Văn hóa

Liên đoàn Vovinam Cần Thơ tưởng niệm cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn

Chủ nhật, 03/03/2024, 12:23 PM

(NSMT) - Ngày 2/3, tại nhà tập võ thuật huyện Phong Điền, Liên đoàn Vovinam Cần Thơ đã tổ chức lễ tưởng niệm cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn, người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của môn phái Vovinam Việt Võ Đạo tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đến tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền; Võ Sư Trần Văn Mỹ - Chánh Sự TT HĐVS Chưởng Quản Môn Phái Vovinam - Việt Võ Đạo, Phó Chủ Tịch TT Liên Đoàn Vovinam Việt Nam; Võ Sư Nguyễn Văn Sen - Chánh Vụ Lễ Nghi – Kỹ Thuật Môn Phái VVN - VVĐ; Võ Sư Võ Hữu Lý - Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Vovinam Việt Nam, Trưởng ban Vovinam Tây Nam Bộ; Võ sư Nguyễn Hữu Hạnh - Cố vấn Ban Vovinam Tây Nam Bộ; Võ sư Hoàng Minh Cường - Cố vấn Ban Vovinam Tây Nam Bộ; Cùng các Võ sư lãnh đạo các Hội, Liên đoàn, Các võ sư, HLV, Môn sinh Vovinam TP Cần Thơ và các tỉnh KV ĐBSCL.

Các võ sư đại diện tổng liên đoàn Vovinam thành kính dâng hương.

Các võ sư đại diện tổng liên đoàn Vovinam thành kính dâng hương.

Đại diện gia đình và các liên đoàn tại ĐBSCL thành kính dâng hương.

Đại diện gia đình và các liên đoàn tại ĐBSCL thành kính dâng hương.

Cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn sinh ngày 13 tháng 7 năm 1950 tại Sài Gòn. Bắt đầu tập luyện Vovinam vào khoảng cuối năm 1964 tại Trung tâm Huấn luyện Võ thuật Vovinam (61 đường Vĩnh Viễn, Quận 10, Sài Gòn) do Chưởng môn Lê Sáng trực tiếp hướng dẫn. Võ sư Nguyễn Văn Nhàn từng tham gia huấn luyện tại một số võ đường ở Sài Gòn như Hùng Vương (số 31 Sư Vạn Hạnh, Quận 10, nay là Tổ đường).

Khoảng cuối năm 1969, võ sư Nguyễn Văn Nhàn đã được Chưởng môn Lê Sáng phân công đi xây dựng phong trào Vovinam các tỉnh miền Tây. Với sự nhiệt tình và nghị lực của tuổi trẻ, võ sư đã cùng các võ sư Phạm Văn Sinh (Hoàng Minh Cường), Dương Minh Nhơn, Nguyễn Văn Sen, HLV Nguyễn Bá Thuận, Trần Văn Thái, Huỳnh Vị Tiền Tiếp, Dương Minh Hải và các môn sinh được đào tạo tại chỗ cùng nhiều nguồn đào tạo khác đã xây dựng và quảng bá Vovinam ở nhiều tỉnh miền Tây như: Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Châu Đốc, Bạc Liêu, Định Tường, An Xuyên, Kiến Phong, Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp), Phong Dinh, Chương Thiện (nay thuộc tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ), Gò Công, Kiến Hòa (nay là Bến Tre và Tiền Giang), Long An, Vĩnh Bình (nay là Trà Vinh)… ngày càng lớn mạnh.

Sau 3 năm (từ ngày 24 - 26/11/1972), Lễ khai phá đệ tam chu niên (lần thứ 3) và Lễ mang đai khóa VIII Việt Võ Đạo Miền Tây đã được tổ chức tại khu kỹ nghệ Tây Đô, Trà Nóc, tỉnh Phong Dinh (nay là Cần Thơ), thu hút khoảng 2.000 môn sinh các tỉnh Miền Tây về cắm trại, dự lễ và đón tiếp Chưởng môn Lê Sáng.

Trong suốt quãng đời võ thuật, cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn đã đào tạo ra hàng trăm võ sư, huấn luyện viên, võ sinh Vovinam tại Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Ông cũng là người có nhiều cống hiến cho việc phổ biến và phát huy giá trị của Vovinam Việt Võ Đạo trong xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ. Ông luôn coi trọng việc rèn luyện tâm thân, đạo đức, và tinh thần yêu nước của các võ sinh, theo tư tưởng của võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc.

Cán bộ chuyên môn Võ thuật của Quân khu 7 đến dâng hương tưởng niệm.

Cán bộ chuyên môn Võ thuật của Quân khu 7 đến dâng hương tưởng niệm.

Tại buổi lễ, các đại biểu, võ sư, huấn luyện viên, võ sinh, và người thân của cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn đã thành kính dâng hương, cầu nguyện, và tưởng nhớ công ơn của ông.

Lễ tưởng niệm cố võ sư Nguyễn Văn Nhàn là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự kính trọng và tri ân của Liên đoàn Vovinam Cần Thơ và cộng đồng võ thuật khu vực ĐBSCL đối với một võ sư tài năng, một người truyền lửa cho môn phái Vovinam Việt Võ Đạo.

Thành Hải  
Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.