Phong cách sống

Nghị lực phi thường của nữ sinh bố mất sớm, mẹ phải nghỉ việc vì mắc bệnh

Thứ ba, 25/06/2024, 18:04 PM

(NSMT) - Xuất thân trong một gia đình có ba mẹ đều là nhà giáo nhưng không may mắn khi ba mất do tai nạn giao thông, mẹ nghỉ hưu sớm vì bệnh nhiều, gia đình rất khó khăn nhưng nữ sinh Trang Thùy An vẫn vượt khó học tập đạt kết quả cao...

Đến trường THPT Hoàng Diệu (TP. Sóc Trăng), hỏi thăm nữ sinh Trang Thuỳ An (lớp 12A1) hầu như ai cũng biết đến bởi em là một tấm gương cho tinh thần vượt khó học tốt khi liên tục 12 năm học phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Bên cạnh đó, em còn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý hai năm liền.

Thuỳ An đang học bài ở nhà.

Thuỳ An đang học bài ở nhà.

Thuỳ An sinh năm 2006, gia đình em hiện ở phường 7 (TP. Sóc Trăng). Ba em là giáo viên dạy ở huyện Mỹ Tú. Năm 2017, không may bị tai nạn giao thông qua đời. Lúc đó Thuỳ An chỉ mới 11 tuổi, đang học lớp 5.

Một năm sau (2018), mẹ em là giáo viên Tiểu học nhưng phải xin nghỉ hưu sớm vì sức khoẻ không đảm bảo. Lương của mẹ mỗi tháng chỉ được khoảng 3 triệu đồng phải lo cho gia đình nên thiếu trước hụt sau. Gia đình em không có đất đai sản xuất mà chỉ có một nền nhà nhỏ trong con hẻm 157 (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, TP.Sóc Trăng) là chỗ ở của gia đình với tổng cộng 7 nhân khẩu.

Trước Thuỳ An là anh trai (28 tuổi), hiện nay là công nhân của một xí nghiệp thuỷ sản ở Khu công nghiệp An Nghiệp (huyện Châu Thành) với mức lương không cao lại nuôi 3 con nhỏ. Chị dâu em không có việc làm, ở nhà nội trợ chăm con.

Mẹ em sức khoẻ đã yếu lại càng yếu hơn khi 4 lần bị tai nạn giao thông, hiện đang bị các bệnh về xương khớp, viêm gan từng phải nhập viện, rối loạn tiền đình nặng do stress, sạn thận, sạn túi mật bác sĩ đề nghị mổ nhưng vì kinh tế khó khăn nên mẹ không thể đi mổ được.

Thuỳ An và mẹ.

Thuỳ An và mẹ.

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, Thuỳ An tâm sự: "Mẹ em hiện nay sức khoẻ yếu, chỉ ở nhà chăm sóc gia đình, đưa rước cháu đi học, không có thời gian làm thêm công việc khác, mà cũng không thể làm vì bệnh quá nhiều. Vì thế, sau giờ học ở trường, em ở nhà phụ giúp mẹ các công việc nhà. Em thương mẹ rất nhiều, cảm nhận được nỗi vất vả của mẹ khi mẹ vừa làm ông làm bà, vừa làm cha làm mẹ,...

Gánh nặng kinh tế làm cho mẹ em có một khoảng thời gian bị stress, nặng đến mức bác sĩ khuyên là uống thuốc cũng chẳng còn tác dụng gì nữa, lúc đó mẹ la hét rất nhiều. Em nhìn mẹ trong sự bất lực, em cũng bị trầm cảm nặng và giảm cân một cách đáng sợ, mất hơn 20 kí".

