Ăn gì

Gió đưa gió đẩy, về rẫy ăn còng

Thứ hai, 02/08/2021, 16:49 PM

“Gió đưa gió đẩy, về rẫy ăn còng Về sông ăn cá, về giồng ăn dưa…”

Câu hát từ lâu như một lời giới thiệu những đặc sản của miền Tây nói chung và vùng đất Gò Công (tỉnh Tiền Giang) nói riêng, trong đó có món mắm còng rất ngon và độc đáo.

Ở Gò Công, rẫy là tên gọi chung của những miền đất thấp, ven các kinh rạch, hằng năm thường bị nhiễm mặn trong một thời gian, như các xã Bình Đông, Bình Xuân, huyện Gò Công Đông, cặp theo sông Soài Rạp; xã Phú Đông, xã Phú Tân, giữa hai vàm Cửa Tiểu và Cửa Đại của huyện Gò Công Đông xưa, nay là huyện Tân Phú Đông.

images1672827_AT_MamCongLot

Mắm còng, đặc sản của vùng đất Tiền Giang. Ảnh: sưu tầm

Mắm còng, đặc sản của vùng đất Tiền Giang. Ảnh: sưu tầmỞ đây, mỗi năm bà con chỉ có thể canh tác được một vụ lúa mùa. Bù lại miệt rẫy lại là quê hương của các loài còng: Vó, lửa, nha... Còng “sinh con đẻ cái, cháu đống con đàn” trên các thửa ruộng quanh năm ngập nước, trong cỏ, trong đám dừa nước, dọc theo các triền kinh rạch hoặc ẩn náu trong những mô đất vào mùa khô bà con hay đắp lên giữa ruộng, nhất là những thửa ruộng gặt hái trễ sau tết. Còng từ các thửa ruộng đã gặt xong, không có chỗ ẩn nấp đổ xô vào sinh sống dưới gốc lúa. Thợ gặt ai cũng thủ sẵn một cái thùng hoặc một cái bao bắt còng bỏ vào, một chốc đã đầy thùng.

Đặc biệt, còng lột vào ngày Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) là loại ngon nhất. Ở Tiền Giang, mắm tôm chà thì có mọi mùa trong năm, riêng mắm còng lột chỉ có vào 3 tháng. Vào khoảng tháng 5 là vào mùa còng lột, người dân men theo những bờ sông, bờ lạch chọn bắt những con còng còn mềm mang về làm nguyên liệu. Với tài chế biến tinh tế của những bà, những chị, còng lột có thể làm được rất nhiều món ăn ngon như ướp gia vị cho thấm, tẩm bột chiên vàng, hoặc rang me, ăn với bún hay cuốn rau chấm nước mắm chua ngọt, giống như ăn bánh xèo, bánh khọt.

Những lúc còng nhiều không thể sử dụng hết, bà con nghĩ tới việc làm mắm để ăn dần. Có 2 cách để làm mắm còng phổ biến, tuy nhiên cách làm thì theo bí quyết riêng của từng gia đình.

Cách thứ nhất: Còng lột được rửa sạch, đong 10 chén còng thêm 1 chén tỏi ớt cho vào cối quết cho giập, sau đó nhận vào hũ, trộn thêm rượu để cho hết mùi khai nồng, rồi đem phơi chừng 3 ngày cho được nắng, lấy nước cốt còng đem phơi cho sánh lại thì dùng được. Lúc lấy ra ăn thì trộn còng với chanh, dứa, đường, tỏi, ớt.

Cách thứ hai: Còng lột được rửa sạch để cho ráo nước, nhúng nước sôi nếu muốn khử trùng, đong 2 chén còng, 1 củ tỏi, 10 trái ớt. Tất cả trộn chung rồi cho vào hũ, đem phơi nắng cho thấm đều. Muốn ăn, nêm chanh, dứa, đường, tỏi, ớt...

images1672828_72f8e57411972cb76c42faedae1060d5

Mắm còng là đặc sản nổi tiếng của vùng Gò Công. Muốn ăn mắm còng cho ngon phải ăn với thịt ba rọi hay thịt nướng cùng với nhiều rau sống. Mắm còng không quá mặn, màu đen, mùi khá nồng dùng để làm nước chấm ăn với các món cuốn. Mắm còng không có màu sắc bắt mắt như mắm tôm chà nhưng vị ngon thì không hề thua kém.

Theo những ghi chép từ lời kể của bà Năm Sa, một trong những người giữ nghề làm mắm đặc sản từ con tôm, con còng của xứ Gò Công: Từ lúc bà còn nhỏ đã thấy con còng ở đất rẫy Gò Công nhiều vô kể. Hằng năm, vào ngày Tết Đoan ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch, ở cù lao Tân Phú Đông nằm giữa sông Cửa Tiểu, Cửa Đại, không biết từ đâu còng kéo nhau về từng bầy, nằm ken đặc ở những ao nước cạn để lột vỏ. Người ta nói đó là “ngày hội còng lột”. Cứ đến khoảng 1 - 2 giờ chiều thì chúng lột xong, hất vỏ ra ngoài, phơi tấm thân mềm mụp dưới ánh sáng và hấp thu không khí để đến chiều tối thì vỏ chúng cứng lại rồi bò trở xuống hang. Thấy còng nằm đỏ bãi sông, người ta chống xuồng theo bờ sông, bờ lạch, nhìn chỗ nào có còng là ghé lại bắt.

Nhà nào ở miệt rẫy cũng đều biết làm món mắm còng. Bà con làm để ăn, để tặng bạn bè, bà con. Nhà nào có dư thì đem ra chợ bán. Đến mùa còng lột, người ta hay chọn bắt những con vừa lớn có màu sắc đỏ tươi để làm mắm.

Người dân vùng Gò Công vẫn bảo nhau, mắm còng lột là đặc sản danh bất hư truyền do ông bà ngày xưa để lại cho con cháu. Xưa, dưới thời nhà Nguyễn, mắm còng Gò Công được đưa ra Huế, vào cung đình, những quan, những bà mệnh phụ đều thích. Bà Từ Dũ, mẹ của vua Tự Đức, là người phổ biến mắm còng khắp xứ Huế. Năm nào người Gò Công cũng gửi ra Huế nhiều hũ mắm còng, được người xứ Huế xem là một trong những thức ăn thượng hạng.

LINH THUỶ (Theo Báo Ấp Bắc)

Link nguồn: http://baoapbac.vn/van-hoa-nghe-thuat/202108/gio-dua-gio-day-ve-ray-an-cong-931444/

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.