Ẩm thực

Phong phú ẩm thực miệt núi An Giang

Thứ bảy, 08/10/2022, 18:29 PM

(NSMT) - Các món đặc sản miền Tây vẫn luôn là nét văn hóa ẩm thực cuốn hút đối với tất cả du khách ghé thăm, không chỉ vì sự đa dạng mà còn nằm ngay ở những nguyên liệu dân dã, thuần túy được chế biến theo kiểu đậm chất xứ sở. Ẩm thực An Giang lại càng đặc biệt hơn khi nhận được sự giao thoa văn hóa của cả dân tộc Kinh, Chăm, Khmer và Hoa tạo nên nét đặc trưng vùng đất bảy núi.

Mảnh đất miền Tây không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hài hòa, khí hậu chiều lòng người mà còn nằm cả ở nền ẩm thực phong phú. Nếu văn hóa ẩm thực vùng Cửu Long Giang là một bức tranh nhiều màu sắc thì các món ăn đặc sản miền đất núi An Giang chính là nét chấm phá tạo điểm nhấn đặc biệt thu hút đến với du khách trong và ngoài vùng. Cũng từ những nguyên liệu đơn giản, gần gũi và gia vị cơ bản nhưng nếu món ăn được chế biến từ chính bàn tay người An Giang lại có hương vị đặc biệt khó để tìm thấy ở nơi khác.

Ẩm thực miệt đất núi An Giang vô cùng thu hút. (Ảnh: Internet)

Ẩm thực miệt đất núi An Giang vô cùng thu hút. (Ảnh: Internet)

Để khám phá được hết món ngon An Giang có lẽ du khách sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho một chuyến đi dài ngày mới có thể hoàn thành được mục tiêu này. Các món như cá linh, bánh xèo, lẩu mắm hẳn ai cũng nghỉ địa phương nào ở miền Tây cũng có, nhưng thực sự bạn sẽ có được trải nghiệm thú vị khi thưởng thức chúng ngay tại An Giang.

Cá linh là một loại sản vật đặc trưng vào mùa nước nổi miền Tây nhất là tại vùng thượng nguồn sông Mekong như tỉnh An Giang giáp với Campuchia, ngay đầu mùa nước nổi tại An Giang bạn có thể thưởng thức được loại cá linh non thơm béo, ngọt thịt với các món như cá linh nấu canh chua bông điên điển, cá linh kho tiêu, cá linh kho me non,... Đầu mùa nước nổi là thời điểm cá linh được coi là ngon nhất nên chắc chắn ở An Giang bạn sẽ không thể bỏ qua món ăn này.

Cá linh đầu mùa nước nổi là thời điểm ăn ngon nhất. (Ảnh: Internet)

Cá linh đầu mùa nước nổi là thời điểm ăn ngon nhất. (Ảnh: Internet)

Gỏi lá sầu đâu, một món ăn gây thương nhớ bởi vị đắng nhẩn của đọt và lá sầu đâu - loài cây hoang dại được người dân đem về chế biến món ăn, đến nay đã trở thành đặc sản miền xứ sở. Lá sầu đâu thường kết hợp với khô cá lóc, cá sặc và được trụng với nước sôi trước khi trộn gỏi để giảm bứt vị đắng cho món ăn. Khi thưởng thức món gỏi sầu đâu bạn có thể cảm nhận được đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng giống như hương vị của cuộc sống thường nhật với nhiều cung bậc cảm xúc.

Bánh xèo Núi Cấm sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị với cả bánh xèo chay và bánh xèo mặn, giá thành lại cực kỳ rẻ. Đi kèm dĩa bánh xèo Núi Cấm luôn là rổ rau rừng tươi ngon được lấy từ chính cây cỏ trong thiên nhiên tại khu vực quanh núi. Rổ rau tươi mát đủ loại và đủ vị từ ngọt, thơm, the, chua như lá xoài, lá cóc, lá bằng lăng non, lá cách, rau tía tô, rau quế vị, rau cải xanh, rau húng lủi, sao nhái, đọt mọt,... Vỏ bánh xèo giòn rụm, nhân bánh lại đa dạng phù hợp với khẩu vị hầu hết thực khách ghé qua nên lúc nào các tiệm bánh cũng hồng lửa, cuốn miếng bánh vừa có vỏ vừa có nhân bên trong nắm rau rừng chấm đẫm trong chén nước mắm chua ngọt nữa hẳn quên cả lối về.

Rổ rau rừng thiên nhiên đủ loại mới là thứ thực sự hấp dẫn thực khách. (Ảnh: Internet)

Rổ rau rừng thiên nhiên đủ loại mới là thứ thực sự hấp dẫn thực khách. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, các món ăn từ thịt bò cũng là đặc trưng riêng biệt của vùng đất này. Cháo bò Tri Tôn, thịt bò kẹp nướng than hay món "bò leo núi" đều gây ấn tượng mạnh mẽ đối với những ai có dịp thử qua. Cháo bò Tri Tôn được nấu với nguyên liệu từ bò bản địa, phần lòng bò được làm sạch sẽ rồi luộc để riêng, cháo nấu chung với huyết bò tạo màu sắc tự nhiên hấp dẫn. Bò kẹp nướng than ở An Giang được người dân địa phương ướp theo công thức riêng và cách nêm nếm không phải ai cũng có thể bắt chước, một xâu bò nóng hổi, đậm đà nhưng giá cả lại phải chăng nên cứ quyến luyến muốn ăn mãi. "Bò leo núi" không giống "gà đi bộ", tên gọi không thể hiện cách chăn thả mà đơn giản vì khi ăn, bò được nướng trên chiếc vỉ có hình chóp giống như ngọn núi, món ăn này vốn có nguồn gốc từ Campuchia và được người dân xứ này học hỏi, chế biến cho hợp với khẩu vị quê nhà.

Bò nướng Tri Tôn thơm ngon béo ngậy được chữa ngán bằng đu đủ đâm đậm chất Campuchia. (Ảnh: Internet)

Bò nướng Tri Tôn thơm ngon béo ngậy được chữa ngán bằng đu đủ đâm đậm chất Campuchia. (Ảnh: Internet)

Điều đặc biệt ở món ăn này là lá và trái chúc. (Ảnh: Internet)

Điều đặc biệt ở món ăn này là lá và trái chúc. (Ảnh: Internet)

Gà đốt Ô Thum, món ăn chiếm được nhiều cảm tình của những người sành ăn. Món ăn dân dã nhưng tiếng vang được truyền đi rất xa khiến ai cũng muốn có ít nhất một cơ hội nếm thử. Loại gà để chế biến món ăn này phải là gà đồi, nhỏ nhưng chắc thịt và đặc biệt kết hợp với lá chúc nơi đất núi nữa mới đúng kiểu. Ăn gà đốt hợp rơ nhất là chấm với muối tiêu trái chúc, những vùng khác thường ăn kèm thịt gà với lá chanh, muối tiêu chanh còn riêng miệt Bảy núi An Giang chỉ mê mẩn loài chúc rừng, vị chua thanh và hương thơm nồng khó tả...

Ẩm thực An Giang hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, tuyệt vời và thực sự đáng thử.

Mộc An (T/H)  
Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.