Xưa - Nay

Quà quê tuổi nhỏ

Thứ sáu, 06/05/2022, 08:47 AM

Gần 40 năm trước, khi ông anh bà con của tôi chuẩn bị lập gia đình, anh đã lên 5 công đất ruộng thành vườn để trồng cây ăn trái. Những lão nông trong xóm mách bảo đất mới trồng cây không được tốt. Với đất mới, không gì hiệu quả hơn trồng chuối xiêm, vì cây không kén đất. Tuy lợi nhuận có thể không bằng các loại cây khác nhưng bù lại ít tốn công chăm sóc, chẳng bao lâu có trái thu hoạch.

Ông anh tôi làm theo lời dạy của các lão nông, chưa đầy năm đã rủng rỉnh tiền. Bạn hàng tới tận vườn mua tại chỗ chở đi nơi khác tiêu thụ. Ấy là chưa nói đến tiền bán lá chuối mỗi ngày dư sức lo tiền chợ. Anh nhẩm tính với lợi tức từ mấy công vườn mang lại, việc chi tiêu trong gia đình sẽ ổn định, bài toán vợ chồng son sẽ sống ra sao không phụ thuộc vào gia đình xem ra đã có lời giải đáp.

Cây chuối được trồng ở nhiều nước, đặc biệt cây chuối rất thích hợp với các nước Đông Nam Á. Dân ta có thể cây gì không biết nhưng cây chuối không ai lại không biết. Hình ảnh cây chuối rất quen thuộc với người Việt Nam - “Gió đưa bụi chuối sau hè…”. Cây chuối giống như cây dừa, không bỏ gì cả. Trái làm thức ăn, bắp chuối làm gỏi, thân chuối xắt ra nuôi gia súc, gia cầm, lá chuối dùng để gói bánh, củ chuối luộc ăn chơi…

Chuối có nhiều giống: chuối già, chuối cau, chuối hột và nhiều loại khác. Thông dụng nhất vẫn là chuối xiêm. Còn nhớ lúc mới lớn, tôi đọc sách báo thấy có chuối sứ, không hiểu chuối này ra sao, ở miền Tây không thấy, sau nghe người lớn giảng giải mới biết đây là tên gọi khác của chuối xiêm mà dân đàng ngoài đã gọi.

Chuối xiêm ngoài việc ăn chín còn có thể chế biến ra nhiều món ngon. Bánh tét, bánh dừa ngoài nhân đậu xanh còn có nhân chuối ăn rất ngon. Chuối nướng ăn với mỡ hành là món quà quê rất quen thuộc với tuổi nhỏ, lứa tuổi thời chúng tôi ai cũng thích. Chuối còn được chế biến ra nhiều món ngon khác: chuối xào dừa, bánh chuối, chuối nếp nướng, chuối chiên, chè chuối, chuối ngào đường… Các chị khéo tay còn làm mứt chuối, kẹo chuối, kem chuối, chuối sấy…

chuối sấy

Thuở ấu thơ, tôi nhớ ở trong xóm có chị bán chuối nếp nướng. Trái chuối chín được bọc cơm nếp xung quanh đem nướng trên lửa than, bánh chín ăn kèm với nước cốt dừa, trên mặt rắc chút đậu phộng. Đây là món ngon và đầy kỷ niệm thời tôi học tiểu học. Thật lạ, món này ăn thường xuyên mà vẫn không ngán. Tôi vẫn còn nhớ lúc nội tôi còn sống, thời đó ở nông thôn chưa có điện, đêm rằm sáng trăng vui lắm nên cả nhà thức rất khuya. Nội tôi hay nấu chè, thường là chè thưng hoặc chè chuối, toàn là những món ngon từ sản vật của vườn nhà.

Thật đáng quý biết bao một loại cây bình dị nhưng có sức tiêu thụ rất lớn. Trong lúc nhiều loại trái cây sang trọng có lúc lao đao vì ế ẩm nhưng chuối dù có giá không cao vẫn âm thầm bền bỉ đến với mọi gia đình. Từ trái ngon đã được chế biến thành nhiều món ngon. Đối với những người con Việt có gốc gác nhà quê như chúng tôi vẫn yêu thích các món ngon dân dã của quê nhà, đi đâu xa là nhớ lắm!

TUẤN BA

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

Đầm ấm từ những tập tục bình dị như tát đìa ăn Tết tại Cà Mau

(NSMT) - Tầm ngày 20 tháng Chạp, người dân Cà Mau bắt đầu tát đìa ăn Tết Nguyên đán. Tát cạn đìa, bắt cá xong là mọi người ngồi lại với nhau, lựa những con cá to nướng với rơm, lai rai với vài xị rượu đế, cả xóm rộn ràng.

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

Những bông hoa tài năng nở rộ trong vườn hoa nghệ thuật tài tử - cải lương Cà Mau

(NSMT) – Vừa qua, tại Trung văn hóa tỉnh Cà Mau đã diễn ra vòng thi chung kết Tài năng tài tử - cải lương tỉnh năm 2023. Các thí sinh thi diễn truyền lửa hết mình vì đam mê nghệ thuật không bao giờ tắt, vì bộ môn nghệ thuật mang đậm hồn cốt của dân tộc.

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

Bảo tàng tỉnh Cà Mau bền bỉ lưu giữ dấu ấn thời gian

(NSMT) - Trong năm 2023, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động. Đây được xem là tiền đề cơ bản để năm 2024 tiếp tục những thành công mới trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương.