Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 -11 tuổi trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19

Thứ bảy, 23/04/2022, 10:43 AM

(NSMT) - Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19 cha mẹ cần bồi bổ dinh dưỡng cho trẻ bằng việc cho trẻ ăn và kiêng một số thực phẩm.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, trong quý II, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 cho khoảng hơn 8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi. Hiện nay, một số tỉnh thành đã triển khai tiêm phòng vaccine cho nhóm trẻ trên. Tính tới ngày 20/4, đã có 88.820 liều (mũi 1) tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Hai loại vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ là Pfizer (trẻ 5 - 11 tuổi) và Moderna (trẻ 6 - 11 tuổi)

Hai loại vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ là Pfizer (trẻ 5 - 11 tuổi) và Moderna (trẻ 6 - 11 tuổi)

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Dung (Khoa dinh dưỡng, BV Bệnh Nhiệt Đới TƯ) cho biết, bác sĩ đã thấy rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn về cách chăm sóc cho trẻ trước khi tiêm.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nên ăn nhẹ trước khi đi tiêm. Phụ huynh lưu ý không cho trẻ nhịn đói nhưng cũng không ép trẻ ăn quá no. Bên cạnh đó, vào ngày tiêm, trẻ không nên uống các loại đồ uống như nước ngọt, cà phê, nước tăng lực... Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, nhất là ở những nơi có thời tiết nắng nóng, trẻ dễ đổ mồ hôi, nhanh mệt trong khi chờ đến lượt được tiêm vaccine.

Ngoài ra, trẻ có thể uống viên sủi hoặc siro chứa các loại vitamin mà trẻ đang thường sử dụng vào buổi sáng ngày đi tiêm vaccine. Không tự ý ngừng các loại thuốc uống điều trị bệnh mãn tính mà trẻ đang uống theo chỉ định của bác sĩ.

Theo ThS.BS Lê Trịnh Thủy Tiên, Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM, việc chăm sóc dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cho trẻ 5-11 tuổi trước và sau khi tiêm sẽ giúp phát huy tốt nhất tác dụng của vaccine.

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn uống tốt, nên cho trẻ ăn nhẹ trước khi tiêm phòng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ tránh để trẻ uống các chất kích thích trước và sau khi tiêm.

“Cần cho trẻ ăn đầy đủ, cân bằng 4 nhóm dưỡng chất chính gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, khoáng chất và đa dạng các loại thực phẩm. Tiếp đó, tùy vào tình trạng của trẻ sau tiêm cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn phù hợp như các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (súp, cháo, sữa)… và ưu tiên các món ăn hợp khẩu vị của trẻ. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu thì nên chia nhỏ bữa ăn để dễ ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn”, BS Tiên nói.

Theo BS Tiên, sau tiêm cha mẹ nên ưu tiên cho các bé ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá, thịt, trứng, rau xanh, trái cây và các lợi khuẩn đường ruột như sữa chua.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi tiêm vaccine Covid-19, người lớn cần đặc biệt chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến thực phẩm. Phụ huynh nên lựa chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc, tiêu chuẩn sản xuất rõ ràng. Thức ăn cần nấu chín kỹ, nấu xong ăn ngay, không cho trẻ ăn các món chưa chín kỹ hoặc tái sống, thức ăn để lâu ngày… dễ gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để đảm bảo chức năng miễn dịch tối ưu (Ảnh minh họa)

Trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để đảm bảo chức năng miễn dịch tối ưu (Ảnh minh họa)

Sau tiêm trẻ có thể gặp các phản ứng mệt mỏi, đau chỗ tiêm, đặc biệt là sốt nên cần phải bổ sung nước đầy đủ. Uống đủ nước giúp máu lưu thông tốt hơn để cung cấp đủ oxy cho các tế bào, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Cung cấp đủ nước cũng giúp chống lại tác dụng phụ là mệt mỏi và đau nhức cơ bắp.

“Nên cho trẻ uống nước lọc, nước canh, nước rau… Ngoài ra, các loại nước trái cây như cam, chanh, bưởi… cũng rất tốt vì vừa cung cấp nước vừa bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, sốt sau tiêm là phản ứng thường gặp của hệ miễn dịch sau khi tiêm vaccine. Lúc này, trẻ cần uống dung dịch oresol pha theo hướng dẫn để phòng ngừa mất nước”, BS Tiên khuyến cáo.

Thúy Ngà  
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.