Hoàn cảnh quá khó khăn, Thuỳ An không có tiền để đi học thêm bất cứ môn nào và cũng không có thời gian đi học thêm vì phải phụ giúp mẹ công việc nhà, trông giữ cháu khi người lớn vắng nhà. Thế nhưng, em vẫn luôn cố gắng hết sức mình có thể để học tập thật tốt, đạt kết quả cao. Liên tục 12 năm học phổ thông, em là học sinh giỏi toàn diện. Không chỉ thế, em còn được chọn vào đội tuyển của trường dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả, năm lớp 10 em đạt giải khuyến khích và năm lớp 11 đạt giải Nhì môn Địa Lí cấp tỉnh. Đây là một thành tích không phải học sinh nào cũng có thể có được.

z5569435710232_a23d261d8e13368f7269ea76931b9f65

Thuỳ An tâm sự: "Hoàn cảnh gia đình em khó khăn nên em hiểu và thấy mình phải có trách nhiệm với gia đình. Suốt những năm học phổ thông, em không dám xin đi chơi với bạn bè và chưa từng được đi xa, chưa từng được đi du lịch hay đi sang tỉnh khác như bạn bè cùng trang lứa. Nhưng không vì thế mà em buồn, nản, ngược lại, em thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, học tốt hơn nữa để thay đổi cuộc đời mình, giúp đỡ cho gia đình.

Năm 2024 này em thi tốt nghiệp THPT. Trước đây em có ý định thi vào ngành kỹ thuật trắc địa - bản đồ của trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường TPHCM nhưng sau đó em lại thay đổi, chỉ đăng ký vào trường Cao đẳng xây dựng TP.Hồ Chí Minh vì thời gian học chỉ 3 năm và dễ có việc làm sau khi tốt nghiệp. Ra đi làm một thời gian rồi đi học đại học cũng được".

Chia sẻ về trường hợp của Thùy An, cô Nguyễn Việt Bắc - Giáo viên của Thuỳ An cho biết, Thuỳ An là một học sinh có ý chí nỗ lực học tập rất cao. Hoàn cảnh gia đình khó khăn là vậy nhưng em luôn vượt lên để đạt kết quả cao trong học tập.

"Em tâm sự với tôi, sau khi đỗ tốt nghiệp THPT, em cố gắng thi vào được trường đại học mà mình mong muốn nhưng gánh nặng chi phí trong 4 năm học là rất lớn nên em chọn học cao đẳng. Em đang cố gắng hoàn thành ước mơ của mình để sau này có việc làm phụng dưỡng cho người mẹ của mình, giúp đỡ anh chị, các cháu. Em đã từng đi phụ giúp việc cho người quen, bán đồ online thời gian ngắn,... để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Chúng tôi rất mong có phép màu nào cho em học sinh có hoàn cảnh khó khăn này", cô Nguyễn Việt Bắc bày tỏ.

Cao Xuân Lương  
Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của cha

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của cha

(NSMT) - Ngày của cha thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm tôn vinh vai trò và đóng góp của cha đối với gia đình và xã hội. Đây là dịp để con cái có thể thể hiện lòng biết ơn và yêu thương đối với cha mình.

Vì sao người giàu niềm nở khi về quê còn người không có tiền thường thờ ơ?

Vì sao người giàu niềm nở khi về quê còn người không có tiền thường thờ ơ?

Mỗi người đều có những tính cách và trải nghiệm khác nhau nên thái độ của họ cũng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, hiện tượng này phản ánh sự phức tạp của thực tế xã hội và bản chất con người ở một mức độ nhất định.

Bức tranh cây môi trường: Lời cam kết vì một trái đất xanh - sạch - đẹp

Bức tranh cây môi trường: Lời cam kết vì một trái đất xanh - sạch - đẹp

(NSMT) -Trái đất đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên. Trong bối cảnh này, việc bảo vệ môi trường và xây dựng một hành tinh bền vững trở thành trách nhiệm không chỉ của chính phủ mà còn của toàn bộ người dân. Vừa qua, nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Văn phòng Đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tổ chức Ngày Hội Thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024.

Tấm lòng thiện nguyện của Cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

Tấm lòng thiện nguyện của Cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

(NSMT) - Trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động chuyên môn cũng như các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Trong số đó, cô giáo Trương Thị Thu Vân (giáo viên Trường Mẫu giáo dạy tại điểm lẻ Chông Chác thuộc trường Mẫu giáo Mai Hoa, phường 5, TP Sóc Trăng) là tấm gương tiểu biểu.

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.