Sách

Những lý do tuyệt vời mà đọc sách mang lại cho chúng ta

Chủ nhật, 26/09/2021, 14:32 PM

Sách là kho tàng tri thức mà ở đó con người có thể học hỏi được nhiều thứ. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 phát triển, việc duy trì thói quen đọc sách ở giới trẻ đang bị giảm dần. Đừng bỏ lỡ thói quen đọc sách vì nó thật sự mang lại nhiều giá trị cho chúng ta.

Đọc sách giúp bạn hình thành nhân cách tốt hơn

377

Đọc sách sẽ giúp bạn trở thành một người tốt đẹp hơn trong xã hội. Ảnh: st

Những câu chuyện, bài học trong sách sẽ giúp người đọc có chiều sâu trong suy nghĩ. Và giúp bạn đồng cảm, hiểu chuyện hơn với những thay đổi ở xã hội ngoài kia. Bạn sẽ dễ dàng thấu cảm với người khác, bạn sẽ có nhiều khả năng và sẽ thông thái hơn trước khi đưa ra quyết định nào đó.

Có rất nhiều cuốn sách viết về những câu chuyện tốt đẹp, tử tế sẽ giúp người đọc xây dựng sự đồng cảm cùng với người có hoàn cảnh khó khăn. Hay những cuốn sách truyền cảm hứng thành công sẽ giúp bạn đọc nuôi dưỡng thêm ý chí bền bỉ và tinh thần sắt thép.

Tăng cường trí não

420

Một loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng đọc sách có khả năng thay đổi tư duy của bạn. Ảnh: vietbaixuyenviet

Ứng dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI), các nhà nghiên cứu khẳng định việc đọc sách sẽ hình thành một mạng lưới mạch và tín hiệu thần kinh phức tạp trong não. Khả năng đọc của bạn càng phát triển thì mạng lưới ấy càng trở nên nhạy bén và mạnh mẽ.

Trong một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013, các nhà nghiên cứu sử dụng máy quét MRI để đo tác động của việc đọc tiểu thuyết lên não bộ. Trong ảnh chụp MRI, những điểm sáng trắng là những vùng não đang tiếp nhận nhiều tín hiệu. Những người tham gia nghiên cứu đã đọc tác phẩm Pompeii, hay Những ngày cuối cùng của thành phố Pompeii, trong vòng 9 ngày. Khi mạch truyện tiến đến hồi căng thẳng, các vùng sáng trắng cũng xuất hiện nhiều hơn trên ảnh chụp.

Ảnh chụp cũng cho thấy trong suốt thời gian đọc sách và nhiều ngày sau đó, số lượng liên kết nơron trong não tăng lên, đặc biệt là ở vỏ não somatosensory – nơi tiếp nhận và phản ứng với những cảm giác vật lý như chuyển động hoặc đau đớn.

Đọc sách giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

422

Hoạt động đọc đơn giản và thiền định có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer, chứng sa sút trí tuệ và các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Ảnh: PetroTimes

Khi bạn tập trung vào đọc một cuốn sách, điều này giúp não bộ bình tĩnh và tập trung hơn. Cũng giống như hoạt động thể dục thường xuyên giữ cho cơ của bạn săn chắc, thể dục cho tinh thần cũng giúp não bạn “chiến đấu” được lâu hơn.

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago ủng hộ điều này, họ nói rằng những người thường xuyên đọc sách có thể sẽ có bộ não khỏe mạnh hơn, nhất là sau khi về già.

Giảm stress

426

Một cuốn tiểu thuyết hay có thể khiến bạn như đang được sống trong thế giới khác và đó là một liệu pháp hoàn hảo khi bị quá tải vì căng thẳng. Ảnh:Cafebiz

Sự phức tạp của cuộc sống hằng ngày làm cho bạn mệt mỏi cả tâm lẫn thân, mất đi sự tập trung của bản thân vào công việc. Sẽ không có gì tốt hơn là đắm mình trong một cuốn sách tốt, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ được nghỉ ngơi.

Đọc sách giúp mở rộng vốn từ

Song song với việc tiếp thu thêm nhiều kiến thức, vốn từ bạn tích lũy được thông qua việc đọc sách cũng không hề nhỏ. Đọc càng nhiều bạn sẽ biết thêm được nhiều từ ngữ, và có thể biến chúng thành ngôn ngữ hàng ngày. Điều này giúp bạn giao tiếp lưu loát hơn, khéo léo hơn, nâng cao sự tự tin của bản thân.

427

Đọc sách cũng giống như việc học ngôn ngữ mới vậy, khi tiếp xúc với nhiều từ ngữ trong từng hoàn cảnh cụ thể, kỹ năng nói và kỹ năng viết của bạn sẽ lưu loát hơn rất nhiều. Ảnh:st

Thảo Nguyên (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.