Tài chính

Sóc Trăng: Phát triển hạ tầng thương mại từng ngày

Thứ năm, 28/04/2022, 08:49 AM

(NSMT) - Sau 30 năm tái lập tỉnh, Sóc Trăng đã vươn lên vững vàng hơn từ một địa phương yếu thế trong nền kinh tế và đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn nhất là về cơ sở hạ tầng thương mại tích cực thúc đẩy kinh tế-xã hội.

Hạ tầng thương mại Sóc Trăng ngày càng phát triển đa dạng, phong phú hơn đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, bên cạnh đó nhiều phương thức kinh doanh cũng phục vụ tốt làm hài lòng khách hàng.

Xã hội phát triển khiến nhu cầu của người dân cũng tăng lên, bà con phấn khởi khi địa phương có thêm nhiều siêu thị mini hay cửa hàng tiện ích kết hợp với chợ truyền thống giúp người dân dễ dàng lựa chọn các sản phẩm theo nhu cầu.

Theo số liệu từ ngành Công Thương tỉnh, năm 2008, toàn tỉnh có 119 chợ, trong đó có 1 chợ loại I, 18 chợ loại II, 100 chợ loại III; 19 chợ thành thị và 100 chợ nông thôn được phân bổ theo quy mô gồm: 62 chợ tạm và 57 chợ kiên cố và bán kiên cố.

Đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 124 chợ gồm 40 chợ thành thị và 84 chợ nông thôn, trong đó có 82 chợ kiên cố và bán kiên cố, 38 chợ tạm, 1 chợ nổi, 1 chợ đêm, 2 chợ hạng 3 chưa xây dựng kiên cố, bán kiên cố.

Cùng với đó, hệ thống siêu thị, cửa hàng bách hóa, trung tâm thương mại dần phát triển và ngày càng rầm rộ tại các địa phương trong tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 16 trung tâm thương mại, siêu thị; 72 cửa hàng tiện lợi (gồm 50 cửa hàng tổng hợp, 22 cửa hàng chuyên doanh).

Tính riêng 3 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội toàn tỉnh là 15.000 tỉ đồng, tăng gần 27,5% so với cùng kỳ. Những con số biết nói đã minh chứng cụ thể cho sự phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều người dân cho biết, họ tin tưởng lựa chọn mua các sản phẩm gia vị trong cửa hàng tiện ích hoặc siêu thị hơn bởi vì có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cũng phải chăng và còn có thể được giao hàng tận nhà.

Ngoài ra, tại các địa phương khác cũng đã phát triển rất nhiều giúp cho đời sống sản xuất của bà con thuận tiện và dễ dàng hơn nhiều so với trước đây, thay vì phải đi xa tới tận chợ tỉnh để mua vật tư nông nghiệp hay dụng cụ sản xuất còn giờ có thể mua được ngay gần nhà nên tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng các loại mặt hàng phong phú tương tự.

Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển của địa phương, các cơ quan quản lý cần tích cực thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư để phù hợp nhu cầu người dân và xã hội. Nhiều khu chợ cần được nâng cấp sửa sang do đã xuống cấp nhiều, chú trọng hơn trong những khu vực vùng sâu vùng xa để đời sống bà con cải thiện hơn.

Hơn nữa, cần khai thác tối đa những lợi thế của địa phương, quy hoạch lại hệ thống các chợ đầu mối, trung tâm thương mại,... tại khu vực nông thôn tạo điều kiện thuận lợi phát triển siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh nhất là tại các khu chợ bởi chợ truyền thống thường không có nơi tập kết rác thải xử lý quy củ gây ô nhiễm môi trường.

Phát triển hạ tầng thương mại giúp thu hút đầu tư từ bên ngoài nhiều hơn để phát triển địa thế một cách tối đa giúp kinh tế vững vàng, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Mộc An (T/H)  
Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Sau nhiều năm vắng bóng, cây lúa đang dần trở lại trên đất nuôi tôm tại một số vùng trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Đây là tín hiệu cho phát triển mô hình sản xuất tôm – lúa theo hướng bền vững.

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Xác định đây là một vùng rất quan trọng nên trong chỉ đạo điều hành, ngành Ngân hàng đã có rất nhiều cơ chế chính sách riêng cho ĐBSCL, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề lúa gạo, thủy hải sản.

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME, lãi suất hấp dẫn.

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Anh Nguyễn Văn Vui ở xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, là một trong những người “ăn nên làm ra” nhờ nuôi sò huyết ven bãi bồi, với mức lời hàng tỉ đồng mỗi vụ.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Tháng 03 này, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (khách hàng SME) vay vốn tại Vietcombank sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn.

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

(NSMT) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm tiểu vùng Tây sông Hậu, kết nối với các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu… Hậu Giang ngày càng thu hút đầu tư đa dạng các lĩnh vực. Chưa dừng lại ở đó, Hậu Giang còn phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang… để giữ vai trò là lối ra huyết mạch.

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

(NSMT) - Thương mại điện tử còn gọi là E-commerce viết tắt EC, khái niệm này đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thập niên 70. Trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử có vẻ bùng nổ mạnh mẽ khi hầu hết tất cả mọi người đều sử dụng ít nhất một ứng dụng mua bán qua mạng.