Cà mau: Sáng tạo nên sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn
Bồn bồn được xem là loại cây đặc trưng của huyện Cái Nước và tạo ra giá trị kinh tế cho người dân nơi đây. Tận dụng lợi thế từ nguồn nguyên liệu bồn bồn tại địa phương, chị Phạm Thị Hồng Nguyên, ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã nghiên cứu và sáng tạo ra các sản phẩm túi xách, ba lô, ví với kiểu dáng đẹp mắt, được nhiều người yêu thích và được công nhận OCOP 3 sao năm 2022.
Để tạo ra các sản phẩm từ cây bồn bồn, chị Nguyên gặp không ít khó khăn, thách thức. Ban đầu chị tận dụng lá cây bồn bồn để đan ra các sản phẩm túi xách, ba lô, ví với mong muốn tạo nên sự mới lạ, thời trang. Tuy nhiên, do ý tưởng mới nên khi bắt tay vào làm hầu hết các sản phẩm đều không đạt yêu cầu đặt ra. Bằng ý chí và sự quyết tâm, chị Nguyên vẫn không nản lòng từ bỏ, luôn không ngừng nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm để thực hiện và cuối cùng cũng thành công trong việc sáng tạo ra các sản phẩm thời trang mới lạ từ cây bồn bồn. Nhận thấy sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm, chị Nguyên mạnh dạn đầu tư phát triển mở rộng quy mô sản xuất.
Chị Nguyên cho biết: “Cây bồn bồn vốn là đặc sản của Cái Nước quê tôi. Tuy nhiên, người dân chỉ lấy phần lõi non của cây để chế biến thành món ăn hoặc làm dưa, còn riêng phần lá thì bỏ đi. Do nhận thấy độ dẻo dai của lá bồn bồn khô nên tôi đã nghĩ đến việc tạo ra sản phẩm mới từ nguyên liệu bị bỏ đi này. Năm 2020, tôi bắt tay vào thực hiện ý tưởng và gặp không ít khó khăn, phải mất nhiều thời gian, công sức đan đi đan lại nhiều lần vì sản phẩm không như ý muốn và phải trải qua thời gian nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm mới đạt được thành công. Đến cuối năm 2021, các sản phẩm túi xách, ba lô, ví từ cây bồn bồn được nhiều khách hàng biết đến và đặt mua. Nhờ vậy, tôi có thêm động lực để duy trì, cố gắng phát triển sản phẩm”.
Chị Nguyên (bìa trái) phát triển thành công sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn.
Để các sản phẩm từ cây bồn bồn đạt chất lượng, chị Nguyên chú trọng từng công đoạn và chủ yếu thực hiện hoàn toàn theo phương pháp thủ công. Theo đó, lá bồn bồn sau khi thu mua về sẽ được phơi nắng khoảng 01 tuần để lá có độ dẻo dai. Công đoạn đan lần lượt qua các bước như tạo khung, đan thô. Sau khi thành hình, sản phẩm được xử lý keo chống mốc, chống thấm rồi may da, gắn khóa kéo và trang trí họa tiết. Qua đôi bàn tay khéo léo của chị Nguyên, các sản phẩm túi xách, ví, ba lô đều có hình dáng mới lạ, đẹp mắt. Hiện tại, mỗi tháng chị xuất bán được hơn 100 sản phẩm các loại, với giá bán dao động từ 199 – 499 ngàn đồng/sản phẩm, tùy loại. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trên cơ sở thành công trong phát triển sản phẩm, tháng 8/2022, chị Nguyên thành lập hợp tác xã, mở rộng sản xuất. Đồng thời, sản phẩm cũng được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2022.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử (bìa phải) tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm từ cây bồn bồn của chị Nguyên được tại hội chợ, không gian khởi nghiệp.
Chị Phan Mỹ Til, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thạnh Phú, cho biết: “Việc phát triển các sản phẩm túi xách, ba lô, ví từ cây bồn bồn của chị Nguyên được xem là một mô hình khởi nghiệp sáng tạo, nhất là khi sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao đã góp phần nâng cao giá trị của cây bồn bồn địa phương và giúp chị Nguyên phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, nhờ sản xuất hiệu quả, chị Nguyên còn tạo việc làm cho chị em phụ nữ tại địa phương bằng cách giao bồn bồn để các chị em đan thô trong thời gian nhàn rỗi. Nhờ vậy, giúp chị em có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình của chị Nguyên, chúng tôi thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để chị duy trì thực hiện và sẽ luôn đồng hành để giúp chị phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm trong thời gian tới”.
"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu
Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.













