Văn hóa

Sóc Trăng: Nông dân Khmer vươn lên làm giàu

Thứ bảy, 09/07/2022, 21:03 PM

(NSMT) - Anh Trần Minh Thuận là một trong số những tấm gương tiêu biểu vươn lên làm giàu trong phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại Sóc Trăng.

Anh Trần Minh Thuận (53 tuổi) ngụ tại khóm 3, phường 5, TP. Sóc Trăng là một nông dân Khmer. Từ khi sinh ra đã gắn bó với nghề nông, nên anh thấu hiểu được nỗi vất vả của người nông dân khi cực khổ quanh năm với đồng ruộng nhưng cuộc sống chẳng mấy dư giả.

Anh Thuận quyết tâm đưa gia đình mình thoát nghèo và trở thành một trong số những tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân vươn lên làm giàu bằng cách tìm tòi học hỏi tập trung canh tác theo mô hình đa canh liên kết trồng trọt chăn nuôi, bên cạnh đó còn làm dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh... 

Anh Trần Minh Thuận bên những chiếc máy làm dịch vụ của mình. (Ảnh: baosoctrang.org.vn)

Anh Trần Minh Thuận bên những chiếc máy làm dịch vụ của mình. (Ảnh: baosoctrang.org.vn)

Ngoài việc trồng trọt gia đình anh còn chăn nuôi và đầu tư kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, không chỉ phục vụ việc canh tác cho gia đình mình mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con địa phương. Gia đình anh Thuận chăn nuôi một số loại gia súc, gia cầm như heo, gà và nuôi cá nhằm tăng thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, anh còn mạnh dạn đầu tư dây chuyền lọc nước tinh khiết, 3 máy gặt đập liên hợp khoảng hơn 1 tỉ đồng cùng một số máy cộ lúa để phục vụ cho gia đình và bà con địa phương.

Từ 1ha đất trồng lúa, đến nay gia đình anh Thuận đã có tổng số diện tích khoảng 12ha bao gồm 10ha trồng lúa và 2ha trồng chanh không hạt . Tổng thu nhập từ trồng trọt và nguồn thu từ những công cụ làm dịch vụ đã mang về lợi nhuận cho gia đình anh 2,2 tỉ đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho  gia đình, anh Thuận còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tạo điều kiện giúp đỡ bà con địa phương cùng thoát nghèo,có cuộc sống ổn định hơn.

Theo chia sẻ của ông Đặng Tấn Giang- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng, anh Thuận  là  tấm gương sáng để những người nông dân đồng bào Khmer học hỏi, là động lực để bà con cùng vươn lên thoát nghèo xây dựng cuộc sống ổn định, văn minh góp phần phát triển quê hương giàu đẹp.

Mộc An (T/H)  
Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.