Ẩm thực

Thưởng thức món cơm miền Cửu Long

Thứ ba, 19/07/2022, 23:53 PM

(NSMT) - Sinh ra và lớn lên trên dải đất hình chữ S bất kể người dân Việt nào cũng nằm lòng quê mình thuộc nền văn minh lúa nước, hạt gạo được ví như hạt ngọc trời bởi sự quý báu, sự ưu ái từ thiên nhiên ban tặng đã nuôi lớn bao con người và người dân miền Tây đã tạo ra nhiều món cơm đặc biệt từ hạt gạo quê hương.

Ở miền sông nước Cửu Long người ta có thể tìm ra đủ thứ món ngon vừa đẹp mắt lại vừa lạ miệng cực kỳ cuốn hút vị giác khiến bao thực khách quyến luyến mãi. Nói về các món cơm, người dân Việt Nam ta đã quá quen thuộc với hạt gạo hạt cơm trong từng bữa ăn hàng ngày hầu như chẳng bữa nào thiếu được. Hạt cơm trắng nuôi lớn bao thế hệ, từ thời ông cha đã vô cùng biết ơn sự quý báu đó, tuy nhiên người dân miền Tây đã sáng tạo ra nhiều món cơm mang đặc trưng quê hương lưu luyến bao thực khách từ phương xa.

Về với mảnh đất Tây Nam Bộ, chắc chắn một điều rằng không ai là không thử qua món cơm cháy kho quẹt cùng với dĩa rau củ luộc xanh ngắt đẹp mắt. Cơm cháy được dàn mỏng giòn rưới thêm đôi ba muỗng mỡ hành thơm nức dọn kế bên nồi kho quẹt tóp mỡ hay thịt ba rọi điểm một vài chùm tiêu xanh và trái ớt tươi cay nồng cùng dĩa rau luộc mát ngọt đã quyến luyến bao thực khách tới nơi đây. Cơm cháy ngon hơn cả có lẽ được làm bởi cơm gạo tấm nấu với nước dừa hoặc nước cốt dừa để tạo ra hương vị thơm béo đặc trưng miền đất này. Đến nay người ta không còn gói gọn món cơm cháy trong sắc trắng truyền thống nữa mà có thể thêm màu từ thiên nhiên bắt mắt hơn như cơm cháy lá cẩm hay cơm cháy lá dứa,...

Cơm cháy lá cẩm đặc biệt cuốn hút tín đồ mê ẩm thực miền Tây (Ảnh: Internet)

Cơm cháy lá cẩm đặc biệt cuốn hút tín đồ mê ẩm thực miền Tây (Ảnh: Internet)

Cơm chiên cá mặn, một món ăn có lẽ không còn gì xa lạ đối với người dân miền sông nước được phù sa bồi đắp với tôm cá lóng lánh trên 2 dòng Tiền-Hậu, khi cá sông quá nhiều ăn tươi không hết được đem ướp muối làm khô để dành trong nhà cho những ngày mưa gió. Cá mặn thường là những loại cá như cá đù, cá sủ hay cá thu ướp muối nguyên con đem phơi để giữ được lâu hơn. Cơm chiên cá mặn là sự kết hợp hài hòa giữa những hạt cơm trắng ngần ngọt ngào hương vị đất mẹ xen lẫn với vị béo của trứng và cái mặn mòi của con cá khô trên đất phù sa, món này được ăn kèm với dưa leo cà chua và thường ăn khi còn nóng để giảm bớt độ tanh từ cá.

Cơm chiên cá mặn có hương vị đậm đà đặc trưng (Ảnh: Internet)

Cơm chiên cá mặn có hương vị đậm đà đặc trưng (Ảnh: Internet)

Cơm sen hay cơm hấp lá sen cũng là một điểm nhấn trong các món cơm miền Tây và nói đến sen chắc hẳn ai cũng biết đây chính là món ăn thơm thảo từ miệt Đồng Tháp Mười. Cơm và hạt sen đều được nấu chín trước khi đem hấp trong lá sen, món cơm hấp lá sen còn có thêm các nguyên liệu khác như cà rốt, lạp xưởng, tôm hay đậu hà lan làm cho món ăn thêm nhiều màu sắc hơn. Cơm sen có thể được nấu từ gạo huyết rồng hoặc cả bằng gạo trắng, cơm sen càng thơm ngon hơn khi gạo được xào trước với các nguyên liệu còn lại rồi trộn lẫn với hạt sen đã chín sẵn rồi đem hấp. Gói cơm chín dẻo thơm, thơm từ các nguyên liệu và cả hương thơm từ phần vỏ lá sen tươi quyện trong vị bùi bùi bở bở của hạt sen khiến người ta kìm lòng không đặng.

