Sách

Những trích dẫn hay nhất 3 bộ phim Giáng Sinh

Chủ nhật, 25/12/2022, 09:27 AM

Dù không nhận được nhiều giải thưởng hay sự công nhận từ nhà phê bình, nhưng 3 bộ phim sau đây luôn có một sức hút thần kỳ khiến khán giả phải xem đi xem lại nhiều lần từ năm này qua năm khác như một truyền thống vào dịp Giáng sinh.

1. Home Alone

Trải qua 3 thập kỷ nhưng "Home Alone" vẫn giữ vị trí bộ phim Giáng sinh tuyệt vời nhất trong lòng hàng triệu khán giả. Phim xoay quanh Kevin – một cậu bé 8 tuổi vô tình bị bỏ lại ở nhà vào dịp lễ Giáng sinh. Cậu nhóc không hề sợ hãi mà thực sự hào hứng với sự tự do mà mình đột nhiên có được, thoải mái làm những điều mình thích như ăn thật nhiều đồ ăn vặt và xem một bộ phim không phù hợp với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Kevin không thể trải qua khoảng thời gian ở nhà một mình một cách vui vẻ như cậu tưởng bởi hai tên trộm Harry và Marv đã nhắm vào ngôi nhà của gia đình cậu. Khi phát hiện ra điều này, cậu bé đã sáng tạo nên một kế hoạch hoàn hảo với những cạm bẫy thông minh để bảo vệ mái ấm của mình. Sự đáng yêu, lém lỉnh của cậu bé Kevin và sự vụng về, ngốc nghếch của hai tên trộm trong bối cảnh ngập tràn màu sắc đặc trưng của đêm Noel là những lý do khiến "Home Alone" đi vào lòng khán giả và tồn tại như một mảnh ký ức có tính chữa lành mà ai cũng có thể tìm về vào mỗi dịp Giáng Sinh. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đồng thời, phim truyền tải thông điệp sâu sắc và ý nghĩa về tình cảm gia đình. Ở đầu phim, Kevin từng muốn thoát khỏi căn nhà của mình:

“This house is so full of people, it makes me sick! When I grow up and get married, I’m living alone!” (Căn nhà này đầy người, khiến con phát ớn! Khi con lớn và kết hôn, con sẽ sống một mình!).

Cho đến cuối cùng, sau khi trải qua hàng loạt thử thách, cậu nhận ra giá trị đáng trân quý của gia đình trong mùa đoàn viên. 

“Would you please tell him that instead of presents this year, I just want my family back” (Ông có thể nói với ông ấy rằng con không cần một món quà nào cho Giáng sinh năm nay, con chỉ muốn gia đình con trở về).

Sẽ có đôi lần, những người thân yêu vô tình tổn thương bạn nhưng có một sự thật rằng sâu thẳm trong tâm hồn, bạn sẽ luôn yêu họ. Ngược lại, gia đình sẽ luôn là chỗ dựa vững chắc để bạn tựa vào những lúc mỏi mệt hay khổ đau. 

2. Love Actually

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dẫu tình yêu là một phạm trù kỳ lạ, người ta vẫn không ngừng theo đuổi cảm giác yêu và được yêu. Bởi lẽ, ai cũng muốn được một lần đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc màu nhiệm mà tình yêu mang lại. Trong một năm qua, dù bạn đang hạnh phúc hay đang trăn trở với những tổn thương trong tình cảm, dịp Giáng sinh là lúc bạn nên để trái tim nghỉ ngơi với bộ phim hài – lãng mạn "Love Actually".  

“If you look for it, I’ve got a sneaky feeling you’ll find that love, actually, is all around.” (Nếu bạn để ý, bạn sẽ nhận thấy rằng tình yêu thực sự luôn tràn ngập xung quanh chúng ta)

Ra mắt vào năm 2003, phim đã tạo nên cơn sốt phòng vé và nhận đề cử giải Quả Cầu Vàng cho phim nhạc kịch/ hài xuất sắc nhất. Nhờ vào bối cảnh ấm áp không khí lễ hội và cốt truyện tràn ngập tình yêu, "Love Actually" đã trở thành một bộ phim “truyền thống” trong ngày lễ Giáng Sinh.

