Dinh dưỡng

5 loại thực phẩm bạn ăn hằng ngày có thể gây ung thư

Chủ nhật, 22/08/2021, 10:37 AM

Theo các chuyên gia sức khoẻ, thịt chế biến sẵn, dưa cà muối, thịt đỏ, bắp rang bơ hay đồ ăn quá nóng sẽ mối nguy cơ đe doạ sức khoẻ mọi người, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao nhất hiện nay, ung thư đang là nỗi sợ hãi của hàng triệu người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này. Cùng tìm hiểu danh sách 5 thực phẩm gây ung thư mà có thể bạn vẫn đang sử dụng hằng ngày.

Thịt chế biến sẵn

68

Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc tế (The International Agency for Research on Cancer – IARC) cho rằng thịt chế biến sẵn là một trong những chất gây ung thư. (Ảnh Vinmec)

Thịt chế biến sẵn được định nghĩa là những loại thịt được giữ nguyên hương vị bằng cách xử lý, ướp muối và hun khói. Một số loại thịt chế biến sẵn phổ biến trên thị trường bao gồm xúc xích, thịt ham, thịt hun khói.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy rằng có mối liên quan giữa việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn với nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, tiến hành hồi cứu nhiều nghiên cứu thấy rằng những người ăn nhiều thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tăng 20 – 50 % khi so sánh với nhóm người ăn ít hoặc không ăn loại thực phẩm này.

Dưa cà muối

69

Dưa cà muối hay những món ăn lên men như kim chi đều có thể gây ung thư nếu bạn không biết cách làm và ăn sao cho đúng. (Ảnh Vinmec)

Có nhiều người thích ăn những món ăn này khi nó chưa được lên men kĩ, không chua quá, vẫn còn vị hăng hăng, cay. Thực tế thì, chính cách ăn như vậy mới là nguồn cơn gây ung thư cho bạn. Bởi vì trong dưa cà muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Hơn nữa, trong các đồ ăn lên men này chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không bảo quản kĩ và để lên men chua quá lâu. Vì sức khỏe của bạn và gia đình, nên hạn chế món ăn gây ung thư này.

Thịt đỏ

70

Thực phẩm tiếp theo nằm trong danh sách những loại thực phẩm có thể gây ung thư mà bạn cần hạn chế sử dụng đó chính là các loại thịt đỏ như: thịt lợn, thịt cừu, thịt bò, thịt bê, thịt ngựa và dê. (Ảnh Healthline)

Theo các chuyên gia thì tiêu thụ một lượng lớn các loại thịt đỏ có liên quan tới các căn bệnh ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy.

Bắp rang bơ

Là đồ ăn vặt vô cùng hấp dẫn và thuận tiện, nhưng những túi bắp rang trong lò vi sóng chứa hóa chất có liên quan đến nguyên nhân gây vô sinh, ung thư gan, ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến tụy.

71

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công nhận các axit perfluorooctanoic (PFOA) trong bỏng ngô rang ở lò vi sóng có khả năng gây ung thư. (Ảnh Bcare)

Tương tự như vậy, các hóa chất diacetyl được sử dụng trong bỏng ngô có liên quan đến tổn thương và ung thư phổi.

Đồ ăn quá nóng

72

Các thực phẩm nóng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, chủ yếu bao gồm cà phê nóng, trà sữa nóng, canh cay, đồ xào cay nóng và lẩu,... (Ảnh Orissapost)

Mặc dù nó có thể thỏa mãn khẩu vị của mỗi người, nhưng đây lại là những thủ phạm làm hỏng thực quản và gây ung thư thực quản. Nếu thời gian dài ăn uống các loại thực phẩm nóng hơn 65 độ C, nguy cơ phát triển ung thư thực quản sẽ lên tới 70%. Bình thường khi ăn cơm, có thể dùng môi để thử nhiệt độ, thức ăn nóng vừa lấy ra khỏi nồi không nên ăn ngay.

Thảo Nguyên (t/h)  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.