Cơm hấp lá sen thơm ngon nhiều màu sắc (Ảnh: Internet)

Cơm hấp lá sen thơm ngon nhiều màu sắc (Ảnh: Internet)

Về với xứ dừa Bến Tre lại càng không thể nào bỏ qua món cơm trái dừa, những trái dừa xiêm có kích cỡ vừa phải không quá lớn được gọt đi lớp vỏ xanh bên ngoài bằng lưỡi dao sắc ngọt để lộ ra phần vỏ trắng đẹp mắt. Cơm trái dừa nấu từ loại gạo ngon và nước dừa xiêm tươi, cơm dừa có thể đem hấp cách thủy hoặc để cả trái dừa vào nồi nước và nấu trực tiếp như vậy, cơm dừa Bến Tre ngon hơn nữa là ăn lúc nóng kèm con tôm lóng hay tôm đất,... rang dừa đậm đà thơm ngọt thêm chút cay nồng của ớt và tiêu quyện trong cái béo của nước cốt dừa quả làm đắm lòng khách thập phương.

Cơm dừa Bến Tre quyến rũ nhiều thực khách (Ảnh: Internet)

Cơm dừa Bến Tre quyến rũ nhiều thực khách (Ảnh: Internet)

Quay về miệt thất sơn An Giang hẳn không ai khước từ được sự hấp dẫn của món cơm tấm Long Xuyên với từng gắp bì phủ thính bắt miệng, chả trứng béo ngậy và cả miếng sườn nướng mềm óng ánh được xắt vừa ăn chứa đủ thứ gia vị nhưng lại vô cùng hài hòa. Cơm gạo tấm mảnh đặc trưng, hạt cơm không bị nở quá khi ăn độ xốp dẻo vừa đủ rất cuốn miệng, cái đặc biệt ở món cơm tấm Long Xuyên còn là chén nước mắm kẹo và dĩa dưa chua làm từ rau muống đồng hoặc cải bẹ xanh. Cơm tấm bây giờ không khó để tìm vì đi dọc miền Nam Bộ nơi đâu cũng bán nhưng cái đặc trưng hạt gạo tấm kèm dĩa dưa chua hay chén nước mắm kẹo chuẩn vị như Long Xuyên thì có lẽ không đâu sánh bằng.

Cơm tấm Long Xuyên mang đặc trưng quê hương (Ảnh: Internet)

Cơm tấm Long Xuyên mang đặc trưng quê hương (Ảnh: Internet)

Trải dài trên miền biển Phú Quốc chắc chắn là món cơm mang hơi thở và sản vật từ biển cả, cơm ghẹ Phú Quốc được liệt vào danh sách những món cơm nhất định phải thử khi đến miền đất này. Còn gì ấm áp hơn khi lênh đênh trên thành phố đảo ngọc và thưởng thức món cơm đậm đà vị biển với những thớ thịt ghẹ tươi ngon xen lẫn những loại rau củ được xắt nhỏ hạt lựu không gây ngán, thịt ghẹ ngọt lẫn trong phần cơm chiên thơm béo từ nhiều nguyên liệu khiến thực khách không thể ngưng đũa.

Cơm ghẹ Phú Quốc hài hòa cả hương vị và màu sắc (Ảnh: Internet)

Cơm ghẹ Phú Quốc hài hòa cả hương vị và màu sắc (Ảnh: Internet)

Cũng là gạo là cơm nhưng khi ở miền cực Nam Tổ quốc bạn sẽ phải thốt lên vì sự đa dạng trong cách chế biến, nguyên liệu, màu sắc và hơn hết là hương vị thơm ngon đặc trưng của các món cơm xứ này.

Mộc An (T/H)  
Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.