Sống khỏe

Nước ép có thực sự hỗ trợ giảm cân?

Chủ nhật, 14/08/2022, 07:57 AM

(NSMT) - Nước ép là thức uống được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn cho những ngày hè nóng nực bởi tác dụng thanh mát từ các loại trái cây, rau củ tươi, nước ép còn được nhiều chị em phụ nữ đưa vào thực đơn giảm cân. Vậy nước ép liệu có thực sự hỗ trợ giảm cân hiệu quả hay không, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Nước ép hoặc detox được rất nhiều chị em phụ nữ hiện đại sử dụng trong thực đơn ăn kiêng của mình với sự tin tưởng rằng món đồ uống này có khả năng thay thế thức ăn hỗ trợ giảm cân, đồng thời giải độc cơ thể vì không còn các phần rắn như vỏ, hạt giúp dễ tiêu hóa. Nước ép là phần nước được chiết xuất từ các loại rau, củ, quả tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể bằng cách sử dụng máy móc công nghệ hoặc bằng tay. Hầu hết loại trái cây, rau củ mọng nước nào cũng có thể chế biến thành những ly nước ép thơm ngon, hấp dẫn được nhiều độ tuổi yêu thích.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, detox đôi khi không phải như vậy vì thực tế nhiều người truyền nhau công thức detox với tác dụng "thanh lọc, thải độc cơ thể" nhưng vốn dĩ đó chỉ là nước lọc tinh khiết được thêm vào một số loại trái cây, rau củ nhằm tạo hương và dễ uống hơn. Đối với nước ép chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng không thể bổ sung được hết tất cả. Do đó, nếu bạn có ý định giảm cân bằng cách thay thế hoàn toàn đồ ăn bằng nước ép rau củ quả hay detox chắc chắn là điều không nên và cũng không có nghiên cứu nào chứng minh việc thay thế này giúp giải độc cho cơ thể. Cơ thể đã có cơ chế tự thải độc riêng nên việc sử dụng detox để thanh lọc là không cần thiết.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Uống nước ép trái cây đúng là có thể giúp bạn giảm cân nhanh với thời gian ngắn nhưng thực chất khi đó bạn giảm cân do mất nước bởi trong quá trình trao đổi chất không có tinh bột để chuyển hóa cơ thể buộc phải thải nước làm trọng lượng tổng thể giảm đi và bạn nghĩ phương pháp này có thể giúp bạn giảm cân. Không chỉ vậy, chất xơ là thành phần vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa tối ưu giúp cho đường ruột khỏe mạnh, hạn chế táo bón nhưng chất xơ đã bị mất đi trong khi ép nước.

Việc giảm cân bằng nước trái cây hầu hết sẽ không khiến bạn hứng thú vì không có được cảm giác thỏa mãn như khi ăn nên không thể duy trì được trong thời gian dài để thấy được hiệu quả. Chính vì vậy, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và dễ dàng tăng cân lại khi quay về chế độ ăn bình thường. Hơn nữa, khi sử dụng nước ép bạn cần phải cân nhắc các loại trái cây với lượng đường của chúng, trái cây nhiều đường sẽ khiến bạn gặp nguy cơ tiểu đường hoặc béo phì nếu dùng trong thời gian dài.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nước ép nếu không được kiểm soát thành phần sẽ khiến lượng calories nạp vào cơ thể chẳng khác nào việc bạn ăn thức ăn như bình thường và còn khiến bạn có cảm giác đói nhanh hơn. Trong khi đó, giảm cân chính là nạp vào lượng calo thâm hụt hơn so với lượng calo tiêu hao, vì vậy bạn cần phải cân nhắc với các loại rau, củ, quả ép nước.

Nước ép chỉ nên là thức uống bổ sung hỗ trợ cho quá trình giảm cân trong thời gian dài thay vì sử dụng như món thay thế. Vì theo một số nghiên cứu, khi ăn kiêng bằng việc uống nước ép sẽ khiến lượng protein bị hạn chế, phá vỡ quá trình trao đổi chất và làm giảm đi khối lượng cơ gây ra cảm giác mệt mỏi cho cơ thể.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên ăn trực tiếp các loại trái cây tươi và rau ở dạng nguyên sẽ tốt hơn so với việc chỉ sử dụng nước ép vì như vậy cơ thể có thể hấp thụ được tất cả chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho hành trình lấy lại cân nặng như mong muốn. Việc giảm cân nhanh chóng bằng việc uống nước ép không được bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh, ngược lại còn khiến cơ thể gặp phải nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dễ bị nhiễm trùng, thiếu chất, giảm cơ, suy nhược,... Hãy thiết lập một chế độ ăn và tập luyện lành mạnh để giảm cân nhưng vẫn khỏe mạnh và có đủ dinh dưỡng.

Mộc An (T/H)  
3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.