Ăn gì

Món ngon xứ dừa: gà kho sả ớt nước cốt dừa

Chủ nhật, 27/03/2022, 08:05 AM

(NSMT) - Nhắc đến xứ dừa Bến Tre không thể nào không nhắc đến các món ăn chế biến cùng trái dừa, dù có những món chỉ vô cùng đơn giản như cơm nguội chan nước dừa tươi thôi cũng đủ cho người con xa quê nao lòng. Bên cạnh đó có một món ăn mặn đặc trưng mà nghe nhắc đến có thể đoán ngay chỉ có người xứ dừa mới nghĩ ra khi cuộc sống đã luôn gắn liền với trái dừa là món gà kho sả ớt nước cốt dừa thơm ngon dậy vị.

Đến Bến Tre chắc hẳn không mấy ai còn lạ lẫm với những món ăn chế biến cùng trái dừa không kể dừa tươi hay khô. Dừa tươi có thể lấy nước kho thịt, làm món hầm hay làm lẩu hoặc làm món ăn vặt tráng miệng nhiều người ưa thích như rau câu dừa cùng cơm dừa non.

Đối với dừa khô thì không cần bàn cãi bởi không chỉ riêng Bến Tre mà hầu hết người miền Tây đã quá quen thuộc với các món bánh dân gian chẳng món nào thiếu nước cốt dừa thơm ngon béo ngậy làm nên tuổi thơ của bao thế hệ.

Ngoài những món ngọt, nước cốt từ trái dừa khô còn góp mặt đa dạng trong món ăn mặn đặc trưng chất miền Tây như cà ri, bánh canh, tôm kho nước cốt dừa hay món gà kho sả ớt nước nước cốt dừa hao cơm từ chính người Bến Tre chế biến ra.

Ảnh: minh họa

Ảnh: minh họa

Bởi lẽ người dân đã lớn lên cùng với cây dừa nên họ cũng muốn thổi hồn quê hương xứ sở vào từng món ăn tạo nên đặc trưng thương hiệu đất dừa, món gà kho sả ớt sẽ đảm bảo người thưởng thức phải vét sạch nồi cơm.

Còn gì tuyệt vời hơn là gà nòi chính gốc Bến Tre kết hợp cùng nước cốt béo ngậy đậm đà từ những trái dừa khô, cũng là gà kho sả ớt nhưng khi cho thêm nguyên liệu này mà món ăn càng trở nên hấp dẫn.

Thịt gà sau khi làm sạch sẽ chặt miếng vừa ăn rồi đem ướp với sả ớt cùng các gia vị cần thiết cho thấm và dai hơn. Sau đó bắc bếp phi tỏi và hành tím cho thơm mới bỏ gà vào xào săn, để lửa liu riu cho gà chín rồi cạn bớt nước, tiếp đó sẽ đổ phần nước cốt vào dậy lên hương vị nồng nàn.

Sau này ở một vài địa phương vì mê mẩn món ăn này đã làm theo nhưng có biến tấu đi một chút, chẳng hạn miệt Cà Mau sẽ gọi gà xào lăn bởi họ không để lại phần nước nhiều mà chỉ sắp sắp, ngoài ra còn có thêm nguyên liệu bột nghệ tạo màu vàng giống món cà ri và thường sẽ ăn kèm với bánh mì.

Ảnh: minh họa

Ảnh: minh họa

Còn gà kho sả ớt cốt dừa của người Bến Tre lại hầu như là món ăn mặn đơn thuần trong bữa cơm dân dã hằng ngày, ấy vậy mà vị khách nào tới được thưởng thức cũng không ngớt lời khen ngợi. Khen cái hay của sự sáng tạo, khen cái khéo của bàn tay làm ra được món ngon đậm vị quê hương.

Thật sự món ăn này vô cùng đặc biệt, dù không quá cầu kỳ nhưng đem lại hương vị thơm ngon đầy hấp dẫn không đâu có được và nhất định phải thử ít nhất một lần khi đến với Bến Tre.

Mộc An  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.