Ẩm thực

Du lịch huyện Phong Điền - chuyển mình thích nghi với giai đoạn bình thường mới

Thứ năm, 28/10/2021, 09:34 AM

(NSMT) - Phong Điền là một huyện ngoại thành nằm ở phía nam thành phố Cần Thơ. Nơi đây là xứ sở của sông rạch chằng chịt và những vườn trái cây lúc lỉu, bạt ngàn; con người hiền hòa, hiếu khách nên rất thích hợp để khai thác thế mạnh du lịch sinh thái trên nền tảng phát triển hạ tầng, không gian đô thị xanh

Với những lợi thế đó, huyện Phong Điền là 1 trong 5 địa bàn trọng điểm phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, đô thị du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, tâm linh… và là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống trung tâm du lịch Ninh Kiều - Cái Răng - Phong Điền.

Theo số liệu của Trung tâm xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Điền, hiện nay trên địa bàn toàn huyện có đến 63 điểm tham quan du lịch và di tích lịch sử - văn hóa. Trong đó có 03 điểm du dịch được Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu cấp vùng gồm: Làng du lịch Mỹ Khánh, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Lung Cột cầu.

Bản đồ du lịch huyện Phong Điền - TP.Cần Thơ.

Bản đồ du lịch huyện Phong Điền - TP.Cần Thơ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng du khách đến Phong Điền tính đến quý 3 chỉ có 340.575 lượt, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách nội địa giảm 40%, du khách quốc tế giảm 100%. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng phải tạm dừng hoạt động, nhân viên ngừng việc, giãn việc kéo theo nhiều hệ lụy về an sinh xã hội.

Trong bối cảnh ấy, với chức năng của mình, TT xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Điền đã tích cực tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ đến người lao động, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch như: hỗ trợ lao động là hướng dẫn viên du lịch; đăng ký nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 68; tổ chức tiêm ngừa vắc-xin cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện… Điều này ngoài việc làm giảm nhẹ tổn thương còn mang ý nghĩa khích lệ người lao động, doanh nghiệp du lịch tái cơ cấu, hoạt động trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cũng đã có những biện pháp tích cực vượt khó, tận dụng khoảng thời gian phải tạm dừng hoạt động để nghiên cứu thị hiếu thị trường du dịch, từ đó có những bước tái cơ cấu, cho ra đời những sản phẩm du lịch hấp dẫn mới, đào tạo nâng cao đội ngũ nhân viên…

Làng du lịch sinh thái Ông Đề nổi tiếng với những trò chơi dân gian siêu độc lạ và hấp dẫn

Làng du lịch sinh thái Ông Đề nổi tiếng với những trò chơi dân gian siêu độc lạ và hấp dẫn

Những trò chơi vui nhộn gắn liền với sông nước, đậm chất miền Tây.

Những trò chơi vui nhộn gắn liền với sông nước, đậm chất miền Tây.

Ông Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc công ty Dấu Ấn Việt, đơn vị chủ sở hữu Làng du lịch sinh thái Ông Đề - cho biết: “Trong thời gian tạm gián đoạn kinh doanh để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, này chúng tôi đã rà soát lại tất cả các khâu để khắc phục những điểm còn chưa tốt. Đồng thời, cũng tranh thủ thời gian này, tổ chức đào tạo, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho các hướng dẫn viên, thuyết trình viên, nhân viên để phục vụ du khách tốt hơn trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Hieu’s Tour cho biết: “Nhận thực rõ giá trị thương hiệu du lịch của Phong Điền là rất lớn nên chúng tôi không ngần ngại đầu tư nhiều tỉ đồng để tạo sản phẩm mới mang tính hấp dẫn cao ở thị trường này. Lợi nhuận là quan trọng trong đầu tư, kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi muốn cùng đồng hành cùng địa phương đánh thức tiềm năng du lịch trên nền tảng đề cao nét đặc trưng của nền văn hóa bản địa, đặc sắc địa phương, chia sẻ lợi ích, tạo thêm việc làm cho cư dân trong vùng”.

Một góc Hieu's Cottage resort nhìn từ trên cao.

Một góc Hieu's Cottage resort nhìn từ trên cao.

Được biết, đầu tư của Hieu’s Tour vào du lịch Phong Điền không chỉ là khu resort đẳng cấp 4 sao Hieu's Cottage, sân tập golf… mà còn là những sản phẩm mang đậm nét văn hóa địa phương như: Chợ nổi Phong Điền, các làng nghề truyền thống và các sản phẩm dịch vụ bổ trợ du lịch khác. Trong đó, Hieu’s Tour cam kết đảm bảo nguyên liệu đầu vào, bao tiêu đầu ra cho các làng nghề: chằm nón lá, đóng ghe xuồng, làm bánh dân gian…

Hồ bơi trong Hieu's Cottage resort được thiết kế phóng khoáng, gần gũi thiên nhiên với cây xanh và hoa bao quanh hồ tuyệt đẹp.

Hồ bơi trong Hieu's Cottage resort được thiết kế phóng khoáng, gần gũi thiên nhiên với cây xanh và hoa bao quanh hồ tuyệt đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thành Giúp - giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại - du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Điền cho biết: “Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống. Tuy nhiên, các nội dung trong Nghị quyết 128 của Chính phủ về bình thường mới cùng với sự năng động của các doanh nghiệp ngành du lịch sẽ là đòn bẩy để ngành kinh tế du lịch dần hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, bền vững. Mục tiêu trong năm 2021 của chúng tôi là phấn đấu thu hút, đón tiếp khoảng 650.000 lượt khách nội địa với doanh thu ước tính trên 190 tỉ đồng để tạo tiền đề phát triển du lịch Phong Điền trong tương lai”.

Thụy Vũ  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.