Dinh dưỡng

7 tác hại của việc không ăn sáng ở trẻ em

Thứ tư, 13/04/2022, 16:37 PM

(NSMT) - Thói quen không ăn sáng có thể khiến con bạn gặp các vấn đề về sức khỏe, tinh thần như: tình trạng trao đổi chất giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tăng nguy cơ béo phì, thiếu tập trung, thiếu năng lượng và hôi miệng…

Để sự tăng trưởng của trẻ diễn ra đúng cách, điều quan trọng nhất là trẻ phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiếu yếu thông qua những bữa ăn có đa dạng các loại thực phẩm và một chế độ vận động hợp lý. Với nhiều trẻ, thói quen bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến các con đối mặt với nguy cơ thiếu dưỡng chất dẫn đến suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, tập trung và học hỏi.

Dưới đây là 7 tác hại của việc không ăn sáng:

Quá trình chuyển hóa giảm

Sự trao đổi chất ở trẻ em thường diễn ra cao hơn so với người lớn. Điều này giải thích tại sao trẻ cần ăn các thực phẩm bổ dưỡng để hỗ trợ quá trình tăng trưởng. Nếu trẻ ăn đủ bữa và được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, quá trình trao đổi chất cho phép cơ thể đốt cháy calo để giúp trẻ phát triển nhanh chóng. Thói quen bỏ bữa sáng đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ không được cung cấp chất dinh dưỡng trong gần mười hai giờ. Lúc này, để tiết kiệm năng lượng tiêu hao cho các hoạt động vui chơi và học tập, cơ thể trẻ sẽ điều chỉnh tốc độ trao đổi chất chậm lại. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tăng trưởng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tuyến tụy đảm nhiệm việc sản xuất insulin giúp tiêu hóa lượng đường có từ thức ăn mà chúng ta ăn vào. Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến sự bất thường về lượng đường trong máu có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Thiếu tập trung

Một tác hại của việc không ăn sáng khác là não bị thiếu dưỡng chất. Cũng giống như các cơ quan khác, não cần có năng lượng để có thể hoạt động đúng cách và việc trẻ ăn đủ bữa với đầy đủ dưỡng chất chính là nguồn cung cấp năng lượng cho não.

Thói quen bỏ bữa ăn sáng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng tiếp thu của trẻ. Điều này có thể lý giải tại sao kết quả học tập của trẻ sút kém hoặc thua các trẻ khác.

Tâm trạng bất thường

Bạn nhận được phản ánh về sự khó chịu, tính hay giận dữ hoặc có các phản ứng bất thường của trẻ từ giáo viên, người thân, trẻ cùng xóm? Đó có thể là một tác hại của việc không ăn sáng mà con bạn đang gặp phải. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm cho trẻ quen dần với cơn đói cấp tính, nhưng điều này lại gây ảnh hưởng đến tâm trạng trẻ. Điều này giải thích tại sao trẻ có thể khó chịu, dễ nổi giận hay có các phản ứng bất thường với bạn bè và người khác.

Thiếu năng lượng

Trẻ em rất hiếu động, luôn chạy nhảy chơi đùa cả ngày mà dường như không hề có chút mệt mỏi. Nhưng nếu con bạn thường xuyên bỏ bữa ăn sáng, bé sẽ tỏ ra ủ rũ, thờ ơ hoặc rất uể oải khi phải tham gia các hoạt động vui chơi.

Bữa ăn sáng với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu đóng góp 25% năng lượng cả ngày của trẻ. Do đó, việc bỏ bữa ăn sáng trong thời gian dài vô tình khiến trẻ mất đi nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. 

Tăng nguy cơ béo phì

Ăn sáng đúng giờ và đầy đủ giúp hình thành thói quen ăn uống kỷ luật và lành mạnh, một thói quen rất tốt cho cơ thể. Do đó, việc trẻ được ăn sáng đầy đủ dưỡng chất với những bữa ăn phong phú có thể giúp ngăn chặn mọi cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn quá mức cơ thể cần. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì ở trẻ nhỏ.

Hôi miệng

Hoạt động ăn uống kích thích lượng nước bọt được sản xuất ra nhiều hơn, giúp làm sạch các vi khuẩn khu trú bên trong khoang miệng. Thói quen bỏ bữa ăn sáng khiến sự bài tiết này không diễn ra nên dù trẻ có đánh răng thì trong khoang miệng của trẻ vẫn tồn tại một lượng vi khuẩn nhất định. Điều này làm gia tăng nguy cơ gây hôi miệng ở trẻ.

 

Chuông Mây (t/h)  
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.