Cơ hội việc làm

VĐV bơi lội Olympic chật vật tìm việc, chia sẻ 3 điều để được nhận khi không có kinh nghiệm

Thứ ba, 01/08/2023, 09:26 AM

Kinh nghiệm làm việc là một trở ngại đặc biệt phổ biến đối với những sinh viên mới tốt nghiệp và nhân viên mới vào nghề nhưng theo Niic Fink, chúng ta vẫn có thể tìm việc dù không có kinh nghiệm.

Nic Fink, vận động viên bơi lội của đội tuyển quốc gia Mỹ từng vô địch nội dung bơi ếch nam 100m tại Olympics Tokyo 2020.

Dù gặt hái được nhiều thành công, Nic Fink biết rằng sẽ không thể thi đấu mãi mãi, vì vậy anh ấy muốn tự lập cuộc sống sau khi bơi lội. Điều đó không hề dễ dàng, vì hầu hết kinh nghiệm làm việc của anh đều chỉ trong bể bơi, không phải văn phòng.

Fink chia sẻ: “Không phải tôi hối tiếc về sự nghiệp bơi lội của mình, nhưng tôi nghĩ điều đó hơi cản trở sự phát triển của tôi một chút sau khi tôi nghỉ bơi”.

Ngoài thời gian thi đấu, nhiều đồng đội của Fink làm huấn luyện viên bơi lội hoặc công việc liên quan. Tuy nhiên, anh muốn làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật.

Fink theo học chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Georgia và có bằng thạc sĩ kỹ thuật điện tại Học viện công nghệ Georgia. Dù vậy, anh không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này nên khi tìm việc làm, vận động viên 30 tuổi cũng gặp phải nghịch lý về kinh nghiệm làm việc như những người khác.

Anh tự nhận xét hồ sơ của mình không mạnh so với các ứng viên dày dạn kinh nghiệm hơn, nhưng cuối cùng vẫn trúng tuyển vị trí trợ lý quản lý dự án, công ty dịch vụ Quanta Utility Engineering.

Nic Fink, vận động viên bơi lội của đội tuyển quốc gia Mỹ

Nic Fink, vận động viên bơi lội của đội tuyển quốc gia Mỹ

Nic Fink đã chia sẻ 3 điều giúp anh vượt qua được nghịch lý xin việc

Tuyệt đối trung thực 

Đôi khi, phỏng vấn xin việc có thể khiến bạn trả lời vòng vo để thể hiện điểm mạnh, che giấu điểm yếu khiến nhà tuyển dụng không hài lòng. Nhưng Fink nói rằng sự trung thực là điều đã giúp anh có được công việc kỹ sư.

Fink nói: “Tôi đã hoàn toàn trung thực trong quá trình tuyển dụng. Tôi biết lịch trình huấn luyện bơi bận rộn cộng với sự thiếu kinh nghiệm của mình có thể là một điều khăn đối với một số nhà quản lý tuyển dụng. Nhưng thay vì bỏ qua những cạm bẫy đó, tôi đã công khai thừa nhận chúng và thuyết phục nhà tuyển dụng cho tôi một cơ hội. Tôi có thể cân bằng cả hai khá tốt”.

Tận dụng những thứ vô hình

Bơi lội không chỉ mang đến cho Fink tốc độ, sức mạnh và sự bền bỉ mà còn các kỹ năng vô hình khác trong suốt quá trình học hỏi, tập luyện. Anh giải thích, kỹ năng từ bơi lội cũng có ích trong môi trường kỹ thuật, chẳng hạn quản lý thời gian hay giao tiếp thông qua giao lưu với truyền thông.

Anh nói: “Các môn thể thao chuyên nghiệp đã dạy cho tôi mức độ quyết tâm và động lực mà không phải ở đâu cũng có”.

Những kỹ năng vô hình đó có thể được học ở bất cứ đâu, không chỉ bơi lội Olympic. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và giao tiếp, cũng như cống hiến cho sự xuất sắc có thể diễn ra trong bất kỳ ngành nghề hoặc công việc nào. Và các chuyên gia nghề nghiệp nói rằng những người sở hữu kỹ năng quản lý thời gian, giao tiếp hay quyết tâm sẽ giúp ứng viên cạnh tranh hơn khi đi xin việc.

Giữ kỹ năng sắc bén

Có một công việc trong một lĩnh vực nhất định không phải là cách duy nhất để có được kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.

Ngay cả trước khi Fink quyết định lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật, anh đã tham gia vài khóa học trên mạng khi không phải luyện tập. Chúng đủ để anh mài dũa kỹ năng của mình. Sau này, Fink nhận thức được phải quay lại trường học để lấy bằng cao hơn, song việc tự học giúp anh duy trì các mục tiêu của mình.

T. Linh (Theo CNBC)  
Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.