Phong cách sống

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 1): Phụ mẫu mâu thuẫn vì dạy con

Thứ sáu, 15/03/2024, 08:11 AM

Tương truyền, bà Nhữ Thị Thục mẹ của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn hướng ông trở thành người mang chí hướng dựng nên nghiệp lớn nhưng chồng bà chỉ muốn con làm bề tôi. Vì thế không ít lần vợ chồng đã mâu thuẫn trong cách dạy con.

Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 – 1585), tên huý là Văn Đạt, hiệu là Bạch Vân cư sĩ. Ông sinh ra tại làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương (nay thuộc xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) dưới thời vua Lê Thánh Tông – thời kỳ thịnh trị nhất của nhà Lê sơ.

Sau khi đậu Trạng nguyên khoa thi Ất Mùi (1535) và làm quan dưới triều Mạc, ông được phong tước “Trình Tuyền hầu” rồi thăng tới “Trình Quốc công” nên dân gian quen gọi ông là Trạng Trình.

Không chỉ nổi danh nhờ tài học, tầm nhìn chiến lược, nhà văn hóa lớn của dân tộc mà ông còn được người đời tôn kính vì những lời sấm truyền, tiên tri chính xác. Trong dân gian vẫn còn lưu truyền nhiều giai thoại ly kỳ xoay quanh cuộc đời của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng với nhiều câu sấm truyền bất hủ vẫn còn ứng nghiệm đến đời sau.

Hãy cùng Gia đình Việt Nam tìm hiểu về những giai thoại cuộc đời của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam trong thế kỷ XVI.

Kỳ 1: Phụ mẫu mâu thuẫn trong việc dạy con

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh ra trong gia đình có cha mẹ nổi tiếng tài cao, học rộng. Thân phụ ông là Nguyễn Văn Định, người văn tài, học hạnh, đỗ Hương cống triều Lê nhưng không ra làm quan mà ở nhà dạy học, được nhà Mạc phong tước Thái bảo Nghiêm Quận Công.

Tuy nhiên, nhắc đến Nguyễn Bỉnh Khiêm, người ta không thể không nhớ tới công lao dạy dỗ của thân mẫu ông, bà Nhữ Thị Thục người làng Yên Tử Hạ, huyện Tiên Minh, xứ Hải Dương (nay thuộc xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Bà Nhữ Thị Thục hay còn gọi là Từ Thục phu nhân là con gái út của Thượng thư Bộ hộ, tiến sĩ Nhữ Văn Lan vốn nổi tiếng cương chính và hết lòng yêu dân. Bà sớm nổi tiếng là người một nữ lưu thông kinh sử, giỏi văn chương và là một hình mẫu hiếm gặp trong lịch sử Việt Nam với những ước vọng lớn và tư duy khác biệt, mang chí lớn của bậc đại trượng phu.

trang-trinh07-0831

Do tinh thông tướng số nên mặc dù được nhiều trang tuấn kiệt để mắt tới nhưng bà đều từ chối bởi thông qua thuật xem tướng số bà biết rằng họ không có số mệnh làm vua hoặc sinh ra quý tử.

Mãi đến lúc gần 30 tuổi, khi gặp được một ông đồ nhà quê ít tiếng tăm tên Nguyễn Văn Định ở huyện Vĩnh Lại (tức Vĩnh Bảo ngày nay), cho là có tướng số sinh quý tử thì bà mới chịu kết tóc se duyên chồng vợ.

Tương truyền, bà đã tính toán cẩn thận ngày giờ hợp cẩn nhằm sinh ra con có thể lên ngôi thiên tử. Đêm tân hôn, bà dặn đi dặn lại chồng rằng khi trăng lên đến đầu ngọn tre mới được động phòng. Nào ngờ ông Nguyễn Văn Định do nóng lòng nên vào động phòng hơi sớm nên bà thụ thai không đúng giờ tốt, tuy sinh quý tử nhưng không có mệnh làm thiên tử.

Ngay từ khi sinh ra, Nguyễn Văn Đạt (tên húy của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã là một cậu bé khôi ngô tuấn tú, nhanh nhẹn hơn người, cùng với sự giáo dục rất nghiêm khắc của cha mẹ, đặc biệt là mẹ ông.

Sự tinh anh của Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được bộc lộ từ rất sớm, chưa đầy một năm ông đã biết nói. Sách Đại Việt sử loại tiệp lục của Ôn Đình Hầu Vũ Khâm Lân ghi rằng: Nguyễn Bỉnh Khiêm lúc nhỏ rất thông minh, lại nhờ sự giáo dục của mẹ, nên lúc bốn tuổi đã thuộc và hiểu các chính văn kinh truyện.

Từ Thục phu nhân đã làm hàng trăm bài thơ lục bát dễ thuộc để dạy con từ việc chơi bi, chơi diều, đánh cờ cho đến luân lý đạo đức làm người, là người thầy dạy dỗ con về thơ ca, kinh sách.

trang-trinh08-0832

Tương truyền, trong cách giáo dục con của mình, bà Nhữ Thị Thục luôn hướng Nguyễn Bỉnh Khiêm trở thành người mang chí hướng làm nên nghiệp lớn. Chính vì thế mà nhiều lần bà đã có những xích mích, mâu thuẫn với chồng trong việc định hướng, giáo dục con.

Một lần, khi bà Nhữ Thị Thục đi chợ, ông Nguyễn Văn Định ở nhà buộc dây vào cành tre, kéo lên, kéo xuống cho con chơi và nói: “Nguyệt treo cung, nguyệt treo cung”. Tưởng con không biết gì, ai ngờ Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Vịn tay tiên, nhè nhẹ rung” khiến ông rất hài lòng về sự tinh anh của con trai.

Lúc vợ đi chợ về, ông Nguyễn Văn Định kể lại chuyện này cho vợ nghe, chẳng ngờ bà Nhữ Thị Thục lại giận dỗi mà nói: “Nguyệt tượng trưng cho bầy tôi. Nuôi con mong thành vua, thành chúa chứ thành bầy tôi thì nói làm gì”.

Lần khác, lúc bà đi vắng, ông Nguyễn Văn Định lấy sách của vợ tìm một câu để dạy con, thấy câu: “Bống bống, bang bang, ngày sau con lớn, con tựa ngai vàng”. Lo sợ tội phản nghịch bị tru di nên ông bèn sửa chữ “tựa” thành chữ “vịn”. Biết chuyện, bà Nhữ Thị Thục than rằng: "Sinh con ra, mong con làm vua thiên hạ. Nay thầy nó dạy con làm bề tôi thì chán quá. Rất tiếc thân này là phận gái”.

Theo sách "Giai thoại và sấm ký Trạng Trình", khi cậu bé Nguyễn Bỉnh Khiêm dần trưởng thành, bà thấy con mình tuy tướng mạo tốt nhưng hiềm nỗi da hơi dày nên cho dù có là thiên tài cũng chẳng thể làm vua, cộng thêm mâu thuẫn trong việc dạy con khiến bà chán nản bỏ đi.

Nhóm PV  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.