Ăn gì

Độc lạ món đặc sản đuông dừa

Thứ bảy, 08/01/2022, 08:58 AM

(NSMT) - Nhắc đến Bến Tre, người ta nghĩ ngay đến không gian thanh bình của một miền quê sông nước với món kẹo dừa nổi tiếng khắp nơi. Không chỉ có thế, nơi đây còn là quê hương của món ăn đặc sản mà không phải thực khách nào cũng đủ can đảm thưởng thức dù chỉ một lần - Đuông dừa.

Đuông dừa được coi là một đặc sản vùng miền, ngay tại Bến Tre đất dừa chính là xứ sở của những con đuông béo ngậy. Đuông dừa là một loại ấu trùng của kiến dương, thường tìm kiếm những cây dừa xanh tốt tươi khoét lỗ trú ngụ rồi đẻ trứng.

Nguồn thức ăn chủ yếu của đuông dừa chính là các chất dinh dưỡng được hút từ củ hũ dừa do đó chúng phát triển rất nhanh và mạnh rồi đục thủng thân cây, trong thời gian ngắn đã có thể sinh trưởng béo tròn tới kích thước mọi người vẫn hay thấy. Đó là lý do tại sao khi cây dừa đã có con đuông phát triển, cây dừa chẳng còn đủ sinh dưỡng để sinh trưởng nữa.

Những du khách nơi xa đến với miền Tây đặc biệt là ghé ngang Bến Tre sẽ cảm thấy vô cùng lạ lùng thậm chí e sợ khi thấy bà con bắt đuông dừa làm thức ăn. Nhưng đối với người dân trong vùng, những người đã ăn quen lại cảm nhận cái tính béo ngậy trong con đuông và tấm tắc khen ngợi. Những người lạ chưa từng biết đến thường nghĩ món ăn đặc trưng này không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên đuông dừa lại rất sạch sẽ vì chúng sinh trưởng trong thân cây và ăn chính những dưỡng chất tốt nhất từ cây dừa.

Đuông dừa sinh trưởng mạnh trong thân cây (Ảnh: Internet)

Đuông dừa sinh trưởng mạnh trong thân cây (Ảnh: Internet)

Đuông dừa phát triển mạnh nhất vào những tháng mùa mưa, không khí ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho chúng sinh sản. Cũng giống như cách lấy củ hũ dừa, thu hoạch đuông dừa cũng phải đốn ha cả cây dừa, dọc thân ra mới bắt được những con đuông béo múp đầu đuôi. 

Quả thật khi nhắc tới món này nhiều người dân trong vùng cứ mê mẩn mãi thôi, ngồi tả về hương vị béo béo ngậy ngậy mà rất ngọt của những con đuông. Chính vì thể có những du khách từ nơi xa tìm về Bến Tre chỉ để ít nhất một lần trong đời được thử qua món ăn “lạ” này.

Đuông dừa được chế biến nhiều kiểu khác nhau (Ảnh: Internet)

Đuông dừa được chế biến nhiều kiểu khác nhau (Ảnh: Internet)

Đối với bà con miệt vườn, đuông dừa có rất nhiều cách chế biến như gỏi củ hũ đuông dừa, đuông dừa lăn bột chiên giòn, cháo đuông, đuông hấp xôi, đuông rang hoặc đuông luộc nước dừa.

Tuy nhiên với người sành ăn lại luôn công nhận một điều rằng món đuông ngon nhất phải là đuông tươi tắm mắm ớt. Đuông tươi sống sau khi bắt về sẽ được sơ chế đơn giản bằng cách ngâm qua rượu trắng rồi rửa lại nước cho sạch hoàn toàn rồi bỏ vào đĩa mắm ớt tươi và cứ thế thưởng thức, ăn như vậy mới cảm nhận hết được sự tươi ngon béo ngậy của con đuông. Món đuông lăn bột chiên có vẻ được nhiều bà nội trợ trổ tài hơn vì sắp nhỏ khoái ăn hơn.

Đuông dừa tắm mắm ớt béo ngậy (Ảnh: Internet)

Đuông dừa tắm mắm ớt béo ngậy (Ảnh: Internet)

Dù không phải ai cũng có thể ăn được món ăn đặc trưng này nhưng một khi đã ăn sẽ nhớ mãi rồi ghiền. Do đó mà nhu cầu tiêu thụ cũng tăng cao, đuông dừa còn được một số bà con thử nghiệm mô hình nuôi thành công và đưa tới những thành phố lớn để góp mặt vào nền ẩm thực phong phú.

Những con đuông béo tròn (Ảnh: Internet)

Những con đuông béo tròn (Ảnh: Internet)

Món ăn độc lạ được đánh giá thơm ngon và giàu dinh dưỡng nên đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nếu có dịp tới Bến Tre nhé!

Mộc An (T/H)  
Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.