Dinh dưỡng

Những tác hại kinh khủng của viêc nhịn ăn giảm cân

Thứ ba, 28/09/2021, 15:21 PM

Một trong những phương pháp giảm cân mà nhiều bạn trẻ vẫn lầm tưởng chính là phương pháp nhịn ăn "đoạt tuyệt". Tuy nhiên nhiều bạn không thể lường trước những tác hại của việc nhịn đói vì nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cơn đói khiến bạn ăn quá nhiều

map

Nhịn ăn trong thời gian dài sẽ khiến lượng đường trong máu giảm, dẫn đến việc có thể ngất bất cứ lúc nào. Bởi vậy khi quá đói, con người có xu hướng ăn bù lượng thức ăn đã bỏ qua - Ảnh minh họa.

Suy giảm trí nhớ

rối-loạn-nội-tiết-tố-mữ

Chất béo chính là nguồn năng lượng thúc đẩy não bộ hoạt động tốt hơn - Ảnh minh họa.

Cho nên, việc nhịn ăn để giảm cân khiến cơ thể không có đủ chất béo và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ với triệu chứng rõ ràng nhất là chứng hay quên xuất hiện.

Ngoài ra, tác hại khi nhịn ăn giảm cân là bạn sẽ thấy một hình ảnh xanh xao, khuôn mặt hốc hác, cơ thể yếu ớt do thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết (được nạp vào từ thức ăn), thường xuyên bị buồn nôn, chóng mặt do thiếu hụt chất sắt, da sạm và mất sức sống do thiếu vitamin, tóc rụng, móng dễ gãy do thiếu đạm…

Hạ đường huyết

sam-da-mat-o-nam-gioi

Đường huyết là sản phẩm của quá trình phân hủy carbohydrate trong thức ăn nên nó sẽ biểu hiện rõ mức glucose có trong máu của bạn - Ảnh minh họa.

Nó cũng giống như một loại nhiên liệu giúp các bộ phận khác trong cơ thể hoạt động bình thường. Do đó, nếu thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn quá ít thì lượng đường trong máu sẽ giảm xuống và khiến bạn rơi vào trạng thái chóng mặt, mất cân bằng. 

Táo bón

Nhiều người nghĩ nhịn ăn chỉ khiến cơ thể đi đại tiện ít hơn. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nhịn ăn đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng bao gồm cả chất xơ. Hậu quả, khi cơ thể thiếu chất xơ sẽ dẫn đến táo bón, lâu ngày, bệnh trĩ sẽ ghé thăm bạn.

Rụng tóc

445

Những bữa ăn ít protein ảnh hưởng đến mức độ keratin, ngăn ngừa quá trình mọc tóc, thậm chí gây rụng tóc - Ảnh Medlated.

Trong khi đó, bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày và có vai trò thúc đẩy chân tóc mọc thêm. Vì vậy, muốn sở hữu một mái tóc khỏe, không gãy rụng, hãy đảm bảo bữa sáng giàu protein mỗi ngày.

Thiếu sức sống

vinmec

Điều dễ nhận thấy nhất khi ăn kiêng đó là cơ thể thiếu sức sống - Ảnh minh họa.

Nhiều cô gái hàng ngày chỉ uống nước, ăn rất ít, thậm chí có ngày không ăn gì và sau một thời gian ăn kiêng, cơ thể có mảnh mai đi. Nhưng cộng vào đấy là một khuôn mặt hốc hác, không sức sống.

Đối với các cô gái trẻ, hệ xương đang trong giai đoạn hoàn chỉnh nên khi ăn kiêng sẽ khiến khung xương rệu rã, gây tác hại lâu dài, không thể hồi phục. Thiếu nhiều chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến bạn luôn cảm giác chóng mặt, buồn nôn…; thiếu vitamin sẽ khiến da xấu; thiếu đạm sẽ dẫn đến rụng tóc…

Loét dạ dày

446

Mỗi lần bỏ bữa, dạ dày của bạn vẫn sản xuất lượng axit nhất định mặc dù không có thức ăn để tiêu hóa- Ảnh vinmec.

Lượng axit dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu… Thói quen nhịn ăn là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày.

Thảo Nguyên (t/h)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.