưa nhưng vẫn đảm bảo ngon miệng, đủ dinh dưỡng để tái tạo sức lao động.

Món mắm ong rừng U Minh cuốn bánh tráng, thịt heo rừng luộc ở Ông Đề.

Món mắm ong rừng U Minh cuốn bánh tráng, thịt heo rừng luộc ở Ông Đề.

Thế nhưng cũng món cá lóc nướng trui ấy được chế biến vào những dịp hội hè, giỗ chạp lại rất khác. Lửa để nướng cá tuyệt vời nhất phải là lá tre, lá trúc khô vì khi cháy 2 loại lá này cho than rất đượm giúp khi nướng chín thịt con cá không bị khô xảm mà vẫn đọng nước ngọt lừ phía bên trong. Con cá lóc nướng được bày ra dĩa, xẻ đôi rồi phết thêm chút mỡ hành, rắc tí đậu phọng rang trông rất hấp dẫn. Vào những dịp như thế người ta thường gói cá bằng bánh tráng bột gạo, chút thịt luộc (nếu thích) và cọng rau thơm và ít bún chấm với mắm nêm.

z3750824803321_82dc3693c413a854ad5077355d1d2625

Hay như các loại mắm cá lâu nay được xem là “gia bản” trong ẩm thực Việt. Lúc vội thì vài con mắm sặc, mắm linh, mắm chốt sống kẹp với vài lát chuối sống ăn với cơm nguội cũng giúp no lòng. Thế nhưng gặp lúc thảnh thơi, cũng từ mấy con mắm ấy người ta chế biến ra hằng chục món ngon lành, tinh tế thậm chí khá cầu kỳ như: lẫu mắm; mắm chưng; mắm bằm trộn thịt heo, hột vịt, củ hành; mắm chiên tỏi, bún mắm, bún nước lèo…thậm chí có cả một loại “nước sốt” được chế biến từ mắm bò hóc ốp.

Trong dòng chảy hối hả của nhịp sống hiện nay, một số món ngon, độc đáo trong ẩm thực Việt đang đứng trước nguy cơ thất truyền vì một số nguyên nhân như: vùng nguyên liệu, thói quen ăn uống của người dân dần thay đổi để thích nghi với lối sống hiện đại; tâm lý tiểu nông thường hay “giấu nghề” nhằm tạo sự khác biệt cho món ăn của mình nên khi họ mất đi thì bí quyết, cách chế biến cũng mất theo; sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh theo kiểu phương Tây có sức cuốn hút lớn, nhất là giới trẻ…

benh-vien-mat-can-tho-ten-day-du-la-benh-vien-mat-rang-ham-mat-can-tho

Đứng trước tình hình đó, “Lễ hội văn hóa ẩm thực 1000 món ngon xưa và nay” do Làng du lịch sinh thái Ông Đề tổ chức với mục đích tập hợp, giới thiệu đến với du khách những món ăn ngon từ 3 miền đất nước được quy tụ về đây. Qua đó góp phần bảo tồn và tôn vinh những nét độc đáo của ẩm thực Việt, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống văn hóa dân tộc.

z3750824831785_63da77dd9e7637a47701935990c4387d
z3753518398431_72dc5a0ce1991c6e11b2fde6eefeffc1

Lễ hội được tổ chức với quy mô khoảng 100 gian hàng ẩm thực của tất cả các vùng, miền đất nước với dự kiến sẽ giới thiệu đến du khách khoảng 1000 món ăn ngon, đặc sắc. Ngoài ra trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra 3 cuộc thi: các món bánh ngon xưa và nay; các món chè ngon xưa và nay; ẩm thực xưa và nay với giải nhất của mỗi cuộc thi lên đến 10 triệu đồng.

Đặc biệt, các cá nhân, đơn vị, nghệ nhân khi tham gia sẽ được Ban Tổ chức hỗ trợ toàn bộ (miễn phí) về cơ sở vật chất như: sân bãi, khuôn viên gian hàng, âm thanh, ánh sáng, điện nước…; được hưởng trọn doanh thu từ gian hàng của mình. Sau khi kết thúc lễ hội, mỗi gian hàng còn được nhận 01 triệu đồng chi phí tàu, xe.

Doanh nhân Lê Hải Phúc và vợ Lý Thị Thùy Ngân - người tạo dựng thương hiệu Bánh xèo Bà Ngân nổi tiếng.

Doanh nhân Lê Hải Phúc và vợ Lý Thị Thùy Ngân - người tạo dựng thương hiệu Bánh xèo Bà Ngân nổi tiếng.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, doanh nhân Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Dấu Ấn Việt (đơn vị chủ quản Làng du lịch sinh thái Ông Đề) cho biết: “Ẩm thực giúp con người thấu hiểu và xích lại gần nhau hơn. Với mục tiêu giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước nét đẹp, sự độc đáo của nền ẩm thực Việt Nam nên ngay từ đầu chúng tôi đã xác định đây là một sự kiện phi lợi nhuận. Trong bối cảnh ngành du lịch vừa bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19, Lễ hội văn hóa ẩm thực 1000 món ăn ngon xưa và nay như một lời tri ân khách hàng đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội trong việc hưởng ứng chủ trương từng bước phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới của thành phố Cần Thơ”.

Thụy Vũ  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.