Ẩm thực

Tiền Giang: Đổi mới sản phẩm du lịch, thu hút du khách

Thứ ba, 04/01/2022, 14:42 PM

(NSMT) - Nằm ở khu vực sông Tiền, có lợi thế mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, thiên nhiên sông nước hữu tình và bề dày văn hóa - lịch sử, tỉnh Tiền Giang có lợi thế về phát triển du lịch sinh thái hấp dẫn, đa dạng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 72 đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, 266 cơ sở lưu trú với 5.062 phòng, 560 phương tiện vận chuyển khách du lịch, 30 khu, điểm du lịch. Tổng số lao động phục vụ trong ngành Du lịch lên đến 5.680 lao động. Trong điều kiện bình thường, hàng năm, tỉnh đón trên 2,1 triệu lượt du khách; trong đó có gần 1 triệu lượt du khách quốc tế, doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch khoảng 1.160 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Tiền Giang từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: thamhiemmekong.

Tỉnh Tiền Giang từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: thamhiemmekong.

Tuy nhiên, năm 2021 vừa qua, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến ngành Du lịch tỉnh bị đình trệ trong một thời gian dài, thiệt hại rất lớn. Ước tính, cả năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón được khoảng 550.000 lượt du khách, doanh thu hơn 333 tỷ đồng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch và đưa ra những giải pháp khôi phục ngành Du lịch trong bối cảnh chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang giai đoạn mới là hết sức cần thiết.

Trong năm 2022, địa phương sẽ phục hồi ngành Du lịch trên cơ sở "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo hướng lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác, đổi mới sản phẩm hiện hữu, kết hợp phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ phục vụ mới hấp dẫn du khách.

Tỉnh phấn đấu trong năm 2022, đón 1.100.000 du khách, tăng gấp đôi so với năm 2021, trong đó có 940.000 khách nội địa, còn lại là du khách quốc tế.

Tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên lĩnh vực hoạt động du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại do dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác truyền thông Tiền Giang là điểm đến an toàn gắn với đảm bảo biện pháp thích ứng, phòng, chống dịch.

Song song đó, tỉnh cũng khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát động.

Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mang tính đặc trưng vùng, miền hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, cũng như chia sẻ và hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của tỉnh.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được chú trọng; trong đó tập trung củng cố các thị trường truyền thống song song với phát triển thị trường tiềm năng, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong phát triển thị trường du lịch và tạo các tiện ích cho du khách.

Bên cạnh đó, kết hợp nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống gắn với du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tỉnh Tiền Giang, sớm phục hồi và phát triển ngành Du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Các khu, điểm du lịch phải tranh thủ thời cơ để tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan, môi trường phục vụ du khách. Ảnh: Internet.

Các khu, điểm du lịch phải tranh thủ thời cơ để tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan, môi trường phục vụ du khách. Ảnh: Internet.

Tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp hoạt động du lịch phải năng động, nhạy bén hơn nữa, khắc phục khó khăn dịch bệnh và tận dụng cơ hội đổi mới nội dung, phương pháp, sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp du lịch cũng phải tái cơ cấu lại hoạt động của mình trên cơ sở phát huy thành quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết vừa qua, tích cực nghiên cứu xây dựng và đưa thêm những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới vào phục vụ; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, nhân viên, nguồn nhân lực du lịch. 

Thảo Nguyên (T/H)  
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP HCM và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP HCM và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024

(NSMT) - Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long tại TP Cần Thơ năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 02/12/2024. Các hoạt động diễn ra tập trung tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và các địa phương lân cận TP Cần Thơ.

Mộc mạc vị cốm Trung Thạnh

Mộc mạc vị cốm Trung Thạnh

Xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ từ lâu nổi tiếng với nghề làm cốm nổ, mang hương vị mộc mạc, bình dị. Gia đình cô Âu Thị Thu Hồng, chủ lò cốm Minh Tứ ở ấp Thạnh Lợi, là một trong những hộ đã gắn bó với nghề làm cốm nổ hơn 30 năm qua. Không chỉ lưu giữ nếp quê qua món bánh dân dã, nghề làm cốm mang đến cho gia đình cô Hồng nguồn thu nhập ổn định.

102 món ăn chế biến từ tàu hũ ky Mỹ Hòa xác lập kỷ lục Việt Nam

102 món ăn chế biến từ tàu hũ ky Mỹ Hòa xác lập kỷ lục Việt Nam

(NSMT) – Ngày 17/11, Uỷ ban Nhân dân Thị xã Bình Minh phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tổ chức Liên hoan ẩm thực món ngon vùng miền và Hội thi ẩm thực, sự kiện chế biến và công diễn xác lập kỷ lục Việt Nam 102 món ăn từ tàu hũ ky và dùng kèm tàu hũ ky đầu tiên tại Việt Nam.

Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group

Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group

UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ (do Công ty T&T Land Phước Thọ, thành viên của Tập đoàn T&T Group phát triển) để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.

Kết nối giao thương sản phẩm xuất khẩu, OCOP và đặc sản Cà Mau

Kết nối giao thương sản phẩm xuất khẩu, OCOP và đặc sản Cà Mau

(NSMT) - Sáng 15/11, Bộ công thương phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Nhọc nhằn nghề ủi hà, thôn ở quần đảo Nam Du

Nhọc nhằn nghề ủi hà, thôn ở quần đảo Nam Du

Dẫu biết “Một lần là tởn tới già/Ðừng đi nước mặn mà hà ăn chân”, nhưng những người làm nghề ủi hà, thôn ở hai xã Nam Du và xã An Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) không thể không đi, vì đây là nghề mưu sinh giúp họ có thu nhập hằng ngày để lo cho gia đình.

Về Thới Tân, nghe chuyện cô Nga mần mắm

Về Thới Tân, nghe chuyện cô Nga mần mắm

Ðến xã Thới Tân, huyện Thới Lai, hỏi Hiệu mắm Kim Nga hầu như ai cũng biết. Hương vị mặn mòi của mắm cá đồng từ bàn tay vén khéo của phụ nữ Thới Tân đã làm nên đặc sản trứ danh.