Ẩm thực

Đặc sản vùng miệt thứ: Gỏi cá gỏi

Thứ năm, 21/07/2022, 19:08 PM

(NSMT) - Về với vùng đất miệt thứ Kiên Giang, bên cạnh việc bị thu hút bởi các món hải sản chính gốc du khách còn được thưởng thức các món gỏi tươi sống hấp dẫn như gỏi cá trích Rạch Giá hay gỏi cá gỏi miền biển Kiên Hải.

Cá gỏi hay còn gọi là cá giỏi thường được đánh bắt nhiều ở vùng ven biển Hòn Sơn thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) bởi người dân xứ đảo chỉ bằng những ngư cụ đơn giản. Cá gỏi có vẻ giống cá trích nhưng được phân biệt ở chiếc mỏ nhọn và phần thịt cá, thịt cá trích có màu đỏ thẫm còn thịt cá gỏi có màu trắng trong. Loài cá gỏi có đặc điểm sống gần bờ, dễ đánh bắt với mỏ dài nhọn hoắt, những lớp vẩy sáng bóng lấp lánh trên chiếc mình to cỡ 2 ngón tay mang đến cho bà con vùng ven món mồi ngon dù nướng hay làm gỏi cũng đều bắt miệng. Chính vì thế món này không chỉ trở thành đặc sản riêng của vùng biển Lại Sơn mà còn được dân nhậu trên đảo ngọc Phú Quốc xếp vào hàng "tứ khoái" bao gồm cá mai, cá ngân, cá trích và cá gỏi.

Cá gỏi hay cá giỏi thường sống gần bờ (Ảnh: Internet)

Cá gỏi hay cá giỏi thường sống gần bờ (Ảnh: Internet)

Tại Phú Quốc, ngư dân đánh bắt cá gỏi ở phía mũi Ông Đội hoặc khu Hòn Một, cá gỏi có thể chế biến thành các món gỏi hoặc cứ thế rạch bụng moi ruột nướng trực tiếp trên bếp than hồng, từng lớp vẩy ráo lại giòn giòn, thịt cá tỏa ra hương thơm quyến rũ đến nao lòng. Nhất là sau khi trầm mình dưới biển thu lưới gỡ cá xong, nhóm ngay bếp than bên cạnh rồi đặt cá lên nướng, thật vừa ấm mình vừa ấm bụng.

Cá gỏi nướng than (Ảnh: Internet)

Cá gỏi nướng than (Ảnh: Internet)

Gỏi cá gỏi thường được chế biến theo 2 cách, đơn giản và được ưa chuộng hơn cả chính là cạo vẩy rửa sạch lạng dọc thân cá lấy lớp thịt phi lê béo mềm nhất gói với rau sống, hành tây xắt mỏng, dừa nạo, đậu phộng trong lớp ánh tráng mỏng mềm chấm vào chén nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt. Thịt cá mềm mềm béo béo lẫn cái hăng nhẹ của hành tây, thỉnh thoảng thấy hạt đậu phộng giòn giòn và những sợi dừa nạo ngầy ngậy, ăn cuốn gỏi như cảm nhận được hết hương vị tươi mới của biển cả trong khoang miệng.

Gỏi cá gỏi cuốn bánh tráng (Ảnh: Internet)

Gỏi cá gỏi cuốn bánh tráng (Ảnh: Internet)

Một cách khác để ăn gỏi cá gỏi, cũng tương tự như trên, người ta lóc lấy phần thịt cá nhưng pha ra từng thớ thịt mỏng hơn trộn với hành phi, hành tây và hành tím xắt mỏng thêm chút dừa nạo, ngò gai rồi chan nước mắm chua ngọt tỏi ớt, trộn đều tất cả chờ khi nào chuẩn bị ăn sẽ rắc đậu phộng đạp giập lên trên. Gỏi cá gỏi trộn sẵn có thể để vậy ăn luôn hoặc gói thêm với rau để đỡ ngán hơn, cái đặc biệt của các món gỏi cá tươi xứ này còn nằm ở phần rau sống, rau sống ăn gỏi cá có nắm lá điều non rất hợp vị.

Gỏi cá gỏi trộn sẵn (Ảnh: Internet)

Gỏi cá gỏi trộn sẵn (Ảnh: Internet)

Gỏi cá gỏi là một món ăn được rất nhiều du khách ưa thích và thường xuyên gọi khi du lịch đến Hòn Sơn hay Phú Quốc. Hãy thêm món ăn tươi ngon đầy hấp dẫn này vào sổ tay du lịch miền Tây và thử ngay khi có dịp bạn nhé!

Mộc An (T/H)  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.