Nhịp sống

F0 không cô đơn

Thứ ba, 04/01/2022, 09:55 AM

Do tính chất lây lan của dịch Covid-19, nên những người nhiễm Covid-19 phải thực hiện cách ly điều trị bệnh (điều trị tại bệnh viện hay điều trị tại nhà theo từng trường hợp). Trong lúc này, người nhiễm Covid-19 dễ rơi vào trạng thái cô đơn vì tạm tách biệt với cộng đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng đã thực hiện nhiều hoạt động “đồng hành” cùng F0 vượt qua dịch bệnh, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Vào những ngày cuối năm 2021, tôi có dịp theo chân đoàn cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng đến thăm và tặng quà các gia đình hoàn cảnh khó khăn có người nhiễm Covid-19. Theo Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh, dịch bệnh phức tạp, kéo dài, khiến cho nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh “thắt lưng buộc bụng” do mất việc làm, chi tiêu tăng lên; có những gia đình đông người đều nhiễm Covid-19. Vì vậy, Công an tỉnh muốn chia sẻ với người dân phần nào khó khăn thông qua chương trình “Nghĩa tình với nhân dân” đồng hành cùng bà con gặp khó do dịch Covid-19, đặc biệt là hộ dân vùng sâu, đồng bào Khmer, hộ nghèo. Trong chương trình này, Công an tỉnh đã vận động được 300 phần quà gồm gạo, chà bông thịt, khô cá, nhu yếu phẩm, kèm thêm thùng mì và túi thuốc điều trị F0 trao tặng cho 300 hộ có người nhiễm Covid-19 đang cách ly điều trị tại nhà trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng): xã Trường Khánh 150 phần; các xã Tân Hưng, Long Phú và thị trấn Long Phú, mỗi địa phương 50 phần.

Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đến thăm và động viên những gia đình có F0 điều trị tại nhà. Ảnh: NGỌC HẢI

Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đến thăm và động viên những gia đình có F0 điều trị tại nhà. Ảnh: NGỌC HẢI

Đến nhà em L.T.H ở ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, Giám đốc Công an tỉnh đã thăm hỏi tình hình sức khỏe của em, lúc đầu em khá ngại không bước ra ngoài sân nhận quà và kiệm lời. Qua sự thăm hỏi và động viên của mọi người trong đoàn, Giám đốc Công an tỉnh còn giao tiếp với em bằng tiếng Khmer, khiến cho em thoải mái nói chuyện. Em H chia sẻ: “Học hết lớp 12 do gia cảnh khó khăn nên em nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình. Đi làm trong công ty, xét nghiệm em bị nhiễm Covid-19 nên phải nghỉ làm, cách ly điều trị tại nhà. Em rất cám ơn đoàn đã quan tâm hỗ trợ phần quà, thăm hỏi, động viên em”.

Còn ông D.S ở cùng ấp Trường Thành A cũng rất vui mừng khi nhận phần quà khá đầy đủ gồm lương thực, thực phẩm, mặt hàng thiết yếu, giúp ông tiết kiệm chi phí và sử dụng trong thời gian dài. Nhìn thấy nét mặt ánh lên niềm vui khó tả của ông, thành viên đoàn nói vui “nhiêu đây là ông dùng đến hết bệnh luôn”. Nghe vậy, ông S nhanh miệng đáp: “Thiệt là nhiêu đây dùng lâu lắm mới hết vì tôi ở nhà có mình ên. Người nhà đi Bình Dương làm hết rồi. Giờ bệnh hoạn đâu có đi chợ búa gì được”.

Đồng hành với F0 điều trị tại nhà, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương đã bắt tay thực hiện mô hình “Túi thuốc thanh niên”. Với thông điệp “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”, gần 400 “Túi thuốc thanh niên” được đưa đến Thành đoàn Sóc Trăng, Huyện đoàn Mỹ Xuyên và Huyện đoàn Long Phú để trao cho F0 có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại nhà. Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương Châu Trần Quỳnh Trang thông tin: “Mô hình được khởi động từ trung tuần tháng 12, đã tiếp nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở đoàn, thành viên câu lạc bộ và tổ chức, cá nhân. Túi thuốc gồm thuốc hạ sốt, vitamin C, nước súc họng, chai xịt mũi, dựa theo hướng dẫn của Sở Y tế Sóc Trăng, tuy giá trị không lớn nhưng “đầy - ấm” sự quan tâm, động viên của tuổi trẻ Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dành cho F0”.

Hướng về F0, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã tổ chức Chương trình “Mỗi đoàn viên là một túi F0”. Trong chương trình này, đoàn và hội đã trao 900 túi thuốc điều trị F0 tại nhà đến địa bàn TP. Sóc Trăng, các huyện: Trần Đề, Châu Thành, Mỹ Tú, Cù Lao Dung, Long Phú. Kinh phí huy động từ nguồn đóng góp của đông đảo đoàn viên, hội viên hội sinh viên nhà trường và mạnh thường quân. Theo Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Lê Văn Hiểu, chương trình nhằm mục đích gắn kết sức mạnh lực lượng tuổi trẻ, cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19. Với chương trình ý nghĩa “Mỗi đoàn viên là một túi F0”, tin chắc rằng mỗi túi F0 là một người chiến thắng Covid-19. Và F0 không bao giờ cô đơn chống chọi với SARS-CoV-2.

Trong thời gian điều trị Covid-19, những sự quan tâm, chia sẻ dù là nhỏ cũng tác động tích cực đối với F0, vì họ cảm nhận được rằng họ không cô đơn trong cuộc chiến với dịch bệnh và xua tan đi những nỗi sợ hãi thường trực khi đối diện với Covid-19. Khi đã có sức mạnh tinh thần, người nhiễm Covid-19 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, sớm khỏe bệnh và tiếp tục bắt nhịp cuộc sống, thực hiện những dự định, kế hoạch còn dang dở.

Theo Ngọc Hải

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.