Văn hóa

Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”

Thứ năm, 28/03/2024, 11:06 AM

(NSMT) - Nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ rằng, tình cảm dành cho con gái luôn được ông ưu tiên hàng đầu và ông không muốn rời con nửa bước.

Phát biểu tại buổi lễ phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức vào sáng 27/3, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã xúc động chia sẻ về câu chuyện của mình với người con gái.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ, tình cảm giữa cha và con gái luôn rất đặc biệt, thiêng liêng. Và khi biết về cuộc thi viết với chủ đề “Cha và con gái” ông nhớ lại những giây phút chăm con của mình.

“Là ông bố có cả con trai và con gái nhưng tôi thường bảo với con trai của mình chỉ là nhì, còn con gái mới là nhất.

Nhớ lại những khi chăm con, cho con ăn vì con nhà tôi rất khó ăn, rồi những lúc đưa con đi học, đi chơi, ròng rã hơn chục năm trời con đi học với vô vàn kỷ niệm sâu sắc. Đến bây giờ, mỗi lần con gọi điện, nhắn tin, về chơi, tôi không muốn rời con nửa bước”, ông Lê Quốc Minh xúc động chia sẻ.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam bày tỏ sự đánh giá cao cuộc thi “Cha và con gái” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức.

“Trong bối cảnh có nhiều ‘cơn bão’ thông tin ngập tràn tiêu cực, những câu chuyện chán nản, khiến không ít người ngắt kết nối, né tránh tin tức hiện nay thì cuộc thi “Cha và con gái” là một trong những cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống và trân trọng tình cảm gia đình. Tôi mong các cơ quan báo chí khác cũng có những cuộc thi ý nghĩa như thế này.

Với những thành công của cuộc thi lần thứ nhất, chúng tôi tin tưởng cuộc thi lần thứ 2 này với cách làm của Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa và lan tỏa hơn nữa”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Ban Giám khảo cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024.

Ban Giám khảo cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.

Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 năm 2024 chính thức được phát động và nhận bài từ ngày 27/3/2024 đến ngày 10/06/2024 được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cốt lõi, vun đắp tình yêu thương gia đình.

Đây được coi là diễn đàn để những bậc làm cha và những người con bày tỏ tình cảm, cảm xúc, nỗi niềm từ đó trân trọng những khoảnh khắc, nâng niu những kỷ niệm, phát huy giá trị truyền thống nhân văn cao đẹp của gia đình, của tình thân để sống đẹp, sống có ích và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, lan tỏa tình cảm cha con thiêng liêng để từ đó truyền cảm hứng tích cực, khơi dậy và nhân lên những điều hay lẽ phải, những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống.

Đồng thời, tạo sự liên kết bền chặt trong tình cảm ruột thịt, gia đình, tình thân, đặc biệt là mối quan hệ cha và con gái.

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài dự thi phải là những bài viết chưa đăng phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác. Viết về những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

- Bài viết thể hiện bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

- Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

- Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước trừ những người là nhân sự của Ban Tổ chức, Ban giám khảo, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi.

Thời gian và địa chỉ nhận bài dự thi

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 27/03/2024 đến ngày 10/06/2024 tính theo dấu bưu điện và thời gian nhận mail. Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2024.

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam. Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

- Bài dự thi online gửi qua email: [email protected]

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Ban Giám khảo cuộc thi

- Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban giám khảo

- Nhà thơ Trần Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân

- Nhà văn Nguyễn Một

- Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu (Báo Tiền phong)

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin liên hệ

- Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

+ Nhà báo Phan Khánh An - Tổng TKTS, Thành viên Ban tổ chức. Số điện thoại: 0975.470.476

+ Ms Bùi Thị Hải Én - Cán bộ toà soạn. Số điện thoại: 0973.957.126

- Email: [email protected].

Thúy Ngà  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.