Ẩm thực

Tiền Giang: Đổi mới sản phẩm du lịch, thu hút du khách

Thứ ba, 04/01/2022, 14:42 PM

(NSMT) - Nằm ở khu vực sông Tiền, có lợi thế mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, thiên nhiên sông nước hữu tình và bề dày văn hóa - lịch sử, tỉnh Tiền Giang có lợi thế về phát triển du lịch sinh thái hấp dẫn, đa dạng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 72 đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, 266 cơ sở lưu trú với 5.062 phòng, 560 phương tiện vận chuyển khách du lịch, 30 khu, điểm du lịch. Tổng số lao động phục vụ trong ngành Du lịch lên đến 5.680 lao động. Trong điều kiện bình thường, hàng năm, tỉnh đón trên 2,1 triệu lượt du khách; trong đó có gần 1 triệu lượt du khách quốc tế, doanh thu trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch khoảng 1.160 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Tiền Giang từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: thamhiemmekong.

Tỉnh Tiền Giang từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: thamhiemmekong.

Tuy nhiên, năm 2021 vừa qua, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến ngành Du lịch tỉnh bị đình trệ trong một thời gian dài, thiệt hại rất lớn. Ước tính, cả năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón được khoảng 550.000 lượt du khách, doanh thu hơn 333 tỷ đồng. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch và đưa ra những giải pháp khôi phục ngành Du lịch trong bối cảnh chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang giai đoạn mới là hết sức cần thiết.

Trong năm 2022, địa phương sẽ phục hồi ngành Du lịch trên cơ sở "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo hướng lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác, đổi mới sản phẩm hiện hữu, kết hợp phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ phục vụ mới hấp dẫn du khách.

Tỉnh phấn đấu trong năm 2022, đón 1.100.000 du khách, tăng gấp đôi so với năm 2021, trong đó có 940.000 khách nội địa, còn lại là du khách quốc tế.

Tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên lĩnh vực hoạt động du lịch bị ảnh hưởng, thiệt hại do dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác truyền thông Tiền Giang là điểm đến an toàn gắn với đảm bảo biện pháp thích ứng, phòng, chống dịch.

Song song đó, tỉnh cũng khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát động.

Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch mới, mang tính đặc trưng vùng, miền hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, cũng như chia sẻ và hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của tỉnh.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được chú trọng; trong đó tập trung củng cố các thị trường truyền thống song song với phát triển thị trường tiềm năng, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong phát triển thị trường du lịch và tạo các tiện ích cho du khách.

Bên cạnh đó, kết hợp nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống gắn với du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tỉnh Tiền Giang, sớm phục hồi và phát triển ngành Du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Các khu, điểm du lịch phải tranh thủ thời cơ để tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan, môi trường phục vụ du khách. Ảnh: Internet.

Các khu, điểm du lịch phải tranh thủ thời cơ để tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, cảnh quan, môi trường phục vụ du khách. Ảnh: Internet.

Tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp hoạt động du lịch phải năng động, nhạy bén hơn nữa, khắc phục khó khăn dịch bệnh và tận dụng cơ hội đổi mới nội dung, phương pháp, sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp du lịch cũng phải tái cơ cấu lại hoạt động của mình trên cơ sở phát huy thành quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết vừa qua, tích cực nghiên cứu xây dựng và đưa thêm những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới vào phục vụ; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, nhân viên, nguồn nhân lực du lịch. 

Thảo Nguyên (T/H)  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.