Ẩm thực

Những địa điểm du lịch làm nên hương sắc cho miền Tây

Thứ sáu, 16/09/2022, 09:36 AM

(NSMT) – Vùng đất Chín rồng được bồi đắp từ những gợn phù sa màu mỡ ngọc ngà ngày nay đã dần phát triển và có nhiều thành tựu đáng quý. Khu vực này gồm 1 thành phố trực thuộc Trung ương là Cần Thơ và 12 Tỉnh - Thành, bao gồm: Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau.

Được mẹ thiên nhiên ưu ái, các tỉnh miền Tây đều có cảnh quan tươi đẹp mang đậm bản sắc văn minh của vùng sông nước. Với khi hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, các địa điểm du lịch ở miền Tây Nam Bộ sẽ luôn gắn liền với miệt vườn, kênh rạch, sông ngòi… với nhiều hình thức di chuyển mới lạ, độc đáo. Nếu bạn có dự định cho những chuyến đi tự túc đến miền Tây thì bài viết này sẽ là cẩm nang để giúp bạn bỏ túi tất tần tật những nơi nên đến một lần trong đời. Mỗi mùa, các địa điểm du lịch ở miền Tây đều sẽ có những hoạt động riêng biệt, độc đáo và hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị nhất.

Miền Tây và các mùa trong năm

Với khi hậu tươi mát quanh năm, bạn có thể du ngoạn miền Tây bất cứ lúc nào. Từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ là thời điểm bước vào đầu hè và cũng là dịp không thể bỏ lỡ bởi đây là mùa bội thu của miệt vườn cây trái. Nếu là tín đồ của các loại trái cây thì đây đích thực là thời gian vàng cho bạn lựa chọn.

Địa hình Miền Tây vốn nhiều sông ngòi, kênh rạch lại là vùng trũng đồng bằng nên vào tháng 9 đến tháng 11 sẽ bắt đầu có các mùa nước nổi. Bạn sẽ có cơ hội ngồi trên ghe, đò len lỏi khắp những kênh rạch chằng chịt, tham quan chợ nổi. Du lịch mùa nước nổi chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Từ tháng 12 đến tháng 2 là mùa có khí hậu ôn hòa, đặc biệt là có Tết, tiết trời trở nên se lạnh hơn, đây cũng là lúc những bông hoa bắt đầu hé nụ chào Xuân. Bạn sẽ được du ngoạn trên những cánh đồng hoa mỗi dịp chợ Xuân về làng. Một số làng hoa nổi tiếng như: Tân Đông Quy, Sa Đéc, đường hoa nghệ thuật Ninh Kiều,...

Một số địa điểm du lịch đặc sắc tại các tỉnh miền Tây

Cần Thơ

Cần Thơ là một trong năm Thành phố trực thuộc Trung Ương của Việt Nam và là vùng đồ thị sầm uất bậc nhất của miền Tây sông nước. Được biết đến với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều điểm đến tham quan thú vị, kèm theo đó là sự mộc mạc, hào sảng của người dân địa phương nên du lịch Cần Thơ thường được rất nhiều du khách lựa chọn khi tham quan miền Tây.

Nhắc đến Cần Thơ thì không thể thiếu hình ảnh của Bến Ninh Kiều, đây được xem là biểu tượng đặc trưng cho nét đẹp Tây Đô sông nước. Với khuôn viên rộng lớn nằm cạnh bên dòng sông Hậu hiền hòa, ngày nay, nơi này đã trở thành địa điểm du lịch hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều mô hình sang trọng như Cầu đi bộ, du thuyền, đờn ca tài tử trên sông,... và đặc biệt mới nhất chính là mô hình phố đi bộ Ninh Kiều được tổ chức vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần.

Phố đi bộ Ninh Kiều. Ảnh: Hoàng Long

Phố đi bộ Ninh Kiều. Ảnh: Hoàng Long

Ngoài ra, chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ cũng là địa điểm đáng để tham quan vì không những nó là nơi giao thương sầm uất, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của miền Tây Nam Bộ mà còn được phát triển thành mô hình du ngoạn trên sông cho du khách gần xa đến và trải nghiệm. Tại đây, bạn có thể tham quan, mua sắm, thưởng thức những món ăn ngon và ghi lại những thước phim thật đẹp. Khung giờ hoàn hảo khi tham quan chợ nổi Cái Răng là từ 4 giờ đến 6 giờ sáng, đây là thời điểm có thể ngắm toàn cảnh bình mình ló dạng.

Gian chợ sáng sớm trên chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Du lịch miền Tây

Gian chợ sáng sớm trên chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Du lịch miền Tây

An Giang

An Giang nổi tiếng với những địa danh lịch sử gắn liền với mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, đặc biệt là rừng tràm Trà Sư – nơi có cảnh thiên nhiên mộc mạc nhưng đôi nét huyền bí mà du khách không thể bỏ qua. Đến đây, bạn nên chọn di chuyển bằng thuyền để vào bên trong cánh rừng. Xuôi dòng nước băng qua những thảm bèo xanh mát mắt, len lỏi khắp các kênh rạch để có thể cảm nhận được hết sự yên bình mà nó mang lại.

