Dinh dưỡng

Những lý do bạn không nên ăn thịt đỏ quá nhiều

Thứ bảy, 13/08/2022, 11:43 AM

(NSMT) - Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein vô cùng chất lượng với các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như sắt, kẽm, vitamin B12.Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể bạn gặp nhiều vấn đề không mong muốn, trong đó có nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Thịt có màu đỏ khi chưa qua chế biến như thịt bò, lợn, dê, cừu hay một số loài gia súc khác còn được gọi tắt là thịt đỏ với hàm lượng dinh dưỡng lớn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của con người. Trong thịt đỏ có chứa lượng sắt, kẽm và vitamin B12 dồi dào cung cấp năng lượng để duy trì sức khỏe do các thành phần dinh dưỡng này sẽ giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu mới nên nó còn là thành phần chính trong chế độ ăn kiêng của nhiều người Mỹ.

Thịt đỏ giàu protein và các chất dinh dưỡng. (Ảnh: Internet)

Thịt đỏ giàu protein và các chất dinh dưỡng. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, thịt đỏ là nguồn cung cấp protein chất lượng cao để xây dựng cơ bắp, xương, các mô khác và enzym. Thịt đỏ còn rất phù hợp đối với những đối tượng có nguy cơ thiếu sắt như trẻ em, phụ nữ mang thai hay người có kinh nguyệt nhiều,... do khả năng bổ sung lượng sắt heme tốt.

Mặc dù có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng nhưng hầu hết các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng bạn không nên ăn quá nhiều thịt đỏ để đảm bảo sức khỏe tốt, tránh khỏi những nguy cơ bệnh tật.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường

Theo một vài nghiên cứu, thịt đỏ là loại thực phẩm có liên quan đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường do thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, việc tiêu thụ quá nhiều chất này khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao. Khi nồng độ cholesterol trong máu tăng cao, nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cũng tăng theo, đây là nguyên nhân của nhiều ca tử vong do tim mạch.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Những nghiên cứu quan sát chỉ ra lượng thịt đỏ tiêu thụ có ảnh hưởng lớn đối với nguy cơ mắc các bệnh ung thư, trong đó ung thư đại tràng là căn bệnh có nguy cơ tăng nhiều nhất và cũng là loại ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ 4 trên thế giới. Ngoài ra, ung thư dạ dày có nguy cơ xuất hiện nhiều hơn ở những người thường xuyên ăn các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói,... do trong quá trình xử lý chế biến đã tạo ra các hóa chất có hại cho sức khỏe.

Thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ bệnh tật. (Ảnh: Internet)

Thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ bệnh tật. (Ảnh: Internet)

Thịt đỏ gây thừa cân, béo phì

Những người thích ăn thịt đỏ hoặc các loại thịt chế biến sẵn trong thời gian dài thường có xu hướng tăng cân nhiều hơn so với người có chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng bao gồm cả chất xơ, vitamin từ thực vật, protein, đạm động vật,... Đặc biệt đối với những người từ 50 tuổi trở lên, việc ăn quá nhiều thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng cao nguy cơ thừa cân và là nguyên nhân chính của các căn bệnh ung thư quái ác.

Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây hôi miệng và mùi cơ thể

Khi ăn thịt, cơ thể bạn sẽ sản xuất amoniac dưới dạng sản phẩm phụ, khí này có thể lên miệng và chính là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng. Hơn nữa, theo kết quả một cuộc nghiên cứu nhỏ được công bố trên Chemical Senses, những người tránh ăn thịt đỏ trong vòng 2 tuần có mùi cơ thể tự nhiên hấp dẫn hơn. Như vậy, bạn nên hạn chế thực đơn với thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày để những cuộc giao tiếp không bị cản trở chỉ vì một số lý do tế nhị.

Ăn nhiều thịt đỏ làm giảm khả năng thụ thai

Một số chuyên gia dinh dưỡng mách rằng trong bữa ăn bạn nên tăng lượng thực phẩm giàu chất béo omega-3 như các loại cá và bổ sung protein từ thực vật như đậu lăng, đậu xanh, còn thịt đỏ chỉ nên ăn 1-2 lần/tuần sẽ giúp bạn cải thiện khả năng sinh sản đối với cả nam và nữ giới.

Bổ sung dinh dưỡng từ các nguồn khác nhau có lợi hơn cho sức khỏe. (Ảnh; Internet)

Bổ sung dinh dưỡng từ các nguồn khác nhau có lợi hơn cho sức khỏe. (Ảnh; Internet)

Quỹ phòng chống ung thư quốc tế và Viện nghiên cứu ung thư Hoa kỳ đã đưa ra khuyến nghị nên tiêu thụ không quá 3 lần thịt đỏ mỗi tuần. Bạn có thể sử dụng thay thế cho thịt đỏ bằng các loại thịt gia cầm, cá, trứng sữa để có sức khỏe tốt và vẫn đảm bảo nhu cầu về các yếu tố dinh dưỡng protein cũng như khoáng chất cho cơ thể hoạt động. Hãy là những người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho gia đình, việc hạn chế ăn thịt đỏ sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ của các căn bệnh không mong muốn.

Mộc An (T/H)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.