Nhịp sống

Ðặc sản hút khách dịp Tết

Thứ sáu, 31/12/2021, 09:48 AM

(CMO) Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho nhiều tôm, cá để chế biến thành các loại đặc sản nổi tiếng. Tết Nguyên đán cũng là dịp những đặc sản này vào mùa cao điểm sản xuất.

Cà Mau nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản như: các loại khô, mắm, cua, bánh phồng… Thời đại công nghệ, vận chuyển thuận lợi hơn, khô, mắm và những đặc sản Cà Mau cũng “đi” được xa hơn, dần trở thành quà biếu lạ miệng cho nhiều người, là món ăn của những người con Cà Mau xa xứ mỗi khi nhớ nhà. Năm nay, do dịch bệnh hoành hành nên đặc sản vào mùa Tết cũng gặp khó khăn hơn nhiều năm trước.

Chị Nguyễn Thị Như Huỳnh, 30 tuổi, ở Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Là người Cà Mau đi làm ăn xa quê, mỗi dịp gần Tết tôi nhờ người thân mua hộ các loại đặc sản của quê mình làm quà cho bạn bè... ở công ty. Bởi vì ở thành phố sẽ không biết hoặc ít ăn qua các loại đặc sản của Cà Mau và tôi nghĩ họ sẽ thích thú hơn những món ăn bình thường ở thành phố”.

Còn chị Nguyễn Thị Hoàng, 51 tuổi, ở Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi sống xa quê nhiều năm nay, mỗi lần có dịp, bạn bè lại nhờ tôi mua hộ một số món ngon ở Cà Mau. Thấy vậy, tôi bén duyên, bắt đầu làm khô, mắm bán. Số khác thì nhờ mua tận gốc giá sỉ để bán lại, kiếm lời làm chi phí về quê”.

So với những năm trước, kinh doanh đặc sản Tết năm nay gặp ít nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Nguồn cung vẫn dồi dào, đa dạng, nhưng việc vận chuyển liên tỉnh không còn dễ dàng như trước.

Chị Nguyễn Thị Kiều, sinh năm 1978, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thuận Kiều, số 26, đường số 6, Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng và cả kinh doanh Online đặc sản Cà Mau. Năm nay, tôi nhập về đa dạng các loại đặc sản để bán sỉ, lẻ trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm này, lượng hàng hoá đi mỗi ngày mỗi giảm so với năm trước. Trung bình tôi gửi đi một ngày khoảng 1 tấn hàng các loại đặc sản. Nhìn chung, năm nay do tình hình vận chuyển hàng hoá gặp nhiều khó khăn, cước phí vận chuyển cao hơn so với nhiều năm trước nên đồng lời ít hơn. Giá cả tăng nhẹ, vì đầu vào cũng tăng giá”.

Chị Nguyễn Thị Kiều đang tất bật cho những đơn hàng cuối năm.

Chị Nguyễn Thị Kiều đang tất bật cho những đơn hàng cuối năm.

Mặc dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng đặc sản Cà Mau vẫn hút thực khách trong và ngoài tỉnh. Nhìn chung, giá các mặt hàng đặc sản Cà Mau năm nay tăng nhẹ so với những năm trước. Nhưng bù lại rất đa dạng về mẫu mã, hình thức và chất lượng ngày càng được đánh giá cao.

Chị Kiều thông tin: “Hàng hoá thông thường sẽ theo đà dịp đông khách mà tăng giá, nhưng năm nay giá tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Do chủ yếu bán sỉ nên tôi chỉ dám tăng nhẹ, nhưng thay vào đó là cam kết chất lượng và cố gắng tìm được những đầu mối vận chuyển giá tốt để san sẻ với khách hàng”.

Một số đặc sản khô, mắm Cà Mau không bày bán đơn thuần theo ký như trước mà được công nghiệp hoá về mẫu mã, đóng gói, hút chân không và kèm theo nước chấm trong từng sản phẩm. Hình thức bắt mắt, chất lượng nâng cao, mặc dù dịch bệnh nhưng khách hàng trong và ngoài tỉnh vẫn quan tâm, ưa chuộng, lựa chọn đặc sản Cà Mau sử dụng trong gia đình và làm quà Tết.

Ngọc Trầm Phùng

Link bài gốc tại Báo Cà Mau Online

Công nhân xuyên đêm

Công nhân xuyên đêm "chạy nước rút" để về đích dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang ở giai đoạn nước rút, các lực lượng thi công đang nỗ lực không ngừng để hoàn thiện toàn bộ dự án, đáp ứng đúng cam kết thời gian thông xe với tinh thần "vượt nắng thắng mưa".

Gạo ST25 tím than sữa gây ấn tượng nhờ màu tím tự nhiên

Gạo ST25 tím than sữa gây ấn tượng nhờ màu tím tự nhiên

Ngày 1/12, Công ty Cổ phần Quốc tế Satraco (phường Phú Lợi, TP. Cần Thơ) tổ chức lễ ra mắt sản phẩm gạo ST25 tím than sữa – dòng gạo mới được sản xuất theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Đây là thành quả hợp tác giữa doanh nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Công Điền (ấp Xa Mau, xã Phú Lộc, TP Cần Thơ) với quy mô sản xuất ban đầu 200 ha.

An Giang: Hải đội Dân quân thường trực đạt 04 giải nhất tại hội thao huấn luyện tàu hải đội năm 2025

An Giang: Hải đội Dân quân thường trực đạt 04 giải nhất tại hội thao huấn luyện tàu hải đội năm 2025

Ngày 28/11/2025 vừa qua, tại Đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Quân chủng Hải quân phối hợp với các quân khu 4, 5, 7, 9 tổ chức bế mạc Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu Hải đội dân quân thường trực (DQTT) năm 2025. Chuẩn Đô đốc Lê Bá Quân, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, Hội thao chủ trì Lễ bế mạc. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, Hải đội Dân quân thường trực (DQTT), Bộ CHQS tỉnh An Giang đã hoàn thành tốt các nội dung của Hội thi tàu tốt, Hội thao huấn luyện tàu Hải đội Dân quân thường trực năm 2025.

An Giang: Khởi công xây dựng 10 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân xã An Phú

An Giang: Khởi công xây dựng 10 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân xã An Phú

Ngày 28/11 vừa qua, tại xã An Phú (tỉnh An Giang), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang và cấp ủy, chính quyền địa phương long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng 10 căn nhà Đại đoàn kết dành cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động nổi bật hướng tới chương trình Tết Quân – dân năm 2026, một sự kiện thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tỉnh.

Hygie & Panacee - hành trình

Hygie & Panacee - hành trình "thổi hồn" dược liệu và nông sản Việt

Giữa miền Tây trù phú, những loại rau củ tưởng chừng bình thường lại ẩn chứa một giá trị dược liệu to lớn chưa được khai thác thương mại. DS Đoàn thị Hồng Thắm đã khởi nghiệp với thương hiệu Hygie & Panacee, nơi mỗi sản phẩm từ nông sản là một câu chuyện về sức khỏe, sự sáng tạo và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt.

Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng

Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng

Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.

"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu

Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.