Ăn gì

Nướng con khô sặc làm gỏi bưởi lai rai

Thứ hai, 11/04/2022, 19:47 PM

(NSMT) - Ở miền Tây sông nước có thiếu gì đâu cá với tôm, nhiều quá ăn tươi không hết thì đem phơi khô, ấy vậy mà lại có nhiều món lai rai thực bắt miệng chẳng hạn như món gỏi bưởi khô cá sặc nướng.

"Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh/ Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm" là câu thơ thể hiện rõ nhất đặc trưng miền sông nước trù phú màu mỡ với những sản vật sẵn có được thiên nhiên ban tặng.

Người ta hay nói ở miền Tây chẳng sợ đói hay ở miền Tây không làm cũng có ăn bởi chỉ cần ra sông giăng chài một hồi đã có đủ cả tôm cá cho một bữa ăn ngon. Cũng vì thế mà từ xưa tới nay, người miền Tây cũng luôn hào sảng rộng rãi y như cách thiên nhiên ưu ái vùng đất này vậy.

Ở miền sông nước này, tôm cá rất phong phú, khi nhiều quá ăn tươi không hết phải đem làm khô vừa để dành cho những ngày mưa chẳng thể đi ra ngoài hoặc có món mồi nhậu bén. Khi nhắc đến món khô đặc trưng ở miền Tây thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến khô cá sặc, khô sặc có thể trộn những món gỏi khác nhau rất bắt miệng như gỏi xoài hay gỏi bưởi.

Cá sặc miền sông nước (Ảnh: minh họa)

Cá sặc miền sông nước (Ảnh: minh họa)

Cá sặc là một loại cá thuộc họ cá tai tượng phân bố nhiều tại Thái Lan, Campuchia hay Việt Nam, sặc dễ sống và phát triển nhất là những nơi như kênh rạch, ao hồ, ruộng lúa... Do đó ở Việt Nam cá sặc rất phù hợp sinh sôi tại các lưu vực vùng châu thổ Mekong, người dân đánh bắt và làm ra những món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Đến bữa mà nhà chưa có gì ăn, chạy ra rạch chài mớ cá sặc chiên giòn còn nếu có thời gian sẽ làm mắm ăn hao cơm phải biết. Nếu có nhiều sẽ lựa con bự hơn chút làm khô để dành làm mồi nhậu hoặc để ăn ngày mưa, nhưng thiệt tình lạ không hiểu sao ăn cơm với mắm với khô vậy mà ngon miệng đến nỗi hết cả cơm cháy.

Đã được ưu ái nguồn thủy sản lại được thêm cái địa lợi cho cây ăn trái nhiệt đới, xứ miệt vườn biết bao nhiêu loại trái cây mà nói. Khéo cho sự kết hợp trái cây với sản vật từ sông nước tạo ra những món ăn mà nơi khác chẳng bao giờ có được nếu không thử ít nhất một lần tới miền Tây và học hỏi giống như món gỏi bưởi khô cá sặc vậy.

Trái bưởi tưởng chừng chỉ là loại trái cây ăn giải nhiệt tốt cho sức khỏe, thông thường chỉ ăn trực tiếp không cầu kỳ, ấy vậy mà ở miền tây lại đem làm gỏi được với loại trái mọng nước thế. Bưởi năm roi hay bưởi da xanh đều có thể đem làm gỏi nhưng có lẽ bưởi năm roi được lựa chọn nhiều hơn bởi nó có vị chua thanh nhiều còn bưởi da xanh lại thiên ngọt. 

Không màu mè, chỉ cần vài con cá sặc khô đem nướng than rồi ra vườn hái trái bưởi còn tươi nguyên vô lột vỏ tách múi, cá đã nướng được xé ra trộn với những tép bưởi năm roi căng mọng thêm chút gia vị sẽ có ngay món ngon đãi khách. Món mồi đơn giản mà bén ngót, bắt miệng vậy lại có vài xị rượu lai rai cũng hết cả buổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cá sặc khô nướng trên than hồng thơm nức mũi, bưởi năm roi mọng nước ngọt ngọt chua chua thanh thanh vô cùng kích thích vị giác và trên bàn ăn hay bàn nhậu món gỏi đều thường là món hết sớm nhất. Một món ăn đơn giản nhưng đậm chất quê hương không phải nơi đâu cũng có, ai đi xa rồi cũng phải nhớ về.

Mộc An  
Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

Nhà hàng Saravan Sheraton Cần Thơ: Nơi giao thoa của món ăn đậm đà bản sắc ẩm thực Đông Dương

(NSMT) – Khách sạn Sheraton Cần Thơ vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi chính thức ra mắt Nhà hàng Saravan, mang đến thực khách trải nghiệm ẩm thực Đông Dương độc đáo với các món ăn mang đậm bản sắc Việt Khmer - Thái Lan - Việt Nam.

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ, “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...

Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

Có gì bên trong quán bún chả giò Tiều thâm niên hơn 40 năm tại Cần Thơ?

(NSMT) - Nép mình cạnh con hẻm 14 Bà Huyện Thanh Quan, một quán bún có tuổi đời hơn 40 năm được người dân địa phương ưu ái đặt cho cái tên "Bún xào Cách Mạng Tháng Tám" đã dần trở nên thân thuộc với người Cần Thơ hơn bao giờ hết. Tại đây nổi tiếng với các món bún xào, bún chả giò Tiều, bún cà ri vịt, bánh mì xíu mại trứng,...

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Cần Thơ

(NSMT) - Brunch (sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa) bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Đại tiệc Easter Buffet Brunch lần đầu xuất hiện tại Nhà hàng Mekong - Sheraton Cần Thơ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn và gia đình một ngày ấm áp nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Thực dưỡng chay Padme Hum:

Thực dưỡng chay Padme Hum: "Khoẻ lành" thân - tâm - trí

(NSMT) - Không chỉ chăm chút về không gian thoáng mát, yên tĩnh mà quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ còn tâm huyết mang đến cho thực khách những món chay thực dưỡng "nâng cao sức khỏe, lành mạnh tinh thần" thuận tự nhiên được chế biến từ các nguyên liệu organic tốt cho sức khoẻ.

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Người dân trên thế giới ăn gì trong ngày đầu năm mới?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có món ăn truyền thống riêng vào dịp năm mới. Dù mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn sự thịnh vượng, bình an, sức khỏe và may mắn.