Nếp nhà

Hạnh phúc dưới mái nhà...

Thứ sáu, 28/06/2024, 11:01 AM

Từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định chọn ngày 28-6 hằng năm là Ngày gia đình Việt Nam, nhằm tôn vinh các giá trị tốt đẹp của gia đình, gìn giữ và phát huy những ý nghĩa văn hóa, tinh thần đậm nét truyền thống Việt Nam. Gia đình có hòa thuận, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển… Ngày Gia đình Việt Nam năm nay có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - quốc gia thịnh vượng”, tiếp tục lan tỏa những thông điệp ý nghĩa để mọi người hướng về nhau, cùng kết nối yêu thương, vun đắp mái ấm thêm bền vững.

Lắng nghe và thấu hiểu

Theo lời giới thiệu của Hội LHPN quận Bình Thủy, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Đình Nam và chị Lưu Lý Hạnh Đào, gia đình văn hóa tiêu biểu ở phường Long Hòa. Cuộc hôn nhân hơn 26 năm hạnh phúc của vợ chồng anh chị đã kết thành quả ngọt với con trai lớn tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định, hiếu thảo với mẹ cha, còn con gái út đang học lớp 11, thường đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc.

Vợ chồng chị Hạnh Ðào và các con. Ảnh: gia đình cung cấp

Vợ chồng chị Hạnh Ðào và các con. Ảnh: gia đình cung cấp

Chị Đào chia sẻ, thấy công việc của chồng nhiều áp lực nên chị luôn tạo không khí gia đình thật đầm ấm, chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ để chồng có sức khỏe, công tác tốt. Biết anh Nam quý bạn bè, đồng nghiệp, chị Đào tạo góc thư giãn cạnh ngôi nhà xinh xắn mà anh chị tích cóp gây dựng, để mời mọi người về vui chơi. Với tài đầu bếp của chị Đào, ngôi nhà đã trở thành điểm hẹn của những bữa cơm gắn kết tình cảm yêu thương trong gia đình và các mối quan hệ họ hàng, thân hữu.

Quê chị Đào ở Vĩnh Long. Trước đây, chị mở tiệm uốc tóc chung với người bạn ở Cần Thơ. Anh Nam là anh của người bạn, qua tiếp xúc, đã cảm mến cô gái giỏi giang, đẹp người đẹp nết. Chị Đào cũng có ấn tượng tốt về người đàn ông chững chạc, hiền lành, chu đáo. Được gia đình hai bên ủng hộ, anh chị nên duyên. Sau đó, chị Đào nghỉ làm nghề uốn tóc, thuê căn nhà ở quận Ninh Kiều vừa ở vừa mở quán bán cà phê. Các con lần lượt ra đời, vất vả không ít nhưng anh chị luôn giữ được cuộc sống hòa thuận, đầm ấm. Có vợ làm hậu phương vững chắc, anh Nam càng yên tâm làm việc. Biết vợ vất vả, những khi không đi công tác, anh Nam tranh thủ phụ giúp việc nhà, “hâm nóng” tình cảm.

Chị Đào quan niệm: “Để sống đời với nhau cần nỗ lực của cả vợ lẫn chồng. Chúng tôi luôn yêu thương, nhường nhịn và tự hoàn thiện bản thân, làm gương cho con cái”.

Sống cùng người chồng hướng nội, chị Đào sửa dần sự nóng tính, biết cách lắng nghe để thấu hiểu nhiều hơn. Đối với các con, vợ chồng chị Đào cư xử khéo léo, luôn quan tâm, làm bạn đồng hành, giúp con biết phân biệt phải trái, đi đúng hướng…

Hơn 5 năm qua, khi kinh tế ổn định, các con khôn lớn, vợ chồng chị Đào về phường Long Hòa cất nhà ở đến nay. Hằng ngày, chị chu toàn mọi việc, từ quán xuyến nhà cửa đến phụ anh em chăm sóc người thân… Con dâu chị Đào cũng theo gương mẹ, vén khéo trong ngoài, chí thú làm ăn. Chị Đào hiện là hội viên tiêu biểu Hội LHPN phường Long Hòa, rất nhiệt tình với công tác Hội, cùng chị em địa phương thực hiện hiệu quả tiêu chí có sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan.

Hạnh phúc từ sự đồng cảm

Vợ chồng chị Nguyễn Kim Ngọc và anh Trần Văn Nhiều là thành viên câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử, CLB sân khấu quận Ninh Kiều và cũng là thành viên nòng cốt của CLB Gia đình hạnh phúc phường An Khánh. Anh chị được nhiều người quý mến bởi lối sống dung dị, nghĩa tình.

Vợ chồng chị Kim Ngọc cùng học kịch bản, tập tuồng. Ảnh: Kiều Chinh

Vợ chồng chị Kim Ngọc cùng học kịch bản, tập tuồng. Ảnh: Kiều Chinh

Chúng tôi đến nhà đúng dịp vợ chồng chị Ngọc đang tập tuồng để chuẩn bị cho buổi diễn. Hơn 35 năm kết hôn, anh chị cùng nhau nếm trải, vượt qua nhiều gian khó. Với chị Ngọc, 2 tiếng gia đình đơn giản nhưng mang ý nghĩa thật thiêng liêng, sâu sắc. Bởi chính nơi đó chị đã thật sự tìm được bến đỗ bình yên với người chồng thủy chung, chơn chất, rất mực thương vợ con.

