Nhịp sống

ĐBSCL: F0 tăng cao, tích cực triển khai các biện pháp xử lý rác thải y tế nguy hại

Thứ năm, 09/12/2021, 14:30 PM

(NSMT) - Dịch bệnh COVID - 19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ĐBSCL. Theo đó, lượng rác thải y tế phát sinh gia tăng đáng kể, rác y tế từ các bệnh viện, khu cách ly... tăng nhanh, gây áp lực trong hệ thống xử lý rác thải của các địa phương.

Thậm chí có một số  tỉnh rác thải y tế tồn đọng lên đến gần 10 tấn trong nhiều ngày, làm dấy lên lo ngại lây lan dịch bệnh từ những “phế thải” này.

Lo ngại quá tải rác thải y tế 

Từ giữa tháng 11/2021 đến nay, nhiều người dân ở tỉnh Bạc Liêu phản ánh trong một số khu cách ly đã xảy ra tình trạng rác thải y tế dồn ứ, khiến người dân lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh từ rác thải. Tại Bạc Liêu, chất thải có nguy cơ lây nhiễm phát sinh do dịch bệnh COVID 19 tại các khu điều trị, cách ly, bệnh viện dã chiến… trung bình có đến 4 - 6 tấn/ngày.

ĐBSCL rác thải y tế quá tải trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến...

ĐBSCL rác thải y tế quá tải trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến...

Theo đánh giá của Sở Y tế Bạc Liêu, năng lực xử lý rác thải y tế, chất thải y tế nguy hại trên địa bản tỉnh này chỉ đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện bình thường khi chưa có dịch COVID 19. Trước áp lực của F0 tăng cao, số bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung điều trị ngày càng tăng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bình Thuận, Giám đốc Sở TN & MT tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Tỉnh có 3 điểm xử lý chất thải y tế. Điểm thứ nhất, rác thải y tế trên địa bàn huyện Hòa Bình- Vĩnh Lợi sẽ thu gom tập trung về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Điểm thứ hai, rác thải khu vực Đông Hải – Giá Rai thì thu gom về địa bàn huyện Giá Rai. Còn tại Phước Long – Hồng Dân sẽ gom về Phước Long.

Tương tự, theo thông tin từ tỉnh Cà Mau cũng đang đối mặt với lượng quá tải rác thải y tế trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến… đang điều trị bệnh COVID 19. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, hiện nay lượng chất thải có nguy cơ lây nhiễm đang tồn đọng tại các bệnh viện, khu cách ly, rất lớn (khoảng 15 tấn).

Cà Mau cũng đang rà soát nhu cầu xử lý rác thải của các huyện, thành phố trong thời gian tới

Cà Mau cũng đang rà soát nhu cầu xử lý rác thải của các huyện, thành phố trong thời gian tới

Xử lý triệt để rác thải y tế trong dịch COVID-19

Ông Nguyễn Bình Thuận - Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm: Trước giờ, công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo và duy trì. Tuy nhiên trong thời gian qua, dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp nên năng lực xử lý rác thải không đáp ứng được. Hướng xử lý của địa phương, nơi nào có lượng rác thải quá tải, sẽ hợp đồng với những đơn vị ngoài tỉnh có chức năng xử lý loại rác thải nguy hại này. Như hiện tại tỉnh đang hợp đồng với một công ty có chức năng xử lý rác thải nguy hại ở TP - Cần Thơ. Hằng ngày trên đó xe xuống thu gom mang về để xử lí theo quy định. Trước thực trạng này, tỉnh Bạc Liêu cần đến 16 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp các cơ sở xử lý rác, chất thải y tế độc hại vì lò đốt rác y tế tại các Trung tâm y tế hầu hết đã sử dụng nhiều năm nên đã hư hỏng, xuống cấp, công nghệ lạc hậu, nhiều nơi đã dừng hoạt động.

"Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đang phối hợp với Sở y tế và các ngành làm kế hoạch thu gom trong thời gian 5 năm tới, trong năm 2022 tỉnh sẽ có chủ trương, đầu tư nhà máy công suất lớn hơn, công nghệ tiên tiến hơn và bổ sung xe chuyên dụng cho các huyện để thu gom rác. Hiện tại mỗi địa phương chỉ có 1 xe thu gom rác", ông Thuận thông tin.

Tại Cần Thơ, đơn vị xử lý rác thải y tế phải đến tận nơi F0 cách ly tại nhà để thu gom rác thải y tế.

Tại Cần Thơ, đơn vị xử lý rác thải y tế phải đến tận nơi F0 cách ly tại nhà để thu gom rác thải y tế.

Để “giải tỏa và xử lý” số rác thải y tế, UBND tỉnh Cà Mau cũng vừa đồng ý chủ trương tạm thời thanh toán 100% đơn giá cho đơn vị thu gom để vận chuyển, xử lý hết khối lượng chất thải hiện đang tồn tại các khu cách ly y tế tập trung và các Bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố Cà Mau. Qua đó tỉnh Cà Mau cũng đang rà soát nhu cầu xử lý rác thải  của các huyện, thành phố để đầu tư  ngay các cơ sở xử lý rác, chất thải y tế nguy hại, trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề xử lý rác thải y tế khi ca nhiễm liên tục tăng cao trong những ngày qua, ông Nguyễn Chí Kiên – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên & Môi Trường TP Cần Thơ cho biết: Vấn đề xử lý rác thải độc hại trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến, F0 đang điều trị tại nhà, về phía Sở đã giao cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ ký hợp đồng với Công ty có chức năng xử lý rác thải nguy hại và công ty này phải được  Bộ Y tế cấp phép; đặc biệt, công ty phải tự thu gom rác y tế, kể cả rác thải y tế của các F0 điều trị tại nhà. Vấn đề này Sở cũng quan tâm, chỉ đạo đơn vị phối họp với công ty thu gom làm sao để khỏi ùn ứ rác thải nguy hại và mang đến nới tập trung xử lý rác thải ở tỉnh Bình Dương.

"Việc này đã có công văn từ Sở Tài Nguyên & Môi Trường TP Cần Thơ gửi cho các đơn vị. Trước mắt, do tình hình số ca bệnh Covid-19 tăng cao, lượng rác sẽ tăng theo, không để rác thải ùn ứ, Sở thuê công ty để xử lý rác thải theo qui định, còn về lâu dài, Sở cũng đã kiến nghị thành phố xem xét, hiện nay cũng đã có nhiều nhà thầu nước ngoài vào đầu, tư vấn vấn vấn đề xử lý rác thải nguy hại.

Quang Lợi  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.