Sách

Xuất bản “Chuyện cũ ở Sốc–Trăng” của học giả Vương Hồng Sển

Chủ nhật, 10/04/2022, 16:11 PM

(NSMT)- Sau tập 1 ra mắt vào năm 2020, NXB Trẻ vừa giới thiệu đến bạn đọc tập 2 Chuyện cũ ở Sốc-Trăng của học giả Vương Hồng Sển (1902-1996).

Chuyện cũ ở Sốc -Trăng (2 tập, bìa cứng) của học giả Vương Hồng Sển là tập khảo cứu – du ký tổng hợp từ rất nhiều tư liệu, về vùng đất Sốc-Trăng từ thuở xưa cho đến năm 1945. Sách đề cập đến nhiều khía cạnh: đất đai, thủy thổ, con người, phong tục, cung cấp nhiều tư liệu quý giá về vùng Sốc-Trăng và Hậu Giang từ lúc người Việt mới đến khai hoang định cư. 

Nếu như tập 1 thiên về khảo cứu vùng đất xưa, thì tập 2 là những chuyện tác giả mắt thấy tai nghe về giới quan viên, chính sách… thuở giao thời, tính tự sự cũng rõ nét hơn. Trong sách có những chỗ tác giả viết theo lối chính tả xưa, hoặc viết hoa, viết thường, viết chêm từ tiếng Pháp, khẩu ngữ… theo thói quen riêng. NXB Trẻ giữ trọn những điểm đó để tôn trọng di cảo của cụ Vương Hồng Sển.

_MG_9643

Điểm đặc sắc của bộ sách nằm ở những chi tiết khó có thể tìm thấy trong chính sử, ví như những câu chuyện lý thú nhằm giải mã các địa danh Nam Kỳ lục tỉnh. Cụ Vương Hồng Sển không chỉ là nhà văn hóa, học giả, người sưu tập cổ ngoạn nổi tiếng mà còn là một tên tuổi lớn hiểu biết sâu rộng về miền Nam, những tác phẩm ông viết vì vậy vừa giàu thông tin vừa lôi cuốn và thuyết phục.

Sử của một vùng đất Sốc-Trăng trong giai đoạn thời cuộc biến đổi phần nào cho thấy sự chuyển động của lịch sử và văn hóa toàn miền Nam theo cuộc Nam tiến không ngừng. Bộ sách gửi gắm nhiều tâm huyết của cụ Vương Hồng Sển, bởi với cụ, Sốc-Trăng “là nơi nhau rún, ông bà, cha mẹ tôi ở đó đã hơn năm đời.”

Các tác phẩm đã xuất bản của tác giả Vương Hồng Sển gồm: Hơn nửa đời hư; Tạp bút năm Nhâm Dần 1992; Tạp bút năm Giáp Tuất 1994; Tạp bút năm Quý Dậu 1993; 50 năm mê hát; Dỡ mắm; Cuốn sách và tôi; Ăn cơm mới, nói chuyện cũ – Hậu Giang, Ba Thắc.

 

Thảo Nguyên (t/h)  
Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.

Đồng Tháp: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Đồng Tháp: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

(NSMT) - UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh các chỉ tiêu nhằm thực hiện tốt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng với các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thành phố giai đoạn 2021 - 2025 định hướng tầm nhìn đến 2030.