Nhịp sống

Ấm lòng với nghĩa tình đồng bào trên những chặng đường người lao động hồi hương

Thứ năm, 07/10/2021, 19:53 PM

Thấu hiểu và chia sẻ với những người lao động khó khăn, dọc tuyến Quốc lộ, chúng ta dễ dàng bắt gặp những cá nhân, tổ chức cầm tấm bảng "đồ ăn, thức uống miễn phí", "xăng 0 đồng" hay những câu chúc "thượng lộ bình an". Tất cả đều chung tấm lòng, muốn góp sức hỗ trợ cho những người con xa quê nhanh chóng về tới quê nhà.

Các tỉnh thành cả nước nói chung và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng đang chống chọi qua thời kỳ dịch bệnh hoành hành. Hàng trăm ngàn người lao động mất việc, cuộc sống kiệt quệ, "việc hồi hương" như một chiếc phao cứu sinh ngay lúc này. 

Những ngày qua, các tỉnh miền Tây tiếp nhận khoảng 200.000 công dân từ TP Hồ Chí Minh, Long An và các tỉnh Đông Nam Bộ tự phát đi xe máy về quê tránh dịch COVID-19. 

0bfc2224c1be35e06caf-1527

Trên các tuyến đường dọc đường về quê,  bà con thường xuyên được hỗ trợ thức ăn, nước uống miễn phí để tiếp thêm sức. Ảnh: Trung Phạm.

Tại Cần Thơ, không lâu sau khi toàn thành phố về Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký văn bản về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân Cần Thơ trở về từ các tỉnh, thành có dịch.

0f9593fd85f372ad2be2-1529
0c6b0aeda4d44608a930d91ff983db37-1529

Hỏi thăm, gửi thức ăn, nước uống và cả tiền cho bà con hồi hương. Ảnh:Trung Phạm.

Bên cạnh đó, những tiệm sửa xe, thay ruột, thay nhớt miễn phí cũng hoạt động suốt đêm tại dốc Cầu Cần Thơ để kịp thời hỗ trợ cho người dân. Hàng trăm phần cơm, bọc cháo, sữa, hộp xôi gà, khẩu trang y tế được nhiều nhà hảo tâm chuẩn bị sẵn mỗi ngày. Thậm chí cả những chiếc nón bảo hiểm đang sử dụng cũng được gửi tặng miễn phí cho những người lao động quay trở lại quê nhà.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được đặt chân về mảnh đất quê hương của mình. Trong hành trình chống đại dịch COVID-19 ấy, có những gia đình vợ mất vì dịch bệnh; người vợ, người mẹ đã nằm lại nơi đất khách quê người và chỉ còn người chồng và con về quê. Hình ảnh ấy thật xót xa, khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Dừng xe tại chốt cửa ngõ vào Cần Thơ, anh Thạch Minh (40 tuổi) cùng đứa con gái (5 tuổi) mừng rỡ khi nhận được nước suối và cháo. Anh Minh chia sẻ, vợ chồng anh làm công nhân tại Bình Dương; chẳng may chị mắc COVID -19 và không qua khỏi. Chuyến hồi hương đáng lẽ đủ 3 người trong gia đình, nhưng nay chỉ còn hai cha con nương tựa vào nhau.

Nén sự đau lòng, anh Minh nói: "Giờ tôi chỉ mong về được tới quê, về quê còn có bà con dòng họ và hàng xóm đùm bọc nhau. Về còn lo cho con gái được học hành về sau."

Hay tại Sóc Trăng, những chiếc bếp dã chiến luôn sáng lửa, nấu hàng ngàn suất cơm mỗi ngày, tặng người dân từ các tỉnh, thành phố về quê tránh dịch đang thực hiện cách ly tại địa phương. Theo đó, thực đơn 3 buổi sáng, trưa, chiều luôn đầy đủ chay, mặn phù hợp với khẩu vị, sở thích của bà con.

