Dinh dưỡng

Những sai lầm về giấc ngủ không phải ai cũng biết

Thứ sáu, 01/10/2021, 11:48 AM

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, dưới đây là một số quan niệm sai lầm về giấc ngủ mà bạn nên biết để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Ngủ nhiều sẽ tốt

Dau-lung-khi-nam-ngua

Ảnh minh họa.

Nằm nhiều trên giường làm chậm lưu thông máu tới các cơ quan và ảnh hưởng tới lượng đường huyết, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày sẽ khiến bạn ngủ tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Xem tivi có thể giúp ngủ ngon hơn 

Nhiều người xem tivi như một thói quen để thư giãn và ngủ ngon hơn nhưng thói quen này thật ra đang phá hoại giấc ngủ của bạn.

488

Không chỉ tivi mà điện thoại di động, máy tính bảng và tất cả các loại thiết bị điện tử đều không phải cách giải trí lành mạnh trước khi ngủ - Ảnh st.

Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ và kéo theo nhiều vấn đề như béo phì và giảm chất lượng làm việc vào ngày hôm sau. Vậy nên, bạn hãy bỏ những thiết bị trên ra khỏi phòng ngủ để có môi trường ngủ tốt nhất cho sức khỏe.

Càng lớn tuổi, bạn cần ít thời lượng ngủ

Thường mọi người tin rằng càng lớn tuổi, con người càng ngủ ít hơn. Điều đó không đúng. Nhu cầu về thời lượng giấc ngủ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi của bạn, từ thiếu nhi, lên vị thành niên, và người trưởng thành. Những người trẻ cần ngủ nhiều hơn người trưởng thành trước khi bước vào giai đoạn cơ thể phát triển ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu đó không nhất thiết phải thay đổi khi con người trưởng thành. Bạn có thể ngủ ít hơn trong giai đoạn tuổi trung niên và tuổi già, nhưng điều đó không có nghĩa bạn không cần nhiều thời gian để ngủ. Bạn vẫn nên xem xét các cơ hội cho phép bạn được ngủ 7-8 tiếng một đêm.

489

Đáng buồn thay, điều duy nhất sẽ thay đổi khi bạn trở nên lớn tuổi hơn là bạn sẽ gặp các vấn đề liên quan giấc ngủ nhiều hơn - Ảnh NPS.

Các vấn đề xoay quanh rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, chứng ngưng thở lúc ngủ sẽ diễn ra thường xuyên. 50% người trưởng thành trên 60 tuổi phải trải qua vấn đề mất ngủ. Những người cao tuổi khác có thể gặp các vần đề về khó ngủ hoặc tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Vậy, vấn đề nào gây ra việc khó ngủ ở những người lớn tuổi? Tuổi càng cao làm hệ thống đồng hồ sinh học trở nên yếu hơn, khiến chu kỳ ngủ – thức hoạt động kém hiệu quả và giấc ngủ ít được cải thiện hơn. Vì vậy, những người cao tuổi có thể ngủ ít về đêm nhưng họ cần một giấc ngủ ngắn vào ban ngày để bù đắp lại năng lượng. Các vấn đề sức khỏe khác, hoặc các phương pháp như thiền định cũng can thiệp vào chất lượng giấc ngủ khi các bạn lớn tuổi hơn.

Ngáy là việc bình thường và hoàn toàn vô hại

Khi mắc bệnh ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ, do các phần mềm, cũng như niêm mạc cuống họng làm khí quản bị nghẹt, sẽ dẫn đến phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Để quá trình hô hấp diễn ra lại như bình thường, não sẽ phát tín hiệu để làm giãn nở cuống họng, khí quản. Một người mắc bệnh ngủ ngáy tức là gặp những rối loạn như này, sẽ có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh mệt mỏi do não bộ không được nghỉ ngơi hoàn toàn.

490

Ở mức độ nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi - Ảnh vinmec.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có nguy cơ bị các bệnh khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, đột quỵ trong lúc ngủ. Ngủ ngáy cũng làm suy giảm khả năng tình dục, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.