TP. Bến Tre triển vọng từ mô hình “trồng dừa sáp nuôi cấy mô”
Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn TP. Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tạo ra sản phẩm nông nghiệp đa dạng, có giá trị, nâng cao đời sống người dân gắn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, từ tháng 11-2021, Phòng Kinh tế TP. Bến Tre phối hợp với UBND xã Bình Phú triển khai thực hiện mô hình trồng dừa sáp nuôi cấy mô.
Mô hình trồng dừa sáp nuôi cấy mô - hướng đi mới cho nông nghiệp đô thị TP. Bến Tre. Ảnh: Hồng Quốc
Mô hình trồng dừa sáp nuôi cấy mô được thực hiện thí điểm trên diện tích 4.000m2, tại 4 hộ gia đình, mật độ trồng là 18 cây/1.000m2, thời gian sinh trưởng đến lúc cho trái là trên 3 năm, tổng kinh phí thực hiện mô hình là 86 triệu đồng, trong đó vốn đối ứng của các hộ dân là 46 triệu đồng, còn lại vốn sự nghiệp kinh tế. Về kỹ thuật trồng, khoảng cách trồng giữa các cây dừa là từ 10 - 20m, khoảng cách từ cây dừa sáp với các giống dừa khác tối thiểu 30m để tránh tình trạng thụ phấn chéo, làm giảm tỷ lệ sáp. Bên cạnh đó, trong quá trình trồng kết hợp bón phân hữu cơ và phân hóa học đảm bảo cây phát triển bền vững.
Qua khảo sát tại các hộ nông dân tham gia mô hình, sau hơn 3 tháng trồng, dừa phát triển tốt. Ưu điểm của cây dừa sáp cấy mô là dừa sinh trưởng tốt, kháng sâu bệnh và đặc biệt dừa cho tỷ lệ trái sáp đạt trên 80% trên mỗi buồng dừa.
Anh Trần Văn Thanh, ấp Mỹ Đức, xã Bình Phú, một trong 4 hộ tham gia mô hình cho biết: Trước khi tham gia mô hình, gia đình anh hơi băn khoăn vì trước nay diện tích vườn nhà chỉ trồng bưởi da xanh và các giống dừa truyền thống. Hơn nữa, theo anh tìm hiểu, giống dừa sáp rất kén đất nên việc cho tỷ lệ sáp thấp. Nhưng khi được UBND xã vận động, trao đổi, Phòng kinh tế mời tham quan thực tế mô hình tại tỉnh Trà Vinh, được tư vấn, giới thiệu ưu điểm giống dừa sáp trồng theo phương pháp cấy mô, gia đình anh mạnh dạn chuyển đổi 1.000m2 trồng bưởi kém hiệu quả sang trồng dừa sáp nuôi cấy mô. Đến nay qua thời gian chăm sóc, dừa phát triển khá tốt do phù hợp thổ nhưỡng đất.
Hiện nay, theo giá cả thị trường, dừa sáp được bán với giá dao động từ 120 - 140 ngàn/trái, tùy thời điểm. Trái dừa sáp được sử dụng nhiều trong công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm, đặc biệt là khách du lịch rất ưa chuộng. Vì thế, việc triển khai mô hình này sẽ góp phần giúp người dân trên địa bàn thành phố đa dạng hóa cây trồng, nâng cao giá trị nông sản, tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ nhu cầu khách du lịch, nâng cao thu nhập.
Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bến Tre Nguyễn Minh Tú cho biết: Trước tác động của biến đổi khí hậu, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, thành phố chú trọng chọn cây, con cho giá trị kinh tế cao gắn phục vụ nhu cầu du lịch, công nghiệp chế biến thực phẩm, mỹ phẩm. Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu UBND thành phố nhân rộng mô hình theo hướng có trọng tâm, chọn lọc địa bàn, hộ gia đình có điều kiện phù hợp, kết hợp liên kết các cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Hồng Quốc
"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu
Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.