Khung cảnh lối vào Rừng Tràm Trà Sư. Ảnh: vntrip

Khung cảnh lối vào Rừng Tràm Trà Sư. Ảnh: vntrip

Ngoài ra, một số địa điểm du lịch ấn tượng mà bạn không nên bỏ lỡ là: núi Sam, núi Cấm, Thất Sơn Bảy Núi, thành phố Châu Đốc… 

Kiên Giang

Kiên Giang là tỉnh có diện tích lớn nhất nhì miền Tây Nam Bộ. Nơi đây được ví như một Việt Nam thu nhỏ bởi hội tụ đầy đủ từ đồng bằng, rừng nguyên sinh, núi đồi cho đến sông ngòi, biển đảo. Du khách khi đến đây có thể tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: suối Tranh, Dinh Cậu, Bãi Sao…

Đặc biệt, nhắc tới Kiên Giang thì không thể không nhắc tới du lịch Phú Quốc. Đây là hòn đảo nổi tiếng bởi khí hậu dễ chịu quanh năm, có những bãi tắm tuyệt đẹp với bờ cát trắng trải dài, nước biển trong xanh. Hiện tại, Phú Quốc là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch bởi ngoài những bãi biển xinh đẹp thì nơi đây còn cho xây dựng thiên đường Vinwonders Phú Quốc, nơi đây được gọi là trời Âu tại Việt Nma.  Vì vậy, Phú Quốc không chỉ thu hút du khách trong nước mà nhiều du khách nước ngoài cũng đến đây tham quan, nghỉ dưỡng.

Thiên đường Vinwonders tại đảo Phú Quốc. Ảnh: Phú Quốc xanh

Thiên đường Vinwonders tại đảo Phú Quốc. Ảnh: Phú Quốc xanh

Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất giao hòa của 3 nền dân tộc: Kinh, Khmer và Hoa. Vì vậy, nơi đây nổi tiếng với những ngôi đền, ngôi chùa cổ kính có kiến trúc độc đáo. Ngoài ra còn tạo ra nhiều nền ẩm thực phong phú mang đậm bản sắc của vùng nói riêng và miền Tây nói chung.

Nổi tiếng với nền văn hóa du lịch tâm linh, Sóc Trăng ngày nay đã phát triển lên một tầm cao mới. những ngôi chùa đã dần khang trang hơn. người dân bản xứ với đa dạng ngôn ngữ, sắc tộc đều hài hòa, gẫn gũi với nhau. Bên cạnh đó, các món ăn của người dân Sóc Trăng có hương vị rất đặc trưng như bún nước lèo trứ danh đến các loại mắm bồ hốc... tất cả đã tạo thành bản sắc văn hóa chỉ có riêng ở vùng đất này. 

Chùa Bô -Tum Vong Sa Som Rong - nơi có bức tượng Phật nằm nổi tiếng.

Chùa Bô -Tum Vong Sa Som Rong - nơi có bức tượng Phật nằm nổi tiếng.

Nếu bạn có dự định ghé thăm Sóc Trăng thì đừng quên tham khảo những điểm du lịch sau: bảo tàng Khmer, chùa Dơi, chùa Som Rông, chùa Chén Kiểu, chùa Kh’leang, vườn cò Tân Long, khu du lịch sinh thái Hồ Bể…

Bạc Liêu

Bạc Liêu nổi tiếng với giai thoại của công tử Bạc Liêu đốt tiền như giấy, ăn chơi phung phí một thời. Người ta thường lầm tưởng rằng nơi đây nhộn nhịp, trù phú và xa hoa lắm. Thế nhưng ít ai biết rằng, vùng đất này đã từng trải qua rất nhiều biến cố, thăng trầm và chỉ khi đặt chân đến thì mới cảm nhận, mới hiểu được nhịp sống nơi đây. 

Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, TP Bạc Liêu. Ảnh:nemtv

Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, TP Bạc Liêu. Ảnh:nemtv

Du khách khi vùng đất này sẽ có dịp tham quan nhà công tử Bạc Liêu, nghe điệu đờn ca tài tử do các ca sĩ miệt vườn thể hiện, khám phá cánh đồng điện gió nổi tiếng, ghé thăm vườn nhãn cổ trăm tuổi hay vườn chim Bạc Liêu… Ngoài ra, Bạc Liêu còn có chùa Cù Lao - một trong những ngôi chùa Khmer đẹp nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với kiến trúc độc đáo và được chạm trổ hoa văn tinh xảo.

Trên đây là một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Tây được tổng hợp dựa trên thị hiếu của du khách gần xa. 

Phùng Thảo  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.