Phòng mạch

Điều trị, tư vấn hậu COVID-19 tại Cần Thơ

Chủ nhật, 13/03/2022, 09:00 AM

Khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tạm lắng, nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố triển khai các phòng khám, khu vực tiếp nhận thăm khám, điều trị cho bệnh nhân bị di chứng COVID-19 kéo dài. Tùy theo tình trạng, mức độ bệnh, các bác sĩ áp dụng phác đồ điều trị, nâng đỡ tổng trạng; đồng thời, hướng dẫn người bệnh các phương pháp cả về lối sống, tập luyện vận động và giải tỏa tinh thần căng thẳng để mau hồi phục.

BS Lê Thị Thúy Nhàn, phòng khám số 14, Khoa Khám bệnh, BV Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân thăm khám hậu COVID-19, cho biết, đa phần các bệnh nhân đã khỏi COVID-19 nhưng cảm thấy ăn uống kém, vị giác không còn cảm thấy ngon như trước. Người bệnh còn gặp một số triệu chứng như: ho, mất ngủ, rối loạn đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Thông thường, người bệnh đối mặt tình trạng khó chịu sau khi khỏi COVID-19 từ 1 đến 2 tuần. Họ chịu đựng nhưng bệnh không thuyên giảm mà kéo dài trên 4 tuần. Theo BS Nhàn, qua thăm khám, bác sĩ xác định những triệu chứng bệnh nhân gặp phải, đồng thời cho thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng. Tổng hợp các kết quả cận lâm sàng và lâm sàng, trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định nhập viện. Trường hợp còn lại, phần lớn được điều trị nội trú và hẹn tái khám. Bác sĩ cũng hướng dẫn bệnh nhân tăng cường dinh dưỡng, tập luyện vận động, tập hít thở. Qua theo dõi bệnh nhân tái khám, bác sĩ ghi nhận, hơn 60% trường hợp hồi phục khi tuân thủ điều trị.

Nhiều BV trên địa bàn thành phố triển khai thăm khám, điều trị cho bệnh nhân hậu COVID-19. Trong ảnh: BS Thu Vân thăm hỏi người bệnh.

Nhiều BV trên địa bàn thành phố triển khai thăm khám, điều trị cho bệnh nhân hậu COVID-19. Trong ảnh: BS Thu Vân thăm hỏi người bệnh.

Những trường hợp di chứng nặng, sức khỏe suy kiệt cần nhập viện, sẽ được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị kịp thời, tích cực. BS Nguyễn Thị Thu Vân, Khoa Nội tổng hợp, BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, bệnh nhân hậu COVID-19 cần nhập viện đa phần bị viêm phổi. Sau khi test đã âm tính nhưng phổi bị tổn thương nặng, bắt buộc phải điều trị hậu COVID-19. Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng khó thở, ăn uống kém trong thời gian dài. Bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân nâng đỡ cơ thể, bổ sung dinh dưỡng; hướng dẫn tập vật lý trị liệu hô hấp; động viên an ủi để người bệnh an tâm, hợp tác điều trị. Hiện Khoa Nội tổng hợp hầu hết là bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm tham gia các ê-kíp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng, nên thuận lợi trong tư vấn, điều trị hậu COVID-19. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được theo dõi từ khu điều trị COVID-19 sang hậu COVID-19 nên bác sĩ sát sao diễn tiến tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Nữ bệnh nhân 60 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, mắc COVID-19, được điều trị từ ngày 9-2-2022 tại BV Đa khoa TP Cần Thơ. Sau 9 ngày, kết quả test nhanh lại âm tính, nhưng cô gặp phải tình trạng khó thở, ho khò khè, rất mệt khi gắng sức. Hình ảnh X-quang cho thấy tổn thương phổi và nhiễm trùng tăng nên chuyển sang khu điều trị hậu COVID-19 của BV để tiếp tục điều trị viêm phổi. Theo các bác sĩ, với bệnh nhân này, nếu không điều trị, có thể diễn tiến nặng, nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng. Sau điều trị 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân cải thiện, các chỉ số lâm sàng ổn định. Bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, chỉ còn hơi mệt. Theo các bác sĩ, với tiến triển như thế, có thể sớm xuất viện.

Để đồng hành cùng người bệnh, các y, bác sĩ không ngừng cập nhật kiến thức trong lĩnh vực điều trị hậu COVID-19. Họ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn trực tuyến, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các BV khác. BS Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, do lượng bệnh đến phòng khám đông, nên ngoài tranh thủ tư vấn cho người bệnh trong lúc khám, các bác sĩ vẫn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh thông qua các cuộc gọi ngoài giờ. Bởi người bệnh COVID-19 không chỉ bị ảnh hưởng sức khỏe thể chất mà còn suy giảm tinh thần vì thời gian nằm viện lâu, lại thêm nhớ nhà. Vì vậy, các bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân mau hồi phục sớm được về nhà. Như bệnh nhân Lê Hữu Trí (70 tuổi, ở Bình Thủy, TP Cần Thơ) bị COVID-19 khá lâu, từ ngày 26-1-2022 đến nay. Chú bị tổn thương phổi nặng, những ngày đầu khó thở trầm trọng. Các y, bác sĩ theo dõi liên tục ngày đêm, dần dần sức khỏe chú cải thiện hơn. Nghe bác sĩ thông báo chú sắp được xuất viện, chú mừng lắm, vì ở nhà chỉ có hai vợ chồng già. Chú mắc bệnh từ trước Tết, nên rất nhớ nhà.

Trên địa bàn thành phố, còn có các BV khác tiếp nhận điều trị bệnh nhân hậu COVID-19, gồm BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Nhi đồng TP Cần Thơ. Các đơn vị đều là những BV có năng lực, kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời, có năng lực về điều trị các bệnh đa khoa, chuyên khoa. Do vậy, khi có những triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể đến các BV để được bác sĩ tư vấn, thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời, hiệu quả.

Theo Thu Sương / Báo Cần Thơ

Xem link bài gốc tại đây

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?