Nhịp sống

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch

Thứ năm, 03/06/2021, 15:26 PM

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vừa tổ chức buổi diễn tập và ghi hình quy trình lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhằm sẵn sàng đáp ứng tốt cho công tác phòng chống dịch Covid 19.

Tham dự buổi diễn tập có TS.BS. Nguyễn Minh Phương - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; PGS.TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; BS.CKII Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ, cùng lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, đơn vị trực thuộc Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và 50 tình nguyện viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và trên 400 sinh viên tham gia lấy mẫu.

Empty

PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phát biểu tại lễ khai mạc buổi diễn tập.

Empty

TS.BS. Nguyễn Minh Phương - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tặng hoa cho các giảng viên, sinh viên tình nguyện tham gia diễn tập.

Tại buổi diễn tập, các sinh viên đóng vai trò là người được lấy mẫu xét nghiệm; nhân viên y tế tham gia lấy mẫu, thu thập thông tin, điều phối phân khu vực nhiễm khuẩn… Tất cả các bước được sinh viên thực hiện giống như buổi lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 trong cộng đồng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Empty

BS.CKII Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ quan sát thao tác lấy mẫu xét nghiệm.

Empty

TS.BS. Nguyễn Minh Phương và PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ quan sát thao tác lấy mẫu xét nghiệm.

Phát biểu tại buổi diễn tập, PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết: Đây là một hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong việc chuẩn bị phòng chống Covid-19 đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như ngành Y tế quan tâm chỉ đạo trong thời gian vừa qua. Trong thời gian vừa qua, Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, liên tục có nhiều hoạt động trong công tác chuẩn bị ứng phó với những tình huống khẩn cấp nhất, xây dựng các kịch bản.

Tổ chức diễn tập cho đến tập huấn cán bộ, giảng viên, cũng như sinh viên của toàn trường để sẵn sàng lên đường tham gia thực hiện nhiệm vụ cùng với cả nước, thành phố chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Nhà trường đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cũng đã tổ chức trao đổi qua buổi hội thảo với Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương xây dựng kịch bản để có thể tổ chức buổi diễn tập tốt nhất. Qua buổi diễn tập ngày hôm nay, các thầy cô và các em sinh viên có thể nhìn thấy được thực tế công việc và khi được nhận nhiệm vụ thì sẵn sàng tiếp cận, thực hiện nhiệm vụ thành công trong điều kiện tốt nhất cho phép.

Empty

Các tình nguyện viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đã sẵn sàng tiến hành công việc.

Empty

 Các tình nguyện viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Tại buổi họp rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập, BS.CKII Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ đánh giá cao các hoạt động diễn tập cũng như các khâu bố trí, phân công từng nhiệm vụ các thành viên, khu vực diễn tập; đồng thời có chuẩn bị đẩy đủ các vật tư... do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp.

Song song đó, BS.CKII Huỳnh Minh Trúc cũng lưu ý việc tổ chức các quy trình phải được thực hiện một cách khoa học, đảm bảo nguyên tắc giãn cách; việc thu thập thông tin cần phải đảm bảo để lưu trữ và truy xuất thông tin một cách dễ dàng và đầy đủ; thực hiện lấy mẫu phải được dựa trên nguyên tắc đảm bảo đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn sinh học, công tác đóng gói, vận chuyển mẫu; cần phải mã hóa các kit mẫu để đảm bảo thời gian, nhân lực ở phòng xét nghiệm trong quá trình thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm. Nguyên tắc cuối cùng là đảm bảo việc khử khuẩn sau khi đã tổ chức lấy mẫu...

Empty
Empty

Các tình nguyện viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ra quân làm nhiệm vụ diễn tập quy trình lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Empty

Các tình nguyện viên chuẩn bị làm việc, laptop cũng được quấn băng keo kỹ lưỡng.

Empty

Hai tình nguyện viên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Empty

 Tiến hành thu thập thông tin.

Empty

 Tiến hành thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Empty

Chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Trung Phạm  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.