"Love Actually" kể về nhiều câu chuyện tình khác nhau và mỗi câu chuyện đều có khả năng sưởi ấm trái tim của người xem. Bạn sẽ có thể nhìn thấy bản thân trong những mối tình mà phim khắc họa. Đó là tình yêu ngây ngô tuổi mới lớn, tình yêu mới nhen nhóm, tình yêu vừa mất đi, tình yêu đơn phương và cả tình yêu vượt qua mọi khoảng cách. Dù các cặp đôi ở bên nhau hay không thể chung đường, họ cũng đã có được nhiều cảm xúc quý giá khi dũng cảm trao đi yêu thương. Bằng việc lồng ghép nhiều cái “tình” khác nhau như tình cảm gia đình, tình bạn, tình người…  "Love Actually" giúp người xem nhận ra tình yêu là thứ luôn tồn tại trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. 

“Nhiều ý kiến cho rằng, thế giới này đầy sự hận thù và tham lam. Nhưng tôi không thấy thế. Với tôi, tình yêu luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi. Dù không hiện diện một cách trang trọng hay được nhắc đến trên mục tin tức, nó vẫn luôn hiện hữu”.

Cảnh tỏ tình “câm lặng” của Mark dành cho Juliet đã trở thành một phân cảnh phim lãng mạn kinh điển và những lời từ tận đáy lòng của anh chàng luôn đủ sức làm tan chảy trái tim người xem:

"Just because it’s Christmas … And at Christmas you tell the truth … To me, you are perfect” (Chỉ vì đêm nay là đêm Giáng Sinh, mà Giáng Sinh thì không được nói dối. Trong mắt anh, em là người tuyệt vời nhất. Và trái tim anh luôn mãi yêu em).

Giáng Sinh là dịp đặc biệt để bạn đón nhận tình yêu thương và lan tỏa yêu thương. 

 “I realized that Christmas is the time to be with the people you love” (Tôi nhận ra Giáng Sinh là thời gian để ở bên cạnh những người thương yêu).

3. Klaus

Bên cạnh việc được thực hiện hoàn toàn bằng phương pháp vẽ tay 24 hình một giây cổ điển, thông điệp nhẹ nhàng, cốt truyện đơn giản nhưng đủ sâu lắng và ấm áp là những lý do khiến Klaus trở thành một bộ phim Giáng Sinh mà bất kỳ ai cũng nên xem. 

Phim theo chân anh chàng Jesper – một cậu ấm lười nhác, chỉ biết ăn không ngồi rồi và luôn ỷ lại vào người bố làm Giám đốc Bưu điện. Để dạy cho con một bài học, bố đã “đày” Jesper đến Smeerenburg – vùng đất được mệnh danh là nơi ảm đạm và bất hạnh nhất trên trái đất – để làm công việc của một người đưa thư và chỉ có thể trở về nhà khi chuyển đủ 6000 bức thư trong vòng một năm. Việc này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi ở Smeerenburg chỉ có hận thù, chẳng mấy ai gửi thư cho nhau. Trong lúc bế tắc nhất, cậu gặp gỡ người đàn ông góa vợ tên Klaus để rồi cả hai có một chuyến phiêu lưu đầy ý nghĩa, khám phá những điều tích cực trong cuộc sống và mang yêu thương tràn ngập khắp mọi nơi. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Phim đã mang đến cho người xem một góc nhìn mới, hiện đại và đáng yêu về truyền thuyết “ông già Noel”. Và mặc dù không có phép màu huyền bí nào xuất hiện trong phim, mọi khung cảnh đều ánh lên màu sắc cổ tích, lung linh và đẹp đến nao lòng. Mỗi nhân vật trong phim đều có những câu chuyện riêng, một quá khứ riêng, dẫu là buồn đau hay hạnh phúc, tất cả đều không ngừng yêu thương con người và thế giới này. Bởi: “Một nghĩa cử tốt đẹp dù nhỏ bé sẽ luôn có thể lan tỏa ra nhiều nghĩa cử tốt đẹp khác”.

Chuông Mây (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.