000

Chuẩn bị những phần cơm cho người dân cách ly. Ảnh: Sao Khuê.

Chỉ tính riêng trong hai ngày (4-5/10), cán bộ, nhân dân phường 2 (TP Sóc Trăng), đã tặng bà con từ vùng có dịch về quê được gần 1.200 lít xăng, 300 hộp xôi, 300 ổ bánh mì, 50 thùng nước uống đóng chai, 30 thùng sữa hộp và 150 chiếc áo mưa. Cạnh đó, còn tặng xăng từ 1-1,5 lít xăng cho bà con về Bạc Liêu và Cà Mau đi ngang Sóc Trăng. Nắm bắt tình hình người dân về quê bằng xe tự phát, Công an Sóc Trăng đã tăng cường tại các chốt trực để kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt và đặc biệt là hỗ trợ người dân.

000

Chiết xăng ra từng chai nhỏ dành cho bà con về quê. Ảnh: Sao Khuê.

Trong 80 công dân vừa được bàn giao từ tỉnh Hậu Giang, có anh Thạch Ten (28 tuổi, ngụ tại tỉnh Sóc Trăng) làm nghề đánh bắt hải sản xa bờ cho một chủ tàu cá tại TP Vũng Tàu. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có việc làm, không có tiền nên anh Ten đạp xe về quê. Khi đến chốt kiểm soát xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), anh Ten được CSGT Công an tỉnh dùng xe đặc chủng đưa về khu cách ly ở thị trấn Long Phú.

Anh Ten nghẹn ngào chia sẻ: Sau 3 tháng mất việc, tôi không còn cầm cự nổi; tài sản duy nhất lúc này là chiếc xe đạp. Tôi chỉ mong được về quê an toàn, về nhà có rau ăn rau, miễn còn sống là được. Nhưng đạp xe nhiều ngày, tôi gần như kiệt quệ; may nhờ cán bộ ở chốt đưa về thị trấn Long Phú.

00-1529

Tại An Giang, trước tình trạng người lao động tại các tỉnh, thành phố lớn vẫn ồ ạt đổ về quê trên địa bàn, bằng nguồn vận động xã hội hóa, các thành viên chương trình “Chuyến xe vạn nghĩa tình” của Công an tỉnh An Giang đã tận tay chuẩn bị hàng trăm phần ăn chuyển đến đồng bào hồi hương tại các chốt kiểm soát cửa ngõ vào tỉnh, các khu vực cách ly tạm thời đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, ăn ở trên địa bàn thành phố Long Xuyên.

000
000

Những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: Hòa Trang.

Ngoài ra, các nhà hảo tâm phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên đã đồng hành cùng “Chuyến xe vạn nghĩa tình” chế biến, đóng gói và chuyển đến cho bà con hồi hương từng suất ăn: súp, cháo, bánh mì, cơm, nước uống… đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh, đảm bảo các yêu cầu về y tế.

000

Mỗi suất ăn chan chứa nghĩa tình với mong muốn san sẻ phần nào gánh nặng cho bà con hồi hương, đồng thời góp phần tiếp thêm sức mạnh và nghị lực để bà con nhân dân an tâm, vững chí tiếp tục hành trình trở về quê nhà, ổn định cuộc sống. Ảnh: Hòa Trang.

000

Người dân thuộc nhiều tầng lớp đã gác công việc, gia đình sang một bên để hỗ trợ bà con trên đường về quê đúng tinh thần "Lá lành đùm lá rách. Lá rách ít, đùm lá rách nhiều".  Ảnh: Trung Phạm.

Trong hành trình hồi hương của những người con xa quê sẽ rất vất vả, gian nan, nhưng họ không hề đơn độc. Đi qua mỗi tỉnh, thành người dân đều nhận được hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng chung một tấm lòng yêu thương đùm bọc. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh rộn ràng nói những lời cám ơn, những lời chúc bình an, những cái vẫy tay chào tạm biệt...

Nhóm PV miền Tây  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).