Ngày xưa, anh chị kết hôn theo sự sắp đặt của song thân. Ghi nhớ lời má dạy “Vợ chồng phải biết tôn trọng, nhường nhịn nhau”, chị Ngọc khéo léo trong cư xử, hiếu thảo, xây dựng được tình cảm thân thiết với gia đình bên chồng. Có những lúc kinh tế khó khăn, cha mẹ ốm đau, con cái bệnh tật… khổ không kể xiết, nhưng anh chị vẫn vững lòng.

Vợ chồng chị Ngọc có 2 người con, không may con trai út bị dị tật, không đi đứng bình thường. Chị Ngọc nhớ lại giai đoạn người con út mất vì bệnh tật, dù rất đớn đau nhưng chị gắng gượng vượt qua. Rồi tới phiên chị bị bệnh… Thương vợ, anh Nhiều tận tình chăm sóc, tìm hiểu các bài thuốc hay chạy chữa, luôn tìm cách để vợ vui. Được chồng động viên, chị Ngọc tham gia các CLB ca hát, có thêm bạn bè tâm sự...

Gần 20 năm qua, anh vừa là tài xế vừa là bạn đồng hành, bạn diễn của vợ, đi đâu cũng có đôi. Tình yêu anh chị dành cho nhau không chỉ ở sự hy sinh, hết lòng mà còn tuyệt đối tin tưởng, trước sau như một. Chị Ngọc tự may trang phục để vợ chồng cùng đi diễn, hỗ trợ các thành viên trong CLB… Anh chị đã có rất nhiều giải thưởng trong các hội thi, liên hoan đờn ca tài tử, tiểu phẩm…

Chị Ngọc tâm sự: “Chúng tôi có chung niềm đam mê, sở thích, hiểu tính cách của nhau và luôn sửa mình cho phù hợp bạn đời”.

Lập nghiệp từ tay trắng, anh chị dành dụm cất được căn nhà nhỏ ở phường An Khánh. Con trai lớn của anh chị phụ cha mẹ chăm lo mấy công vườn trồng cây ăn trái ở huyện Phong Điền, cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Không chỉ mẫu mực với cuộc sống riêng, vợ chồng chị Ngọc còn nêu gương, nhiệt tình với phong trào ở địa phương. Mới đây, anh Nhiều vừa được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; gia đình anh chị nhiều lần được công nhận gia đình văn hóa.

Tiếp xúc với những đôi vợ chồng hạnh phúc như chị Đào, chị Ngọc, chúng tôi càng thêm trân quý hạnh phúc, mái ấm gia đình. Thời gian qua, thành phố tăng cường tuyên truyền, phát động hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Qua đó, đã xuất hiện những gương sáng về gia đình nền nếp, con cái hiếu thảo, đóng góp tích cực cho xã hội.

Mỗi gia đình có bí quyết riêng và hạnh phúc theo cách khác nhau nhưng trên hết vẫn là sự tôn trọng, yêu thương, chia sẻ. Mỗi người hãy cùng sống có trách nhiệm, vun đắp hạnh phúc dưới mái nhà, góp phần tôn vinh giá trị thiêng liêng về nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam.

---> Gia đình: Nơi hạnh phúc lớn dần theo năm tháng

Kiều Chinh  
Cụ bà 100 tuổi nhớ vanh vách tên 12 đứa cháu và 20 chắt trong nhà

Cụ bà 100 tuổi nhớ vanh vách tên 12 đứa cháu và 20 chắt trong nhà

Ở tuổi xưa nay hiếm, cụ bà 100 tuổi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Đặc biệt, nhà có tới 12 đứa cháu và 20 chắt nhưng cụ nhớ vanh vách tên từng đứa.

Nơi cha và con gái được thành thật với nhau để sẵn sàng tha thứ

Nơi cha và con gái được thành thật với nhau để sẵn sàng tha thứ

Đánh giá về cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2, nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo nhận xét, cuộc thi là nơi cha và con gái được thành thật với nhau để sẵn sàng tha thứ

Thư gửi Mẹ

Thư gửi Mẹ

Chỉ là, ngày con viết thêm một bức thư cho Mẹ rồi xếp chung vào chồng thư cũ đã nhàu nhĩ màu của năm tháng. Chồng thư ấy đề tên người nhận là Mẹ và địa chỉ vỏn vẹn ghi là Bầu trời. Mẹ à, xin Mẹ cho con địa chỉ rõ ràng hơn được không?

Gia đình: Nơi hạnh phúc lớn dần theo năm tháng

Gia đình: Nơi hạnh phúc lớn dần theo năm tháng

(NSMT) - “Yêu thương như những sợi tơ, dù mảnh mai nhưng khéo dệt sẽ kết thành dải lụa hạnh phúc gia đình bền chắc”- Xuất thân từ một nhà giáo, ông Dư Văn Tới ngụ ở khu vực 12 phường Châu Văn Liêm quận Ô Môn (Cần Thơ) ví von với phóng viên tạp chí Gia đình Việt Nam như vậy.

Lùi thời gian trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”

Lùi thời gian trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 7/2024 thay vì lịch dự kiến vào ngày 28/6.

Cuốn sổ ghi nợ của mẹ kế

Cuốn sổ ghi nợ của mẹ kế

“Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời mẹ kế lại thương con chồng”, quan niệm đó đã ăn sâu vào tâm trí và tình cảm của những ai vô tình vướng vào hoàn cảnh mẹ kế - con chồng.