Nhịp sống

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng ngày càng khởi sắc

Chủ nhật, 18/08/2024, 15:43 PM

(NSMT) - Ngày 18/8, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024 đã chính thức khai mạc. Đến dự và chỉ đạo đại hôi có ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cùng 260 đại biểu đại diện cho hơn 424.000 đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh Sóc Trăng.

Sóc Trăng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng; có lịch sử, văn hóa lâu đời, nơi sinh sống quần tụ hòa thuận, đoàn kết, gắn bó lâu đời của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và các dân tộc anh em khác. Trong giai đoạn 2019 - 2024, được sự quan tâm của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào các DTTS, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đầy đủ, kịp thời và đúng đối tượng. Trong giai đoạn 2019 - 2024, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 14.826 căn nhà cho hộ nghèo, trong đó có 6.184 căn dành cho đồng bào DTTS; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 2.808 hộ; hỗ trợ nước sạch cho khoảng 6.201 hộ nghèo khu vực nông thôn; thực hiện kéo điện cho 50.279 hộ (có 9.507 hộ dân tộc Khmer).

Công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào DTTS có sự chuyển biến tích cực. Tỉnh đã hỗ trợ vay vốn chuyển đổi nghề cho 614 hộ thiếu đất sản xuất và 549 hộ đồng bào DTTS nghèo sinh sống tại các xã khu vực III, ấp đặc biệt khó khăn được vay vốn; phát vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho 57.040 lượt hộ đồng bào DTTS để có điều kiện phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên thoát nghèo, tự chủ, ổn định cuộc sống... với tổng số tiền trên 2.467 tỷ đồng.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024.

Ảnh màn hình 2024-08-18 lúc 14.04.49

Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 24.835 lao động; giải quyết việc làm cho 42.438 người; giới thiệu và cung ứng 141 lao động làm việc nước ngoài. Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh còn 4.116 hộ nghèo là người DTTS (giảm 6.545 hộ so với năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 2%/năm, trong đó, giảm tỷ lệ hộ Khmer nghèo 3%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.Giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào DTTS có sự chuyển biến tích cực; mạng lưới cơ sở giáo dục được phát triển rộng khắp, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, chất lượng từng bước được nâng cao.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân tiếp tục được quan tâm; thực hiện cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế đến 1.602.872 lượt người DTTS trong giai đoạn 2019 - 2024.

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được quan tâm đầu tư; nhiều đề tài, đề án phục dựng các lễ hội truyền thống của đồng bào DTTS được triển khai thực hiện. Tính đến nay, toàn tỉnh có 6 di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào DTTS được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận; 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 14 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (có 8 chùa Phật giáo Nam tông Khmer và 6 công trình kiến trúc văn hóa của đồng bào Hoa).

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân vững chắc; chú trọng nắm tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các yêu cầu hợp pháp, chính đáng của đồng bào DTTS. Qua đó, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Sóc Trăng về thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trong giai đoạn 2019 - 2024, đồng thời đề nghị, đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thiểu số tỉnh cần tiếp tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới.

Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại đại hội.

Ông Hầu A Lềnh phát biểu tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Sóc Trăng cần tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần đồng bào các dân tộc thiểu số. Song hành đó, đánh giá những khó khăn, thách thức và tiềm năng lợi thế của địa phương mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ giải pháp giai đoạn 2024 - 2029, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh.

Tỉnh cũng cần quan tâm bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đào tạo; xây dựng và vun đắp khối đại đoàn kết các dân tộc, chung sức đồng lòng cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng đã trao bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự phát triển các dân tộc; Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024.

Cao Xuân Lương  
Tích cực giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Tích cực giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Cần Thơ

(NSMT) - Theo đánh giá Ban Chỉ đạo 138 quận Cái Răng, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục được giữ vững, ổn định. Lực lượng công an triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, đạt nhiều kết quả tích cực.

Cà Mau tập trung ứng phó mưa lớn và chiều cường dâng cao gây ngập các tuyến đường

Cà Mau tập trung ứng phó mưa lớn và chiều cường dâng cao gây ngập các tuyến đường

(NSMT) - Ngày 16/09, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn Hỏa Tốc về việc tập trung theo dõi, ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Cháy trường Tiểu học 2 thị trấn Rạch Gốc ở Cà Mau

Cháy trường Tiểu học 2 thị trấn Rạch Gốc ở Cà Mau

(NSMT) - Ngày 17/9, lãnh đạo UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy phòng thiết bị, thư viện Trường Tiểu học 2 thị trấn Rạch Gốc.

Vĩnh Long: Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Văn Rón trao quà trung thu cho học sinh

Vĩnh Long: Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Văn Rón trao quà trung thu cho học sinh

(NSMT) - Ngày 14/9, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, ông Trần Văn Rón - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã đến dự và trao quà trung thu cho học sinh tại xã Tân Hạnh.

Vĩnh Long tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn huyện Trà Ôn

Vĩnh Long tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn huyện Trà Ôn

(NSMT) - Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức họp mặt Tết Trung thu năm 2024 với chủ đề "Trung thu yêu thương" cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trà Ôn.

Chính thức khai mạc Đêm hội Trăng rằm - San sẻ yêu thương năm 2024

Chính thức khai mạc Đêm hội Trăng rằm - San sẻ yêu thương năm 2024

(NSMT) - Sáng 15/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước, TP Cần Thơ, Đêm hội Trăng rằm - San sẻ yêu thương lần thứ 5 đã chính thức khai mạc trong không khí hào hứng chào đón Tết Trung thu 2024. Sự kiện được tổ chức bởi Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ đã thu hút sự tham gia của đông đảo các em thiếu nhi, phụ huynh cũng như người dân trên địa bàn.

Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi Dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn

Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi Dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn

(NSMT) - Ngày 15/9, bà Võ Kim Thoa – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ cho biết, vừa phối hợp với Huyện ủy Cờ Đỏ tổ chức Chương trình “Trung thu yêu thương” cho các em thiếu nhi Dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.