Phòng mạch

Cần Thơ: Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ

Thứ tư, 27/04/2022, 15:19 PM

(NSMT) - Ngày 27/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ triển khai phẫu thuật tim cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ biến chứng ngất nhiều lần với nguy cơ đột tử rất cao.

Bệnh nhân nam T. V. S (64 tuổi, địa chỉ ở Cà Mau) được chuyển đến BVĐKTƯ CT với tình trạng ngất nhiều lần kèm đau ngực trái vùng trước tim.

Khai thác bệnh sử ghi nhận cách 2 năm bệnh nhân đi khám tại bệnh viện địa phương phát hiện bệnh van tim nhưng điều trị không thường xuyên, 2 tháng trước nhập viện bệnh nhân bị ngất khi vận động gắng sức (4-5 cơn/ tuần). Gần đây tần suất ngất và thời gian mỗi cơn ngất nhiều và kéo dài hơn nên đến BVĐKTƯ CT điều trị.

Ê-kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ê-kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kết quả siêu âm Doppler tim ghi nhận van động mạch chủ 2 mảnh, vôi hóa nặng các lá van, hẹp van động mạch chủ khít (diện tích mở van 0,3 cm2), phì đại vách liên thất gây ảnh hưởng đường ra thất trái.

Nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, nguy cơ đột tử rất cao; bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu thay van động mạch chủ. Bệnh viện đã tiến hành đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ triển khai chụp động mạch vành và phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật, không có cơn ngất tái phát.

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật, không có cơn ngất tái phát.

Ê-kíp phẫu thuật tim đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu thay van động mạch chủ cơ học cho bệnh nhân. Ca mổ thành công sau 4 giờ phẫu thuật.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, không có cơn ngất tái phát và được theo dõi điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

Theo bác sĩ CKII Lâm Việt Triều, đa số các bệnh lý van tim đều tiến triển từ từ, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì, đến khi có biểu hiện lâm sàng thường là giai đoạn muộn, đã có suy tim hoặc biến chứng khác. Do đó, khám sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để phát hiện các bệnh lý tim mạch nói chung cũng như bệnh van tim nói riêng.

"Ngất xỉu mặc dù có thể không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó là dấu hiệu ban đầu cảnh báo nhiều bệnh lý khác, chính vì thế, khi bị ngất, người bệnh nên trực tiếp đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và kịp thời can thiệp khi phát hiện các bệnh lý nguy hiểm khác, tuyệt đối không được chủ quan với sức khỏe của mình" - Bác sĩ CKII Lâm Việt Triều thông tin thêm.

Hồng Thắm  
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc đầu tư thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, việc hình thành và rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Vì sao nhiều người ăn chay vẫn không thể giảm cân?

Nhiều người lựa chọn chế độ ăn thuần chay như một các để giảm cân nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, ngược lại cân nặng còn tăng chóng mặt.

Vì sao ăn nhiều muối lại

Vì sao ăn nhiều muối lại "làm yếu" chuyện phòng the?

Giới chuyên gia phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa việc thêm muối vào các món ăn và đời sống tình dục. Theo đó, giảm lượng muối trong chế độ ăn uống có thể là bí quyết để “tăng nhiệt” cho cuộc "yêu".

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm thế nào?

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về tuyến giáp, bao gồm cường giáp, suy giáp, u tuyến giáp trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư tuyến giáp.

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?

Một số vitamin chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất, trong khi một số khác duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Uống vitamin có hại gan không?

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ

Sau khi luyện tập thể thao, mọi người sẽ có xu hướng làm điều này để thư giãn. Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ.

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Đôi khi bệnh tật có thể được nhìn thấy từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, chẳng hạn như chảy nước dãi khi ngủ, mồ hôi hột, khô miệng và lưỡi vào lúc nửa đêm...