Tài chính

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ năm, 02/02/2023, 18:59 PM

(NSMT) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm tiểu vùng Tây sông Hậu, kết nối với các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu… Hậu Giang ngày càng thu hút đầu tư đa dạng các lĩnh vực. Chưa dừng lại ở đó, Hậu Giang còn phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang… để giữ vai trò là lối ra huyết mạch.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã đầu tư hơn 14.000 tỉ đồng hoàn thiện tuyến đường nối thành phố Vị Thanh với thành phố Cần Thơ, quy mô 4 làn xe với chiều dài 37km; hoàn thiện Quốc lộ Nam Sông Hậu và nâng cấp tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp…

Tỉnh Hậu Giang hiện nay đã quy hoạch và đầu tư xây dựng 2 khu công nghiệp, 4 cụm công nghiệp và trung tâm điện lực sông Hậu với quy mô khoảng 1.269 ha. Hậu Giang có thế mạnh về phát triển các cụm, khu công nghiệp bởi diện tích đất dồi dào, tiềm năng liên kết vùng rộng lớn. Đặc biệt, với các chính sách của Chính phủ như miễn 100% tiền thuê đất, miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất khi đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt, kết hợp với vị trí chiến lược, Hậu Giang hứa hẹn trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản khu công nghiệp.

Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh Hậu Giang.

Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh Hậu Giang.

Sản xuất công nghiệp trong năm có mức tăng trưởng rất cao, chủ yếu do hầu hết các ngành đều khôi phục mạnh sau dịch Covid-19, bên cạnh đó có dự án lớn mới đưa vào hoạt động trong năm. Năm 2022 giá trị sản xuất công nghiệp: Tính theo giá hiện hành, được 5.534,13 tỷ đồng, tăng 44,47% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 76,41% trong tổng giá trị toàn ngành và phát triển bền vững trong thời gian vừa qua là do các chính sách ưu đãi thuế, chính sách giải quyết các thủ tục hành chính tinh gọn của các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền, cộng thêm gói vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19 của Chính Phủ và quan trọng nhất là dự án các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đang trong giai đoạn đầu tư - xây dựng, nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Nhất là các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như: Ngành sản xuất bao bì bằng giấy; ngành sản xuất nguyên liệu thức ăn gia súc, gia cầm và thuỷ sản; sản xuất, gia công một số bộ phận giày dép, quần áo; sơn tỉnh điện; kỹ nghệ hàng… Vì vậy, ngành công nghiệp tỉnh Hậu Giang có xu hướng phát triển mạnh trong những năm tiếp theo.

z4078614864888_c9cb730d9ff8cc3669039bd503f21b2d
Khu Công Nghiệp bên bờ sông Hậu Giang.

Khu Công Nghiệp bên bờ sông Hậu Giang.

Giá trị sản xuất công nghiệp: Tính theo giá hiện hành, được 54.012,78 tỷ đồng, tăng 30,87% so với cùng kỳ năm trước và đạt 105,33% so với kế hoạch năm. Trong đó:

+ Khu vực kinh tế nhà nước,  đóng góp giá trị sản xuất 6.880,55 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 12,74% trong toàn ngành và tăng rất cao so với cùng kỳ.

+ Khu vực kinh tế tư nhân, có 225 doanh nghiệp và trên 4.237 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp, đóng góp giá trị sản xuất 35.729,29 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 66,15% trong toàn ngành và tăng 18,00% so với cùng kỳ.

+ Khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, có 10 doanh nghiệp và đóng góp giá trị sản xuất 11.402,93 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,11% trong toàn ngành và tăng 5,78% so với cùng kỳ.

Vị trí các khu công nghiệp, cụm công nghiệp gần vùng nguyên liệu nông sản, thủy hải sản, gần thị trường  tiêu thụ và gần nguồn lao động của địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chính là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành Công nghiệp tỉnh Hậu Giang trước mắt cũng như lâu dài…

Đặng Hồng Lương  
Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Sau nhiều năm vắng bóng, cây lúa đang dần trở lại trên đất nuôi tôm tại một số vùng trên địa bàn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Đây là tín hiệu cho phát triển mô hình sản xuất tôm – lúa theo hướng bền vững.

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Xác định đây là một vùng rất quan trọng nên trong chỉ đạo điều hành, ngành Ngân hàng đã có rất nhiều cơ chế chính sách riêng cho ĐBSCL, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề lúa gạo, thủy hải sản.

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME, lãi suất hấp dẫn.

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Anh Nguyễn Văn Vui ở xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, là một trong những người “ăn nên làm ra” nhờ nuôi sò huyết ven bãi bồi, với mức lời hàng tỉ đồng mỗi vụ.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Tháng 03 này, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (khách hàng SME) vay vốn tại Vietcombank sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn.

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

(NSMT) - Thương mại điện tử còn gọi là E-commerce viết tắt EC, khái niệm này đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thập niên 70. Trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử có vẻ bùng nổ mạnh mẽ khi hầu hết tất cả mọi người đều sử dụng ít nhất một ứng dụng mua bán qua mạng.