Đồng Tháp phấn đấu trở thành nơi thu hút cộng đồng khởi nghiệp hàng đầu khu vực
(NSMT) - Năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trước những khó khăn này, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã chủ động thích ứng bằng những chiến lược kinh doanh mới.
Nhiều sản phẩm khởi nghiệp mới ra đời từ nguồn nguyên liệu nông sản địa phương, đáng chú ý như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Thu với các sản phẩm mới như nước giải khát Dextox, sữa sen đóng lon; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tây Cát mở rộng sản xuất các sản phẩm khô từ gạo (bánh canh ống, bún khô, bún tươi từ khoai lang, rau củ...); Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ecolotus Việt Nam (trước đây là Công ty Khởi Minh Thành Công) cho ra đời nhiều sản phẩm tiện dụng từ sen như túi lá sen, giỏ quà lá sen; các sản phẩm từ trái cây sấy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quang Vinh Food, tinh dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hương Đồng Tháp...
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa trao đổi với thí sinh tham dự cuộc thi dự án khởi nghiệp. Ảnh dongthapgov.
Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp mới trong lĩnh vực nông nghiệp như: Trồng rau má thuỷ canh, sản xuất và kinh doanh cây giống cấy mô, sản xuất nấm vân chi đỏ từ phụ phẩm nông nghiệp, nuôi cá linh – tôm càng xanh trên ruộng lúa... cùng nhiều mô hình khởi nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh như nuôi dê nhốt chuồng, nuôi thỏ, vườn trồng – ao nuôi.
Ngoài ra, nhiều sản phẩm khởi nghiệp được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, doanh nhân trẻ Trương Lê Huy Hoàng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ambroyal (khởi nghiệp với dự án Cơ sở Khô trâu Quang Hiển) được vinh danh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021”... Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm lan tỏa, cổ vũ và động viên các tầng lớp nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên tham gia khởi nghiệp – lập nghiệp làm giàu cho bản thân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Trong thời gian tới, hoạt động khởi nghiệp tiếp tục được quan tâm với mục tiêu phấn đấu đưa tỉnh trở thành nơi hấp dẫn, thu hút cộng đồng khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI về phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp giai đoạn 2021 – 2025 đề ra mục tiêu hàng năm, có ít nhất 30 sản phẩm khởi nghiệp được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 hoặc 4 sao, đến năm 2025 có ít nhất 295 sản phẩm OCOP đạt 3 hoặc 4 sao và có ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 5 sao, hỗ trợ phát triển ít nhất 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là hình thành “Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp”.
"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu
Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.













